Xuất bản trước, bình duyệt sau: Một kiểu xuất bản khoa học “lạ”?
Xuất bản trước, bình duyệt sau: Một kiểu xuất bản khoa học “lạ”?

Xuất bản học thuật thế giới có nhiều đổi mới từ khi internet xuất hiện. Gần đây, tạp chí F1000Research đã gây chú ý với một cách thức xuất bản có thể “lạ” với nhiều người: xuất bản mở theo hướng “xuất bản trước, bình duyệt sau”. Tạp chí Giáo dục trân trọng giới thiệu tới quý độc giả về hình thức xuất bản này.

Tìm tạp chí quốc tế (journal finder) phù hợp để gửi bản thảo bài báo

Việc lựa chọn tạp chí phù hợp để gửi bản thảo là một khâu quan trọng trong quy trình xuất bản bài báo khoa học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về vấn đề này trọng tâm vào việc sử dụng các công cụ tìm kiếm tạp chí hoặc chuyển bản thảo bài báo.

Thái độ của giáo viên đối với học sinh khuyết tật: Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha

Bài viết “Assessment and interpretation of teachers’ attitudes towards students with disabilities” của nhóm tác giả Patricia Solís và cộng sự tập trung nghiên cứu thái độ của các giáo viên tại các trường công lập và ngoài công lập ở Tây Ban Nha đối với học sinh khuyết tật nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới việc giảng dạy cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt này.

Năng lực số, tin giả và giáo dục

Vai trò của năng lực số trong việc tăng cường “sức đề kháng” của cộng đồng trước các tin tức sai lệch đã trở thành chủ đề của nhiều dự án nghiên cứu, các hội thảo, toạ đàm, trao đổi khoa học trong nhiều năm qua, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều tranh cãi xung quanh các cuộc bầu cử diễn ra tại Anh và Mỹ. Đây cũng chính là chủ đề của bài viết “Digital literacy, fake news and education” (Julian và cộng sự), đăng trên tạp chí Culture and Education, Q4 Scopus.

Bình duyệt khoa học (peer review): một số hình thức và ưu điểm, nhược điểm

Bình duyệt (Phản biện) có các hình thức khác nhau và mỗi loại đều có ưu và nhược điểm. Mô hình bình duyệt được sử dụng thường sẽ khác nhau giữa các tạp chí của cùng một nhà xuất bản. Vì vậy, hãy kiểm tra chính sách bình duyệt của tạp chí bạn đã chọn trước khi gửi, để đảm bảo rằng bạn biết điều gì sẽ xảy ra và cảm thấy thoải mái với việc bài báo của mình được xem xét theo cách đó.

"Cẩm nang" giúp bạn viết một tổng quan tài liệu hay

Các tổng quan tài liệu (literature review) là nguồn tài nguyên quan trọng đối với các nhà khoa học. Một bản tổng quan tốt sẽ giúp nhà nghiên cứu nắm được bối cảnh lịch sử của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể, cùng những quan điểm, dự đoán về tương lai của các nhà nghiên cứu đi trước.Việc viết tổng quan tài liệu có thể mang đến nguồn cảm hứng với nghiên cứu cho nhà khoa học, đồng thời rèn luyện kỹ năng viết của họ. Nhưng rất ít nhà khoa học được đào tạo bài bản về cách viết tổng quan - hay học về

Lớp học thông minh (smart classroom) và kĩ năng tư duy bậc cao của sinh viên

Lớp học thông minh (smart classroom) là mô hình đã thu hút được sự chú ý của các học giả và nhà giáo dục trên toàn cầu. Đã có báo cáo dự đoán rằng mô hình này sẽ được áp dụng trên quy mô rộng vào năm 2022.

Những dấu hiệu nhận biết một bản thảo bài báo khoa học tốt

Khi hoàn thành bản thảo một bài báo khoa học, tác giả cần xem lại một cách cẩn thận trước khi gửi cho tạp chí để tránh bị từ chối trước khi được gửi đi bình duyệt (desk rejection). Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về những dấu hiệu nhận biết một bản thảo bài viết tốt.

So sánh năng lực học tập của học sinh trường công lập và ngoài công lập: Nghiên cứu trường hợp sinh viên ngành Y ở Bồ Đào Nha

Bài viết “Do students from public schools fare better in medical school than their colleagues from private schools? If so, what can we learn from this?” của nhóm tác giả Cristina Costa-Santos và cộng sự (Bồ Đào Nha) tập trung phân tích kết quả học tập của sinh viên ngành Y (Đại học Porto) nhằm mục đích so sánh năng lực học tập của sinh viên xuất phát điểm từ trường trung học công lập và tư thục ở Bồ Đào Nha trong bối cảnh đã có chính sách kiểm soát vấn nạn “nâng” điểm trong nhà trường.

Khung đánh giá mức độ tự chủ của hệ thống giáo dục đại học: Nghiên cứu trường hợp ở châu Âu

Ra đời vào năm 2009, khung đánh giá mức độ tự chủ đại học do Hiệp hội các trường đại học ở Châu Âu khởi xướng đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tự chủ tại các cơ sở giáo dục đại học tại đây.

Siêu bình duyệt (Mega Peer-Reviewer): mô hình và động lực của hoạt động bình duyệt khoa học

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công bố khoa học, nhu cầu tìm kiếm người bình duyệt, tìm kiếm người bình duyệt có chất lượng và năng suất đang trở nên cao hơn. Nghiên cứu được công bố dạng “preprint” của nhóm các tác giả Rice, D., Pham, B., Presseau, J., Tricco, A., & Moher, D. sẽ giới thiệu một khái niệm mới “siêu bình duyệt” (Mega Peer-Reviewer) và một số đặc điểm cũng như động lực cho hoạt động bình duyệt của họ.

Kỹ năng viết bài báo khoa học: Cách trình bày trích dẫn và tài liệu tham khảo theo APA 7th

Hiện nay, nhiều tạp chí đã yêu cầu sử dụng cách thức trình bày tài liệu theo chuẩn APA bản thứ bảy. Tuy vậy, nhiều tác giả Việt Nam vẫn chưa nắm được đầy đủ và thực hiện đúng theo chuẩn này trong các bài báo của mình. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về cách trình bày trích dẫn và tài liệu tham khảo trong một bài báo khoa học theo APA 7th.

Một nghiên cứu về vấn đề lựa chọn trường tư thục ở Hoa Kỳ

Nghiên cứu “A Review of the Empirical Research on Private School Choice” của nhóm tác giả Anna J. Egalite và Patrick J. Wolf được thực hiện với mục tiêu đánh giá các chương trình lựa chọn trường tư thục ở Hoa Kỳ dựa trên 13 nghiên cứu thực nghiệm về chủ đề này.

Thay đổi những quan niệm của giáo viên trong hoạt động thực hành chuyên môn thông qua mô hình nghiên cứu bài học của Nhật Bản

Nghiên cứu "Stroll into students’ learning: Acts to unload teachers’ values through the practices of lesson study for learning community in Vietnam" của nhóm tác giả Atsushi Tsukui và Eisuke Saito được tiến hành với mục tiêu nghiên cứu những mối liên kết giữa các hành vi của giáo viên và những giá trị ẩn sâu bên trong tư tưởng của họ, thông qua các khảo sát thực địa của một giáo viên Việt Nam đối với một số trường hợp thực hiện cải cách giáo dựa trên mô hình nghiên cứu bài học của Nhật Bản.

Nghiên cứu về Giáo dục STEM Ở ASEAN: Một phân tích trắc lượng

Trong vài năm gần đây, các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (gọi tắt là STEM) đã trở thành mục tiêu giáo dục quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhóm tác giả Cao Thị Hà và cộng sự đã sử dụng phương pháp phân tích trắc lượng thư mục (Biblimetric Review) để cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong các nghiên cứu từ ASEAN về Giáo dục STEM.

Giáo viên Việt Nam quan sát lớp học để hiểu học sinh hơn như thế nào?

Bài viết The classroom observations of Vietnamese teachers: mediating underlying values to understand student learning của nhóm tác giả Atsushi Tsukui và cộng sự được tiến hành với mục tiêu nghiên cứu cách thức các giáo viên Việt Nam thực hiện và duy trì/thay đổi quan niệm của họ về phương pháp quan sát lớp thông qua việc phân tích kinh nghiệm quan sát lớp học của họ, tập trung vào cả những người có quan điểm “bảo thủ” và những người theo quan điểm mới.

Kỹ năng viết bài báo khoa học: Cấu trúc và một số lưu ý khi viết phần Tài liệu tham khảo (References)

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Tài liệu tham khảo (References) của một bài báo khoa học. Việc trình bày phần Tài liệu tham khảo đầy đủ và đúng định dạng là yêu cầu bắt buộc mà các tác giả phải nắm vững.

Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược chưa đem lại hiệu quả rõ ràng trong dạy học môn Toán?

Bài viết Systematic Literature Review of Flipped Classroom in Mathematics của nhóm tác giả Chak-Him Fung, Michael Besser và Kin-Keung Poon (Đại học Sư phạm Hồng Kông và Đại học Leuphana Lüneburg, Đức) tập trung nghiên cứu hệ thống các bài báo hiện nay về lớp học đảo ngược trong môn Toán với mục đích đánh giá những tác động của lớp học đảo ngược (và các hoạt động được áp dụng trong mô hình lớp học này) đối với việc dạy và học môn Toán.

Không có ranh giới "trắng - đen" trong xuất bản khoa học nguỵ tạo

Xuất bản khoa học nguỵ tạo đã trở thành một vấn đề chuyên môn nhức nhối đối với các học giả và các tổ chức, cơ sở nghiên cứu và là một mối quan tâm của xã hội nói chung. Sự phát triển mạnh mẽ của các tạp chí khoa học đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc điều gì tạo nên khoa học chính thống, đúng đắn, đồng thời tập trung vào nhiệm vụ xác định và phân định ranh giới giữa các ấn phẩm khoa học trung thực và nguỵ tạo.

Kỹ năng viết bài báo khoa học: Cấu trúc và một số lưu ý khi viết phần Kết luận (Conclusion)

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Kết luận (Conclusion) của một bài báo khoa học. Trong phần này, tác giả cần tóm tắt những kết quả nghiên cứu chính và khẳng định lại tầm quan trọng của nghiên cứu.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19