Một số lưu ý khi viết tiêu đề của một bài báo khoa học
Một số lưu ý khi viết tiêu đề của một bài báo khoa học

Bài viết trình bày cách đặt tiêu đề một bài báo khoa học để có được các nội dung: vấn đề nghiên cứu, cách thức nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu và địa điểm nghiên cứu.

Chuyển đổi số: 5 tác động đến lớp học

Chuyển đổi số trong trường học không phải là vấn đề liên quan đến sự đổi mới hay công nghệ, mà đó là câu chuyện về văn hoá. Thông qua việc số hoá trải nghiệm học tập, các giáo viên và học sinh đều có thể nâng cao kỹ năng của mình, với mục tiêu chung là tạo ra một chương trình học tập hấp dẫn và hiệu quả hơn. Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc bài viết của chuyên trang Acer for education với tiêu đề “5 ways Digital Transformation impacts on classrooms”.

Các yếu tố định hình động cơ đăng bài trên các tạp chí "săn mồi"

Thuật ngữ tạp chí “săn mồi” (hoặc xuất bản “săn mồi”) là một chủ đề luôn gây tranh cãi trong giới học thuật quốc tế. Trước khi danh sách của Jeffrey Beall ra đời, giới học giả đã có những quan ngại về tính toàn vẹn (integrity) của các tạp chí khoa học và thực hành phản biện đồng nghiệp. Với sự ra đời của danh sách “tạp chí săn mồi” vào năm 2011 của Beall, cụm từ này nhanh chóng gia nhập vào diễn ngôn học thuật.

"Cẩm nang" giúp bạn viết một tổng quan tài liệu hay: Lời khuyên từ những cây bút kinh nghiệm

Các tổng quan tài liệu (literature review) là nguồn tài nguyên quan trọng đối với các nhà khoa học. Một bản tổng quan tốt sẽ giúp nhà nghiên cứu nắm được bối cảnh lịch sử của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể, cùng những quan điểm, dự đoán về tương lai của các nhà nghiên cứu đi trước.

Cấu trúc phổ quát của bài báo nghiên cứu

Bài viết trình bày cấu trúc phổ quát của bài báo nghiên cứu theo định dạng IMRaD (Introduction – Đặt vấn đề, Materials and Methods/ Methods – Phương pháp nghiên cứu, Results – Kết quả nghiên cứu, Discussion – Bàn luận) mở rộng.

Tạp chí Nature thông báo thỏa thuận truy cập mở đầu tiên

Thỏa thuận này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu ở Đức xuất bản các nghiên cứu của mình với quyền truy cập mở - tuy nhiên những người phản đối cho rằng cái giá phải trả cho quyết định trên sẽ không hề nhỏ.

Quy trình xuất bản một bài báo khoa học

Bài viết trình bày quy trình xuất bản một bài báo khoa học bao gồm các bước: gửi bản thảo cho tạp chí, kiểm tra chất lượng ban đầu của bản thảo, lựa chọn người phản biện, phản biện, ra quyết định, phản hồi của tác giả, phản biện lần 2 (nếu có), chỉnh sửa văn phong, diễn đạt, đọc rà soát, hiệu đính và xuất bản.

Sự thống trị của tiếng Anh trong khoa học - những ảnh hưởng và giải pháp

Nhiều người cho rằng sự độc tôn của tiếng Anh trong khoa học là nguyên nhân cản trở sự đa dạng, tuy nhiên cộng đồng có thể nỗ lực hướng tới những sự thay đổi tình trạng này.

Hệ số tác động và những điểm mới trong đánh giá nghiên cứu

Thomson Reuters đã công bố danh sách xếp hạng thường niên các tạp chí theo hệ số tác động (JIF) trong Báo cáo tình hình trích dẫn tạp chí ngày hôm qua. Các hệ số tác động ngày càng được quản lý chặt chẽ trong những năm gần đây, mà nguyên nhân chủ yếu của việc này đến từ sự thiếu minh bạch cũng như tình trạng gia tăng các sai lệch trong đánh giá nghiên cứu.

Huy động nguồn lực nhằm nâng cao năng lực khoa học tại các nước Đông Nam Á

Malaysia là nước có số lượng công trình được đăng tải trên hệ thống Web of Science cao thứ ba trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á giai đoạn 2014-2018, theo công bố năm 2019 của Viện ISI (Clarivate). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng số công trình công bố của các học giả Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã tăng gấp đôi trong thập niên vừa qua.

Các trường đại học đẳng cấp thế giới và quyền tự chủ về thể chế ở Trung Quốc

Việc tăng cường đầu tư quốc gia vào giáo dục đại học ở Trung Quốc là rất đáng chú ý, nhằm hướng tới việc xây dựng một số trường Đại học hàng đầu thế giới của Trung Quốc. Tuy vậy, việc đầu tư về tài chính lại được đánh giá là thường vượt xa sự tôn trọng đối với tự do học thuật và quyền tự chủ về thể chế.

UNESCO: Khôi phục giáo dục sau đại dịch COVID-19 để tránh thảm họa thế hệ

Vào ngày 29 tháng 3 năm 2021, UNESCO đã triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng để rút ra các bài học kinh nghiệm, những rủi ro lớn nhất mà giáo dục phải đối mặt ngày nay và các chiến lược “không để người học bị bỏ lại phía sau”.

Hàng triệu loài động vật trên Trái đất chưa từng “có mặt” trong các nghiên cứu được xuất bản

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc bài viết của tác giả Dalmeet Singh Chawla với tiêu đề “Millions of animals may be missing from scientific studies”.

Stress và sức khoẻ tâm thần ở thanh thiếu niên: Yếu tố ảnh hưởng và khuynh hướng

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của tác giả Björn Högberg với đề tài “Educational stressors and secular trends in school stress and mental health problems in adolescents”.

Chuyển đổi số trong giáo dục: xu hướng, lợi thế và thách thức

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Nga với đề tài “Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo" (Digital Transformation in Education).

Việt Nam từng bước đổi mới: Báo cáo của Clarivate Derwent về sự đổi mới ở Nam Á và Đông Nam Á

Nam Á và Đông Nam Á đang trên đà tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới sáng tạo. Cùng với dòng chảy của khu vực, Việt Nam cũng trải qua nhiều thăng trầm và biến động. Sau khi chính sách Đổi Mới được ban hành và nhiều nỗ lực hội nhập quốc tế được xúc tiến, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trong khoa học, công nghệ. Báo cáo mới của Clarivate Derwent đã nêu tên 235 tổ chức sáng tạo của khu vực, trong đó Việt Nam ghi danh với 7 tổ chức.

Thế nào là một tạp chí khoa học?

Bài viết trình bày khái niệm “tạp chí khoa học” và trao đổi một số thuật ngữ có liên quan đến tạp chí và xuất bản của nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Hữu Cương.

Machine learning - Marketing: Mối quan hệ giữa cách lựa chọn từ ngữ và người hướng ngoại

Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu bài viết của nhóm tác giả đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) với tiêu đề “Study suggests link between word choices and extraverts”. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra mối liên hệ giữa những người hướng ngoại và cách lựa chọn từ ngữ của họ.

Cơ sở dữ liệu khoa học mở quốc gia ở Việt Nam: Xu thế quốc tế và thực trạng

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Việt Nam với đề tài “Đề xuất phát triển cơ sở dữ liệu truy cập mở quốc gia ở Việt Nam và so sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia của các nước Châu Á” (Proposal for the development of a national open access database in Vietnam and comparison with other Asian countries’ national literature databases).

Tạp chí truy cập mở eLife và chính sách mở “kì lạ"

Tạp chí cũng có kế hoạch đăng tải công khai các phản biện của từng bài viết - cả những bài đã được chấp thuận lẫn bị từ chối.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19