Mùa giải Nobel 2021 đã phản ảnh nhiều về những xu hướng trong giáo dục đại học và khoa học. Kết quả mùa giải đã cho thấy rằng chỉ những trường đại học hàng đầu toàn cầu mới “tạo ra” những người đoạt giải Nobel. Hoa Kỳ và Anh là hai quốc gia có số lượng người đạt giải Nobel nhiều nhất. Trong đó, một số nhà khoa học đạt giải Nobel sinh ra ở nhiều quốc gia khác, tuy nhiên sau đó định cư đến Hoa Kỳ. Đặc biệt, các nhà khoa học nữ vắng bóng hoàn toàn trong danh sách những người đạt giải Nobel.
Sau khi đọc bài báo “Journal Citation Reports và định nghĩa về tạp chí săn mồi: Trường hợp của Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI)” (doi: 10.1093 / resval / rvab020) của Oviedo-García, chúng tôi hiểu rằng quyền truy cập mở vàng - miễn phí truy cập các nghiên cứu đã xuất bản - đôi khi bị hiểu nhầm và nhầm lẫn với các phương thức xuất bản săn mồi.
Ngày 2-3/12/2022, Hội thảo quốc tế lần thứ nhất được đồng tổ chức bởi Đại học DEAKIN, Australia; STAR Scholars; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Tạp chí Giáo dục. Hội thảo sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến nhằm mang đến một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề quan trọng, các xu thế phát triển và những mô hình mới về quốc tế hoá giáo dục đại học ở Châu Á.
Các nghiên cứu trắc lượng thư mục khoa học cho thấy những thành kiến dai dẳng trong xu hướng trích dẫn. Chẳng hạn, phụ nữ và người da màu ít được trích dẫn hơn so với nam giới. Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu kêu gọi cộng đồng khoa học thừa nhận những bất bình đẳng trong thực hành trích dẫn cũng như quan tâm đến các nghiên cứu từ các nhóm thường được trích dẫn ít hơn. Một số người gọi ý tưởng này là “đạo đức trích dẫn” hoặc “công lý trích dẫn”.
Ít nhất 140 tạp chí khoa học tại Australia đã đình bản trong thập niên 2010 vừa qua. Đáng chú ý, 75% trong số đó là các tạp chí về lĩnh vực nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn. Đây là một tín hiệu đáng quan ngại đối với nền học thuật tại quốc gia này.
Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.
Dự kiến có thể đây sẽ là hội thảo đầu tiên cho chuỗi các hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm xây dựng, phát triển và kết nối cộng đồng giáo viên toán và các nhà nghiên cứu Giáo dục toán học trên cả nước cùng những người quan tâm khác.
Nhằm góp phần đánh giá thực trạng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo - phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Lý luận và thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”.
Hội thảo sẽ tạo không gian mở cho các nhà quản lí, các nhà khoa học, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học,… ở các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn, ý kiến về thực tiễn, chính sách liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.
Hiệp hội Tác giả Y Khoa Hoa Kỳ (AMWA), Hiệp hội Tác giả Y Khoa châu Âu (EMWA) và Hiệp hội Chuyên gia Xuất bản Y khoa Quốc tế (ISMPP) thừa nhận các thách thức đối với xuất bản khoa học do các “predatory journal” (tạp chí "săn mồi") và các nhà xuất bản đứng sau gây ra, trong đó sử dụng những phương pháp làm suy giảm chất lượng, tính liêm chính và độ tin cậy của các nghiên cứu khoa học. Tuyên bố chung này bổ sung một số hướng dẫn nhằm xác định các đặc trưng của những tạp chí "săn mồi".
Nhóm các nhà xuất bản gần đây đã đi đến sự đồng thuận về việc cung cấp các bản tóm tắt bài báo tới một kho lưu trữ đa ngành duy nhất.
Nếu có thể chỉ ra một trong những ảnh hưởng ít tiêu cực nhất của đại dịch Covid-19, có lẽ đó là việc Đại dịch đã góp phần kiến tạo và thúc đẩy một loại văn hoá làm việc mới - “văn hoá làm việc tại nhà”.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Yarhands Dissou Arthur và cộng sự tìm hiểu vai trò của các yếu tố động lực, sự hỗ trợ đồng trang lứa từ bạn bè, chất lượng dạy học và sự hứng thú của sinh viên đối với Toán học, thông qua bộ dữ liệu khảo sát tại một trường đại học công lập tại Ghana.
Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý bậc Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.
Kế hoạch P cho truy cập mở đề xuất các trường đại học sẽ là bên chi trả phí xử lý bài viết (APC) cho các nhà nghiên cứu công tác tại đơn vị của mình.
Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới. Đại dịch Covid-19 càng khiến những vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.
Học sinh tại nhiều nước trên thế giới vẫn đang tìm cách để tham gia các nhóm xã hội và tạo dựng các kết nối với cộng đồng sau nhiều tháng phải học tập trực tuyến vì đại dịch. Bài viết sẽ giới thiệu kinh nghiệm cho các nhà quản lí nhà trường, giáo viên trong việc giáo dục học sinh sau đại dịch, đặc biệt tập trung vào các yếu tố tâm lí.
Trong phiên báo cáo này, báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng và nhóm nghiên cứu VSE sẽ chia sẻ tới các nhà khoa học về các thông tin liên quan đến ORCID, ScopusID, PubllonID,... vai trò và khuyến nghị.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh thường cảm thấy bớt lo lắng và hào hứng hơn khi khám phá các khái niệm Toán học nếu có thể kết nối những bài học với các tình huống thực tế trong đời sống.
Nghiên cứu định lượng này sẽ trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa phí xuất bản bài báo và chỉ số ảnh hưởng của nó (trong WoS)? Những kết quả cho thấy có những sự khác nhau, có những thông tin “bất ngờ” giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ được tiết lộ.