Phí xuất bản (APC) và hệ số tác động của tạp chí (IF) có tương quan như thế nào?
Phí xuất bản (APC) và hệ số tác động của tạp chí (IF) có tương quan như thế nào?

Nghiên cứu định lượng này sẽ trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa phí xuất bản bài báo và chỉ số ảnh hưởng của nó (trong WoS)? Những kết quả cho thấy có những sự khác nhau, có những thông tin “bất ngờ” giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ được tiết lộ.

Các nhà khoa học nữ làm thay đổi “bộ mặt” của châu Phi

Số lượng phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở châu Phi hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Với tài năng của mình, nhiều nhà khoa học nữ đang nỗ lực tìm ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cũng như tích cực kết nối nhiều thành viên tham gia vào những dự án ý nghĩa của họ.

Sau Sci-Hub, ResearchGate gặp bất lợi trong vụ kiện bản quyền với các nhà xuất bản

Một vụ kiện mang tính bước ngoặt về vấn đề bản quyền, khi hai nhà xuất bản khoa học lớn đã đệ đơn kiện trang web nổi tiếng ResearchGate do lưu trữ 50 bài báo có bản quyền của họ, mới đây đã đi đến hồi kết - mặc dù cả hai bên đều cho biết sẽ kháng cáo.

10 quốc gia có số lượt tải tài liệu từ Sci-Hub cao nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đến từ khắp nơi trên thế giới đang truy cập các tài liệu nghiên cứu trên Sci-Hub, trong đó, dẫn đầu là các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc, với hơn 25 triệu lượt tải trong tháng 02/2022.

Phí xuất bản trên các tạp chí truy cập mở - rào cản đối với nhà nghiên cứu đến từ các quốc gia thu nhập thấp

Các nhà nghiên cứu từ các quốc gia thu nhập thấp ít khi xuất bản các nghiên cứu của họ trên những tạp chí cho phép truy cập miễn phí, ngay cả trong trường hợp họ đủ điều kiện được miễn chi phí đăng bài.

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục dành cho các nữ sinh trung học cơ sở tại Uganda trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của nhóm tác giả Kalifa Damani và cộng sự tìm hiểu việc sử dụng các công nghệ giáo dục (EdTech) trong giáo dục dành cho các nữ sinh tại các trường học thuộc nhóm PEAS (chương trình thúc đẩy giáo dục tại các trường học châu Phi) ở vùng nông thôn Uganda, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dẫn đến sự đóng cửa của nhiều trường học.

Tính minh bạch trong thực hiện và báo cáo kết quả nghiên cứu: Khảo sát các tác giả, người phản biện và biên tập viên tạp chí

Đã có những ý kiến kêu gọi cải thiện sự minh bạch trong quá trình thực hiện và báo cáo kết quả nghiên cứu, ngăn chặn các hành vi gian lận trong học thuật. Để đánh giá thái độ và việc thực hành các vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của Mario Malički và cộng sự đã gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email tới các tác giả, người phản biện và các biên tập viên tạp chí để tìm hiểu những khía cạnh này.

Dự án cơ sở dữ liệu các bài báo khoa học quy mô lớn, truy cập mở được khởi động

Dự án OpenAlex sẽ lập chỉ mục hàng trăm triệu tài liệu nghiên cứu và các quan hệ giữa chúng. Đây được cho sẽ là dự án thiết lập cơ sở dữ liệu khoa học quy mô và tham vọng nhất của thế giới; đặc biệt hơn, OpenAlex sẽ cho phép truy cập mở hoàn toàn miễn phí.

Xuất bản bài báo tăng, xuất bản sách giảm: thực trạng trong lĩnh vực khoa học xã hội

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH đang quan tâm tới xuất bản bài báo hơn là xuất bản sách- một xu hướng tương tự như lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).

Lý thuyết Giáo dục Toán học gắn với thực tiễn (RME) giúp nâng cao nhận thức của học sinh như thế nào?

Nghiên cứu thực nghiệm của nhóm tác giả Theresia Laurens và cộng sự tìm hiểu tình hiệu quả của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME) trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và thành quả nhận thức môn Toán của học sinh, sự khác biệt trong nhận thức môn Toán của học sinh khi sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống và sau khi áp dụng lý thuyết RME.

Thiết kế nghiên cứu quan sát là gì? Phân loại thiết kế nghiên cứu quan sát

Khi bàn đến việc nghiên cứu và xuất bản một công trình khoa học, dạng thiết kế nghiên cứu đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là thiết kế nghiên cứu thí nghiệm truyền thống. Tuy nhiên, còn có một loại thiết kế nghiên cứu khác có bản chất “quan sát” cao hơn, và thường được gọi là các “nghiên cứu quan sát”.

10 bước để hoàn thiện và phổ biến một trang blog khoa học

Trong một thế giới được bao trùm bởi tin tức 24/7 và những phương tiện truyền thông xã hội như hiện nay, việc xây dựng một trang blog khoa học và đăng tải trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn công trình của mình nhận được sự chú ý.

Tự học các môn khoa học trong thời dịch Covid-19 và tầm nhìn trong tương lai

Trước bối cảnh phải đột ngột chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến hồi tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các giáo viên phải dần tìm đến các nguồn tài nguyên trực tuyến để hỗ trợ học sinh tự học tại nhà. Nhóm nghiên cứu của Libby Gerald và cộng sự (2021) ghi nhận ý kiến của 12 giáo viên về quan điểm và cách thức tìm kiếm, ứng dụng các nguồn tài nguyên giáo dục mở (OER) để hỗ trợ việc tự học các môn Khoa học của học sinh.

Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan sẽ tăng cường vai trò giám sát để bảo đảm công bằng trong hoạt động nghiên cứu

Trước việc một bài viết trên The News, một trang báo điện tử tại Pakistan cáo buộc Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan có thái độ thờ ơ với các hành vi gian lận trong nghiên cứu khoa học tại quốc gia này, Uỷ ban trên đã lên tiếng phủ nhận.

Thao tác hoá khái niệm văn hoá Việt Nam trong SGK tiếng Anh: trường hợp Tết Nguyên đán

Nghiên cứu của nhóm tác giả đã chỉ ra rằng, chủ đề về Tết Nguyên đán Việt Nam đồng thời khơi dậy/ kích hoạt các chủ đề và yếu tố có liên quan như lễ hội, bánh chưng, mứt, tiền mừng tuổi, màu sắc, chùa chiền, lời chúc và giải trí.

Sự thiên vị giới tính của giáo viên trong lớp học có tác động lâu dài đến điểm số và sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh

Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý cấp Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.

Dự định tiếp tục sử dụng các công cụ giảng dạy trực tuyến của giảng viên hậu đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã buộc các nhà giáo dục phải chuyển đổi nhanh chóng sang các hình thức giảng dạy trực tuyến. Trong bối cảnh này thì đây là phương án khả thi duy nhất. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu của nhóm tác giả Parul Bajaj và cộng sự (2021) tìm hiểu quan niệm của các giảng viên đại học về việc có tiếp tục sử dụng các nền tảng giảng dạy trực tuyến hay không trong tương lai, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Làm bài hộ, thi hộ: Vấn nạn toàn cầu nổi lên do tác động của đại dịch Covid-19

Do tác động của đại dịch Covid-19, ngay cả những trường đại học trước đó chưa từng quen với các thao tác trên môi trường số cũng phải nhanh chóng chuyển đổi sang áp dụng các hình thức giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Sự chuyển đổi gấp gáp này đã tạo ra cơ hội cho tình trạng gian lận thi cử trực tuyến và góp phần làm đa dạng hoá thêm các loại hình dịch vụ này.

Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu và kỳ vọng của nhiều sinh viên: Các trường đại học giải quyết như thế nào?

Nói đến tác động của đại dịch Covid-19 với hệ thống giáo dục đại học, nhiều người chỉ đơn thuần nghĩ đến những bài giảng được chuyển từ giảng đường lên các phòng học trực tuyến. Thực tế, trong bối cảnh nhiều quốc gia như Anh, Australia, một trong những thay đổi quan trọng nhất nằm ở chỗ các quyết định được nhà trường đưa ra đang ngày càng xoay quanh nguyện vọng của sinh viên nhiều hơn, đáp lại nhu cầu của các em về sự linh hoạt trong hoạt động giảng dạy.

Những thách thức đối với giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông Việt Nam

Giáo dục STEM được nhiều quốc gia xem là nền tảng, động lực cốt lõi đối với sự phát triển kinh tế, và nhận được sự quan tâm của nhiều nền giáo dục. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM trong thực tế đã gây ra một số vấn đề, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á. Bài viết của nhóm tác giả Lam Thi Bich Le và cộng sự tìm hiểu về những thách thức đối với giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông công lập tại Việt Nam.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19