Theo Tiffany Rolle, một nhà khoa học giáo dục và Nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Quốc gia Mỹ về Gen người ở Bethesda (Maryland), các nhà khoa học trên khắp thế giới có thể học được điều gì đó từ câu chuyện cổ tích về John Henry, một anh hùng trong truyền thuyết của người Mỹ, người đã thực sự làm việc đến chết. Rolle là đồng tác giả của một bài báo năm 2021 về căng thẳng, kiệt sức và 'chủ nghĩa John Henry' của những cá nhân làm việc trong lĩnh vực STEM.
Với những phát hiện trong nghiên cứu với quy mô sử dụng dữ liệu của hơn 70.000 học sinh trung học ở Hy Lạp, hai tác giả Silvia Griselda (đại học Melbourne) và Rigissa Megalokonomou (đại học Queensland) cho thấy lý do tại sao các nữ sinh ít chọn nghề nghiệp liên quan đến nhóm ngành khoa học và toán học hơn các nam sinh.
Tháng 01 năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng, các nhà tài trợ nghiên cứu và các nhà xuất bản khoa học đã nhận ra rằng những cách thức truyền thống không còn phù hợp. Họ cần phải nhấn ga tăng tốc để đáp ứng nhu cầu thông tin mà sẽ giúp làm chậm lại dịch bệnh.
Từ các thông tin được chia sẻ tại các Hội thảo khoa học gần đây, do các tạp chí khoa học tổ chức, cũng như thực tiễn hội nhập quốc tế thành công của nhiều tạp chí khoa học ở Việt Nam, có thể thấy được xu hướng hợp tác quốc tế trong xuất bản học thuật.
Hiện nay, có nhiều tranh luận ở trong nước và ngoài nước về hình thức xuất bản mở trong giới học thuật. Bài viết này cung cấp các số liệu về xu thế mở (open-access) trong xuất bản học thuật, dựa trên khai thác cơ sở dữ liệu của Scopus (ngày 27/6/2022)
Nghiên cứu của nhóm tác giả You Sun Kim, Dong Soo Han phân tích các yêu cầu tham vấn về đạo đức nghiên cứu và xuất bản được gửi lên Uỷ ban Đạo đức Xuất bản, Hiệp hội Biên tập viên Tạp chí Y khoa Hàn Quốc. Từ việc khảo sát 80 yêu cầu tham vấn được gửi lên Uỷ ban trong khoảng thời gian 3 năm (tháng 4/2017 - 3/2020), nhóm nghiên cứu thảo luận các trường hợp cụ thể trong thực tiễn nghiên cứu, và các quy trình được Uỷ ban áp dụng để giải quyết từng trường hợp.
Các slide bài giảng điện tử được thiết kế cẩn thận có thể giúp học sinh tập trung hơn vào bài học và cho phép giáo viên truyền tải những bài giảng có nội dung phức tạp.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Gregory P. Perreault và Patrick Ferruci tìm hiểu ảnh hưởng của yếu tố công nghệ đối với cách các nhà báo thời đại số tự định nghĩa thuật ngữ “báo chí số” như thế nào. Định nghĩa báo chí số/nhà báo số và những thành tố của thuật ngữ này có vai trò định hình những hoạt động chính của lĩnh vực này, từ việc các nhà báo ưu tiên những nguồn tin nào cho đến cách họ định hình nội dung của mình cho phù hợp với nhu cầu tiêu thụ thông tin của người đọc.
Trong thế giới hiện đại, nhiều người quan niệm rằng những công việc đặc thù của nhà báo (như thu thập thông tin từ hiện trường, kiểm chứng thông tin, phổ biến tin tức…) cũng có thể được bất kì cá nhân nào thực hiện một cách tương đối. Vậy những phẩm chất nào khiến nhà báo có sự khác biệt với những người chỉ đơn thuần “biết” làm các công việc giống như họ? Đây cũng chính là chủ đề của nghiên cứu do hai tác giả Sandra và Chad thực hiện, bài viết được đăng trên Tạp chí Journal of Mass Media Ethics.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Clare Johnson và cộng sự tìm hiểu các công cụ và kĩ thuật chính được sử dụng trong lĩnh vực thực thi pháp luật và điều tra kĩ thuật số nhằm xác định liệu những phương pháp này có thể được thiết kế lại nhằm sử dụng trong môi trường học thuật hay không.
Trong nghiên cứu “The motivations and criteria behind China’s list of questionable journals” được đăng trên Tạp chí Learned Publishing (Q1), nhóm tác giả Lin Zhang và cộng sự (Trung Quốc) đã chỉ ra một số cơ sở cũng như tiêu chí thành lập danh sách các tạp chí “đáng ngờ” của Trung Quốc
Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một sự thật thú vị: các nhà khoa học nữ có nhiều cơ hội giành được các giải thưởng khoa học không đặt theo tên nam giới hơn là các giải thưởng được đặt theo tên một nhà khoa học nam nào đó.
Tiếp nối sự thành công của Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2021, năm 2023, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2023 với sự phối hợp tổ chức của EduNet thuộc AVSE Global, Trường ĐHSP Hà Nội, Tổ chức FAROS và Tạp chí Giáo dục sẽ diễn ra tại Hà Nội, theo hình thức kết hợp online và offline, với chủ đề “Giáo dục Mầm non đương đại ở Việt Nam: Tái định nghĩa và Chuyển mình thay đổi”.
Tự chủ đại học là một trong những chính sách đại học quan trọng trong đổi mới giáo dục đại học tại các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia có một chính sách riêng về tự chủ đại học dựa trên các đặc điểm riêng. Dựa trên những kinh nghiệm đó, Việt Nam có thể rút ra các bài học để chính sách về tự chủ đại học hiệu quả hơn.
Hàng trăm các bài báo được công bố trên các tạp chí có phản biện đang bị gỡ bỏ sau khi bị phát hiện ra rằng chúng được công bố trên các số đặc biệt cho dù có chất lượng rất kém, nhờ những nhóm lừa đảo giả mạo làm biên tập viên khách mời.
Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến gợi ý cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Cuộc cách mạng về dữ liệu mở sẽ không xảy ra nếu hệ thống học thuật không ghi nhận giá trị của việc chia sẻ dữ liệu một cách tương đương với quyền tác giả của các bài báo nghiên cứu.
Sau khi được kiểm tra độ tin cậy, quá trình phân tích kết luận rằng những bài báo khoa học có tiêu đề càng "hài hước" càng có số lượt trích dẫn cao hơn. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu bày tỏ nghi ngờ về kết quả này.
Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.