Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia, cộng đồng xã hội, trong đó chủ yếu góp phần tạo ra các giá trị tập thể trong tương lai. Nghiên cứu của tác giả Larissa von Alberti-Alhtaybat và cộng sự tìm hiểu nhận thức của những người làm công tác tài chính, kế toán tại các trường đại học trong bối cảnh chính phủ Anh và Đức giới thiệu chương trình học phí bậc đại học tại các quốc gia này, và tác động của những chính sách này tới đời sống học thuật, sinh viên.
Theo giả định về mô hình thị trường giáo dục đại học, mức học phí được xác lập sao cho có sự cân bằng giữa lượng cung và lượng cầu; do đó, mức học phí sẽ vi phạm giả định trực giao bình phương nhỏ nhất thông thường và nhờ vậy, có khả năng đóng góp cho cả hai mặt giáo dục đại học
Việc đóng cửa trường học và triển khai dạy học trực tuyến đã dẫn đến sự gián đoạn lớn đối với việc học tập của các học sinh năm cuối trung học - những học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào tháng 6/2020 tại Ireland. Sử dụng phương pháp Lý thuyết kiến tạo, nhóm nghiên cứu của Ayeshah Émon và cộng sự đã thực hiện 14 cuộc phỏng vấn sâu để hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch Covid-19 và các lệnh giãn cách xã hội đối với cuộc sống, giáo dục và kế hoạch của học sinh.
Nghiên cứu khoa học là một trong hai tiêu chí chính để đánh giá chất lượng của nhà trường trong việc nâng cao, đảm bảo chất lượng của quá trình đào tạo. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm về một số lỗi hay thách thức thường gặp của các nhà nghiên cứu trẻ trong các trường đại học và cao đẳng hiện nay ở Việt Nam của TS. Trương Đình Thăng, thành viên Hội đồng biên tập của Vietnam Journal of Education.
Đối với các nhà nghiên cứu, nói chung thường có một cảm giác hạnh phúc khi nhận được kết quả phản biện với yêu cầu chỉnh sửa (ít hoặc nhiều). Bởi khi đó, bạn có cơ hội khá lớn để được chấp nhận đăng bài báo. Để bài báo có thể được xuất bản, bạn phải chính sửa bản thảo theo góp ý của các phản biện. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về việc chỉnh sửa bài báo và trả lời ý kiến của phản biện.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Rebecca Maxwell-Stuart và cộng sự tìm hiểu mối quan hệ giữa sự hỗ trợ, sự đồng kiến tạo các giá trị và sự hài lòng của sinh viên, cùng các yếu tố tác động bao gồm phương thức học tập và học phí, thông qua khảo sát 979 sinh viên đại học.
“Học phí đơn” của sinh viên là một chính sách bổ trợ cho sinh viên đại học của chính quyền Indonesia. Chính sách này quy định mức học phí cơ bản mỗi kỳ học của mỗi sinh viên tại tất cả các cơ sở giáo dục đại học ở Indonesia.
Bài viết của tác giả Brian Miller tập trung phân tích một chính sách cụ thể của chính phủ Anh - đó là các mức học phí khác nhau dành cho các đối tượng sinh viên khác nhau tại quốc gia này. Chính sách học phí trên đã trở thành trọng tâm của những tranh luận liên quan đến việc liệu quốc gia châu u này có đang biến giáo dục đại học thành một loại “hàng hoá”?
Vấn đề chuyển đổi số tại các trường đại học đang nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, cùng những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Các kĩ năng về công nghệ thông tin đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là ở công sở, nơi làm việc. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu chính của các trường đại học là phát triển năng lực số cho các sinh viên.
Bản thảo bài báo của bạn khi gửi cho tạp chí sẽ được phản biện bởi các nhà khoa học cùng chuyên ngành. Bài viết phân tích ý nghĩa kết quả phản biện và cách xử lý với mỗi kết quả đó của TS. Nguyễn Hữu Cương có thể giúp các nhà nghiên cứu trẻ có được kiến thức và kỹ năng trong xuất bản bài báo khoa học quốc tế.
Từ những ngày đầu các dịch vụ mạng xã hội xuất hiện, nhiều nhà nghiên cứu đã lạc quan rằng những dữ liệu - “dấu vết” mà người dùng để lại trên các nền tảng số này - có thể được sử dụng để nghiên cứu về hành vi con người. Ngày nay, các nhà khoa học không chỉ dựa vào các bảng hỏi và những thử nghiệm trong môi trường có kiểm soát nữa, mà họ còn có cả “núi” dữ liệu “đời thực” từ các dịch vụ mạng xã hội này.
Nghiên cứu của hai tác giả Raimundo Olfos và Palmenia Rodriguez tìm hiểu sự tác động của các yếu tố: tri thức của giáo viên, bối cảnh kinh tế - xã hội của môi trường trường học, các tri thức sẵn có của học sinh và mức độ tiếp thu kiến thức môn Toán tại trường có ảnh hưởng đến tri thức chung mà các học sinh lớp 4 có được về khái niệm “phân số”.
Thuật ngữ tạp chí “săn mồi” (hoặc xuất bản “săn mồi”) là một chủ đề luôn gây tranh cãi trong giới học thuật quốc tế. Trước khi danh sách của Jeffrey Beall ra đời, giới học giả đã có những quan ngại về tính toàn vẹn (integrity) của các tạp chí khoa học và thực hành phản biện đồng nghiệp. Với sự ra đời của danh sách “tạp chí săn mồi” vào năm 2011 của Beall, cụm từ này nhanh chóng gia nhập vào diễn ngôn học thuật.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục (digital transformation) luôn phải đi kèm với quản lý bền vững, bởi giáo dục cần duy trì sự ổn định trước những biến đổi không ngừng của công nghệ. Nhóm tác giả Emilio Abad-Segura và cộng sự, trong bài nghiên cứu có tựa đề “Quản lý bền vững quá trình chuyển đổi số tại các trường đại học: Các xu hướng nghiên cứu chính trên thế giới”, đã tìm hiểu và phân tích những xu hướng trong nghiên cứu về chủ đề này trên phạm vi toàn cầu, giai đoạn 1986-2019.
Khi gửi bài báo (submit) cho tạp chí khoa học, thường có công đoạn chuẩn bị và gửi kèm Cover Letter. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về tầm quan trọng và bài mẫu Cover Letter.
Sách giáo khoa đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giảng dạy và học tập các môn học lý thuyết nói chung, trong đó có môn Toán. Tuy nhiên, việc nghiên cứu nội dung các cuốn sách và đánh giá tính thực tiễn của chúng hiện vẫn là đề tài nhận được ít sự quan tâm nghiên cứu. Bài viết của Qiaoping Zhang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu nội dung của những cuốn sách giáo khoa toán tiểu học có tạo điều kiện đủ để học sinh xây dựng tư duy về không gian thông qua những bài học về hình học ba chiều.
Nghiên cứu “Covid-19’s impact on higher education: Strategies for tackling the financial challenges facing colleges and universities” do Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học Deloitte thực hiện tìm hiểu những lựa chọn mà các trường đại học, cao đẳng phải đối mặt nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Gần hai năm qua đầy những tiến bộ công nghệ bất ngờ, khi cả thế giới chuyển mình để đáp ứng những đòi hỏi của một thực tế mới. Nhưng những đổi mới này chỉ là sản phẩm của đại dịch hay ở còn hơn thế? Dưới đây là năm xu hướng công nghệ mà các chuyên gia tin rằng sẽ không biến mất khi hết đại dịch (theo Erik Ekudden, Phó chủ tịch cấp cao của Ericsson tập đoàn Ericsson).
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay, phát triển năng lực tự học của học sinh là nhiệm vụ cấp thiết đối với các cấp học, đặc biệt là ở các trường THPT. Bài viết của nhóm tác giả Nguyen Van Dai và cộng sự tập trung trình bày các kết quả nghiên cứu về phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua việc xây dựng và tổ chức hoạt động dạy học các chủ đề Hóa học hữu cơ lớp 11 theo mô hình học tập kết hợp (blended learning).
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc làm phong phú những giá trị tinh thần của nhân loại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Dạy học môn Âm nhạc tổng hợp rất nhiều phương pháp và mỗi phương pháp đều có cách truyền tải đặc trưng riêng giữa người dạy và người học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Th.S Lê Anh Tuấn về phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.