Top 05 xu hướng công nghệ từ năm 2021

Gần hai năm qua đầy những tiến bộ công nghệ bất ngờ, khi cả thế giới chuyển mình để đáp ứng những đòi hỏi của một thực tế mới. Nhưng những đổi mới này chỉ là sản phẩm của đại dịch hay ở còn hơn thế? Dưới đây là năm xu hướng công nghệ mà các chuyên gia tin rằng sẽ không biến mất khi hết đại dịch (theo Erik Ekudden, Phó chủ tịch cấp cao của Ericsson tập đoàn Ericsson).

Những tiến bộ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử và Internet of Things đã được xác lập rõ ràng. Điều mà nhiều chuyên gia không mong đợi là các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, một trong những lĩnh vực thận trọng nhất trong việc áp dụng công nghệ mới, sẽ đột nhiên chiếm vị trí trung tâm - và tiến triển trong vài tháng theo cách thường mất nhiều năm. Tất nhiên, chúng tôi đã hiểu tầm quan trọng của kết nối kỹ thuật số trong nhiều thập kỷ. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ dự đoán nó sẽ trở thành tâm điểm trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi gần như chỉ trong một đêm.

Bây giờ, khi vắc-xin đã được sản xuất, sẽ nhanh chóng phổ biến toàn cầu và nhiều người trong chúng ta háo hức chờ đợi sự trở lại của những cái ôm và những câu chuyện phiếm cùng nhau. Câu hỏi đặt ra là, công nghệ mới nào trong số những công nghệ mới này sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian?

Dưới đây là năm xu hướng công nghệ hàng đầu từ năm 2021 mà các chuyên gia tin rằng có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.

Xu hướng 1 - Làm việc kỹ thuật số hay văn phòng số (Digital workplaces)

Đến cuối tháng 6 năm 2020, 42% lực lượng lao động Hoa Kỳ đang làm việc toàn thời gian tại nhà. Trong khi chúng tôi cố gắng tìm cách tốt nhất để làm việc từ xa, phần mềm hợp tác đã bùng nổ. Năm 2020, thị trường hội nghị truyền hình toàn cầu đạt 7,87 tỷ USD - cao hơn gấp đôi so với năm trước. Theo báo cáo Tương lai Doanh nghiệp của chúng tôi, 60% những người ra quyết định rất hài lòng với khả năng cắt giảm không gian văn phòng, với 43% tin tưởng mạnh mẽ rằng họ sẽ không có văn phòng vào năm 2030.

Theo cuộc khảo sát toàn cầu được giới thiệu trong báo cáo IndustryLab của chúng tôi nhằm khám phá về văn “phòng phi vật chất” và hiểu biết sâu sắc về nơi làm việc trong tương lai năm 2030, một nửa số người được hỏi cho biết họ muốn có sự hiện diện ảo đầy đủ tại nơi làm việc từ bất cứ đâu. Hãy tưởng tượng không gian làm việc kỹ thuật số, nơi bạn có thể vẫy tay chào đồng nghiệp trong phòng, giao một tài liệu quan trọng hoặc thậm chí chia sẻ cà phê và bánh (hoàn chỉnh với hương vị và hương vị kỹ thuật số hấp dẫn) mà không cần rời khỏi nhà - hoặc thậm chí là một địa điểm nghỉ ngơi yêu thích.

Xu hướng 2 - Học trực tuyến (Online learning)

Không gian làm việc kỹ thuật số và phi vật chất sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho những người trong lực lượng lao động. Vào đỉnh điểm của đại dịch COVID, hơn 1,6 tỷ trẻ em ở 195 quốc gia trên toàn cầu đã bị “đuổi về nhà” khi các lớp học đóng cửa.

Cũng như các công cụ hội nghị truyền hình, các dịch vụ kỹ thuật số khác như ứng dụng học ngoại ngữ, dạy kèm ảo và phần mềm học điện tử đều có nhu cầu tăng vọt. Đồng thời, các sáng kiến như Keep America Running đã cho thấy xã hội của chúng ta có thể kết nối nhanh như thế nào - cả về mặt kỹ thuật số và sự đồng cảm - vì một mục tiêu chung, chẳng hạn như cho nhiều sinh viên không có kết nối Internet truy cập vào học tập từ xa và thu hẹp khoảng cách giáo dục.

Mặc dù mức độ tiếp tục của việc học trực tuyến sau khi học sinh quay trở lại lớp học của họ vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng sự cần thiết của sự kết nối đối với giáo dục đã được thể hiện rất rõ ràng. Và khi mạng 5G cho phép internet nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn bao giờ hết - ngay cả ở những vị trí xa xôi - thì những khả năng này sẽ chỉ tiếp tục phát triển.

Xu hướng 3 - Chăm sóc sức khoẻ từ xa (Telehealth)

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe từ trước đến nay là một trong những ngành có khả năng chống chọi mạnh mẽ nhất khi nói đến sự tiếp thu của CNTT và công nghệ kỹ thuật số. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã cho thấy tiềm năng to lớn và chức năng trong thế giới thực của các công nghệ telehealth như những công cụ quan trọng giúp tránh sự lây lan của virus thông qua việc theo dõi, kiểm tra và điều trị.

Chẳng hạn, bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust (UHB) và King’s College London đã hợp tác trên Xe cứu thương được kết nối 5G - một phương thức mới đột phá để kết nối bệnh nhân, nhân viên cứu thương và các chuyên gia y tế từ xa trong thời gian thực. Sự đổi mới này cho phép các nhân viên y tế thực hiện quy trình chẩn đoán từ xa đầu tiên của Vương quốc Anh qua 5G, thể hiện tiềm năng biến đổi của nó để cho phép các bác sĩ lâm sàng và nhân viên y tế cộng tác một cách lành mạnh, ngay cả khi họ ở cách xa nhau và giúp bệnh nhân ngay cả khi họ không thể đến bệnh viện.

Telehealth cũng cung cấp những cách thay đổi cuộc chơi khác để giải quyết những thách thức trong việc cung cấp dịch vụ y tế tại nhà, thông qua hội nghị truyền hình, e-mail, điện thoại hoặc các ứng dụng điện thoại thông minh. Đây sẽ là một bước quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và kiến ​​thức công nghệ cho những đổi mới mang tính cách mạng nhằm thay đổi tương lai của y học.

Xu hướng 4 - Tiện ích không tiếp xúc (Contactless convenience)

Công nghệ không tiếp xúc đang xác định trải nghiệm khách hàng sau COVID, từ thanh toán không cần chạm và mua sắm “chỉ cần đi bộ” đến đăng ký sinh trắc học để đi lại và ăn ở. Ngay cả khi mua sắm tại cửa hàng, gần 90% người mua sắm ở Hoa Kỳ hiện tuyên bố thích các tính năng không cần chạm hoặc tự thanh toán. Và với việc bảo mật luôn được ưu tiên cao trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, các hệ thống bảo mật nhận dạng khuôn mặt ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Những đổi mới an toàn và tiện lợi không thể phủ nhận này đã được thực hiện với bộ vi xử lý và chip nhớ tiên tiến hơn, cảm biến hình ảnh tốt hơn, AI thông minh hơn và mạng truyền thông nhanh hơn, tất cả đều sẽ tiếp tục được cải thiện trong những năm tới. Kết hợp điều này với kỳ vọng rằng thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ thay đổi cơ bản cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong các lĩnh vực bao gồm giáo dục, công việc, tương tác xã hội, du lịch và bán lẻ, và chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự kết hợp thực sự giữa vật lý và kỹ thuật số - không chạm (no touching required).

Xu hướng 5 - Sản xuất nội dung bằng trí tuệ nhân tạo  (AI-generated content)

Những đổi mới về học máy (machine learning) như Generative Adversarial Networks (GANs) đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, thường là nhờ những trò giả mạo sâu sắc về người nổi tiếng đôi khi gây sốc, đôi khi vui nhộn. Các mô hình tổng hợp thông minh này sử dụng dữ liệu đào tạo để "học" các mẫu nhằm tạo ra dữ liệu mới giống với dữ liệu đầu vào ban đầu.

Một ví dụ về kết quả đầu ra là khả năng tạo ra các hình ảnh kỹ thuật số trông giống như ảnh của người thật, trong trường hợp của trang web khá đáng lo ngại This Person Does Not Exist. Giờ đây, bạn có thể nhìn chằm chằm vào mắt một người lạ không hề tồn tại. Đây là những hình ảnh nhân tạo của khuôn mặt người qua thispersondoesnotexist.com.

“Công nghệ này, chủ yếu được sử dụng cho các ứng dụng giải trí và lọc, đang học hỏi và ngày càng được cung cấp nhiều hơn về lịch sử, câu chuyện và thông tin cá nhân của chúng ta. Chúng ta đã biết rằng 50% trong số chúng ta cảm thấy khó chịu khi không thể phân biệt được sự khác biệt giữa con người và máy móc, một mối lo ngại được nêu lại vào năm 2018 trong 10 Xu hướng tiêu dùng phổ biến của chúng tôi. Nhưng nó sẽ kết thúc ở đâu? Một khả năng là trí tuệ nhân tạo có thể ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian do tính chất thay đổi của việc tiêu thụ phương tiện truyền thông của chúng ta.”

Nhưng làm thế nào AI có thể phù hợp với cảm ứng của con người khi nói đến sự sáng tạo? Chà, đoạn văn ngắn ở trên được viết bởi một trình tạo văn bản AI. Bạn có nhận thấy một sự khác biệt?

Nguồn: https://www.ericsson.com/en/blog/2021/6/technology-trends-2021-here-to-stay?utm_medium=social_organic&utm_source=facebook&utm_campaign=gfmc_5trends-2021_20210706.

Lược dịch: Lương Ngọc

 Ghi chú: Những quan điểm của tác giả bài báo không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Top 05 xu hướng công nghệ từ năm 2021 tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19