Gợi ý xây dựng không gian lớp học cho học sinh trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến gợi ý cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.

Trước khi một kỳ học hay một năm học mới bắt đầu, giáo viên trung học cơ sở thường bộn bề công việc: lên giáo án giảng dạy, kiểm tra và ghi nhớ thông tin học sinh, cùng nhiều công việc cả về chuyên môn lẫn sự vụ. Một trong những gợi ý về những việc đầu tiên giáo viên có thể làm trong thời gian này là dành thời gian quan tâm đến không gian vật lý của lớp học và những món đồ dùng bạn sử dụng ở đó. Sau tất cả, giáo viên và học sinh sẽ dành phần lớn thời gian với nhau bên trong lớp học; và bạn sẽ muốn nơi này phải đem lại hiệu suất công việc cao và sự hài lòng cho những người làm việc trong đó. Bài viết này sẽ gợi ý sáu không gian riêng biệt mà một lớp học nên có để đảm bảo rằng nơi này được sử dụng một cách hiệu quả.

 

Khu vực “cất cánh” cho học sinh

Thực tế là nhiều học sinh đến lớp mà không có đồ dùng học tập; và giáo viên cần có cách xử lý tình huống này một khi nó xảy ra. Có một khu vực - gọi một cách hình tượng là khu vực “cất cánh” - được trưng bày nổi bật, chứa đầy đồ dùng học tập sẽ giải quyết được vấn đề này. Khi học sinh bước vào phòng học, các em sẽ có cơ hội lấy bút chì, giấy, hoặc bất cứ thứ gì khác mà họ cần.

Đây là một cách hiệu quả để khởi động một tiết học, vì nó mang lại cho học sinh cơ hội để có được tất cả các đồ dùng học tập mà các em cần trong ngày. Điều này sẽ làm giảm những gián đoạn không cần thiết trong quá trình dạy học và gây ra lãng phí thời gian. Khi kết thúc giờ học, các học viên có thể trả lại những vật dụng không dùng đến vào khu vực quy định.

Khu vực “tiêu điểm”

Hướng dẫn trực tiếp là một trong nhiều phương pháp dạy học được các giáo viên sử dụng để giúp học sinh xây dựng kiến thức và nắm vững mục tiêu học tập. Để hướng dẫn toàn bộ một nhóm làm việc một cách hiệu quả, hãy xây dựng một “khu vực tiêu điểm”, nằm gần bảng viết, bảng tương tác hoặc TV thông minh trong lớp học. Khu vực này sẽ giúp cho giáo viên tuỳ ý chỉnh chế độ viết trên bảng, truyền thông tin (hình ảnh, video) qua cổng thông tin AirPlay và hiển thị video clip tất cả ở một nơi.

Nhiều giáo viên đặt micro, loa, máy tính bảng và bút cảm ứng trong khu vực này. Một chiếc bàn nhỏ, một chiếc bục và những chiếc kẹp dây sẽ giúp bạn sắp xếp các thiết bị liên lạc quan trọng. Khi đã đến lúc phát biểu trước cả lớp, bạn có thể tự tin rằng mình có mọi thứ cần thiết để giao tiếp hiệu quả.

Khu vực nhóm nhỏ

Nhiệm vụ và tầm nhìn của nhiều trường phổ thông tuyên bố sẽ mang lại nền giáo dục chất lượng cao cho học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo rằng tất cả học sinh, với những nhu cầu rất khác nhau, đều nhận được sự hướng dẫn phù hợp để có thể thành công? Một trong những cách để làm việc đó là giáo viên sẽ trao đổi với từng nhóm nhỏ học sinh trong một khu vực “trao đổi nhóm” định sẵn.

Tương tự như khu vực “tiêu điểm”, bạn sẽ cần chuẩn bị đồ dùng sẵn sàng trong khu vực này. Một cái kệ hay giá nhỏ chứa đồ dùng dạy học sẽ giúp giáo viên và học sinh không cần phải rời khỏi khu vực này để đi tìm bút hay tẩy, vốn sẽ làm lãng phí thời gian hướng dẫn quý gí cho các em. Sắp xếp lịch trình trong ngày và để thời gian trống để hướng dẫn các em buổi tối. Điều này giúp giảm sự mất tập trung và tạo ra thêm nhiều kỉ niệm đẹp giữa giáo viên và học sinh.

Khu vực công nghệ

Công nghệ có thể giúp tiết học trở nên thú vị và cuốn hút hơn nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, sẽ thật khó để giáo viên có thể theo dõi tất cả những nội dung tiếp theo. Internet hiện nay đầy những nguồn thông tin về cách thứ lưu trữ mọi thứ sao cho hiệu quả. Chẳng hạn, sắp xếp giày đến vào trường, sử dụng mang Wi-Fi, v.v… Việc đánh dấu bằng chữ hoặc số hoặc chữ lên đồ đạc cũng được coi là một trong những chìa khoá để buộc học sinh phải có trách nhiệm với nguồn tài nguyên rộng mở với những trang thiết bị đắt tiền hiện đại.

Khu vực lưu trữ

Học sinh thường làm mất đồ trong lớp học. Có thể các em để quên khăn ướt trên bàn nơi chỉ cho phép dùng khăn ướt hoặc bút đánh dấu; song nhìn chung, việc đang cần một món đồ gì đó mà không tìm thấy thật là một cảm giác khó chịu. Do đó, việc xây dựng một khu vực để quản lý những đồ dùng là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nên để quá nhiều đồ vào khu vực này; thay vào đó, hãy để ý xem bạn và học sinh của mình thường sử dụng những đồ dùng nào nhất. Đặt những đồ dùng đó ở một vị trí mà học sinh trong lớp dễ nhìn thấ và dễ tiếp cận bạn hơn.

Bảng thông báo

Nhiều trường học xây dựng những chiếc bảng thông báo trang trí đẹp, nhiều màu sắc. Chúng có thể được sử dụng để giới thiệu một số khái niệm mới, hay công tác quản lý lớp học. Những thông tin như các quy định, quy trình, yêu cầu trong tình huống khẩn cấp đều là những thông tin quý giá và giúp học sinh biết phải làm gì trong những tình huống cụ thể. 

Khi bạn đã sẵn sàng xây dựng lại khu vực bảng thông báo của mình, hãy sử dụng sơn hoặc vải. Điều này giúp bạn dễ dàng thay đổi chủ đề hơn. Đừng chỉ làm cho bảng của bạn trông đẹp đẽ - hãy sử dụng chúng như một công cụ giảng dạy. Quan trọng nhất, bảng thông báo cho phép bạn cơ hội để làm nổi bật công việc thú vị đang được hoàn thành bởi học sinh của bạn. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình được trân trọng, đồng thời dạy họ biết trân trọng công việc của người khác.

Vân An lược dịch

Nguồn:

David LaMaster (2022). 6 Key Areas of Middle School Classrooms. Edutopia.

Ghi chú: Các quan điểm của Tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Gợi ý xây dựng không gian lớp học cho học sinh trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19