Nghiên cứu định lượng này sẽ trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa phí xuất bản bài báo và chỉ số ảnh hưởng của nó (trong WoS)? Những kết quả cho thấy có những sự khác nhau, có những thông tin “bất ngờ” giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ được tiết lộ.
Số lượng phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở châu Phi hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Với tài năng của mình, nhiều nhà khoa học nữ đang nỗ lực tìm ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cũng như tích cực kết nối nhiều thành viên tham gia vào những dự án ý nghĩa của họ.
Một vụ kiện mang tính bước ngoặt về vấn đề bản quyền, khi hai nhà xuất bản khoa học lớn đã đệ đơn kiện trang web nổi tiếng ResearchGate do lưu trữ 50 bài báo có bản quyền của họ, mới đây đã đi đến hồi kết - mặc dù cả hai bên đều cho biết sẽ kháng cáo.
Các nhà nghiên cứu đến từ khắp nơi trên thế giới đang truy cập các tài liệu nghiên cứu trên Sci-Hub, trong đó, dẫn đầu là các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc, với hơn 25 triệu lượt tải trong tháng 02/2022.
Các nhà nghiên cứu từ các quốc gia thu nhập thấp ít khi xuất bản các nghiên cứu của họ trên những tạp chí cho phép truy cập miễn phí, ngay cả trong trường hợp họ đủ điều kiện được miễn chi phí đăng bài.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Kalifa Damani và cộng sự tìm hiểu việc sử dụng các công nghệ giáo dục (EdTech) trong giáo dục dành cho các nữ sinh tại các trường học thuộc nhóm PEAS (chương trình thúc đẩy giáo dục tại các trường học châu Phi) ở vùng nông thôn Uganda, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dẫn đến sự đóng cửa của nhiều trường học.
Đã có những ý kiến kêu gọi cải thiện sự minh bạch trong quá trình thực hiện và báo cáo kết quả nghiên cứu, ngăn chặn các hành vi gian lận trong học thuật. Để đánh giá thái độ và việc thực hành các vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của Mario Malički và cộng sự đã gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email tới các tác giả, người phản biện và các biên tập viên tạp chí để tìm hiểu những khía cạnh này.
Dự án OpenAlex sẽ lập chỉ mục hàng trăm triệu tài liệu nghiên cứu và các quan hệ giữa chúng. Đây được cho sẽ là dự án thiết lập cơ sở dữ liệu khoa học quy mô và tham vọng nhất của thế giới; đặc biệt hơn, OpenAlex sẽ cho phép truy cập mở hoàn toàn miễn phí.
Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH đang quan tâm tới xuất bản bài báo hơn là xuất bản sách- một xu hướng tương tự như lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).
Nghiên cứu thực nghiệm của nhóm tác giả Theresia Laurens và cộng sự tìm hiểu tình hiệu quả của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME) trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và thành quả nhận thức môn Toán của học sinh, sự khác biệt trong nhận thức môn Toán của học sinh khi sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống và sau khi áp dụng lý thuyết RME.
Khi bàn đến việc nghiên cứu và xuất bản một công trình khoa học, dạng thiết kế nghiên cứu đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là thiết kế nghiên cứu thí nghiệm truyền thống. Tuy nhiên, còn có một loại thiết kế nghiên cứu khác có bản chất “quan sát” cao hơn, và thường được gọi là các “nghiên cứu quan sát”.
Trong một thế giới được bao trùm bởi tin tức 24/7 và những phương tiện truyền thông xã hội như hiện nay, việc xây dựng một trang blog khoa học và đăng tải trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn công trình của mình nhận được sự chú ý.
Trước bối cảnh phải đột ngột chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến hồi tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các giáo viên phải dần tìm đến các nguồn tài nguyên trực tuyến để hỗ trợ học sinh tự học tại nhà. Nhóm nghiên cứu của Libby Gerald và cộng sự (2021) ghi nhận ý kiến của 12 giáo viên về quan điểm và cách thức tìm kiếm, ứng dụng các nguồn tài nguyên giáo dục mở (OER) để hỗ trợ việc tự học các môn Khoa học của học sinh.
Trước việc một bài viết trên The News, một trang báo điện tử tại Pakistan cáo buộc Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan có thái độ thờ ơ với các hành vi gian lận trong nghiên cứu khoa học tại quốc gia này, Uỷ ban trên đã lên tiếng phủ nhận.
Nghiên cứu của nhóm tác giả đã chỉ ra rằng, chủ đề về Tết Nguyên đán Việt Nam đồng thời khơi dậy/ kích hoạt các chủ đề và yếu tố có liên quan như lễ hội, bánh chưng, mứt, tiền mừng tuổi, màu sắc, chùa chiền, lời chúc và giải trí.
Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý cấp Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.
Đại dịch Covid-19 đã buộc các nhà giáo dục phải chuyển đổi nhanh chóng sang các hình thức giảng dạy trực tuyến. Trong bối cảnh này thì đây là phương án khả thi duy nhất. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu của nhóm tác giả Parul Bajaj và cộng sự (2021) tìm hiểu quan niệm của các giảng viên đại học về việc có tiếp tục sử dụng các nền tảng giảng dạy trực tuyến hay không trong tương lai, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
Do tác động của đại dịch Covid-19, ngay cả những trường đại học trước đó chưa từng quen với các thao tác trên môi trường số cũng phải nhanh chóng chuyển đổi sang áp dụng các hình thức giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Sự chuyển đổi gấp gáp này đã tạo ra cơ hội cho tình trạng gian lận thi cử trực tuyến và góp phần làm đa dạng hoá thêm các loại hình dịch vụ này.
Nói đến tác động của đại dịch Covid-19 với hệ thống giáo dục đại học, nhiều người chỉ đơn thuần nghĩ đến những bài giảng được chuyển từ giảng đường lên các phòng học trực tuyến. Thực tế, trong bối cảnh nhiều quốc gia như Anh, Australia, một trong những thay đổi quan trọng nhất nằm ở chỗ các quyết định được nhà trường đưa ra đang ngày càng xoay quanh nguyện vọng của sinh viên nhiều hơn, đáp lại nhu cầu của các em về sự linh hoạt trong hoạt động giảng dạy.
Giáo dục STEM được nhiều quốc gia xem là nền tảng, động lực cốt lõi đối với sự phát triển kinh tế, và nhận được sự quan tâm của nhiều nền giáo dục. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM trong thực tế đã gây ra một số vấn đề, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á. Bài viết của nhóm tác giả Lam Thi Bich Le và cộng sự tìm hiểu về những thách thức đối với giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông công lập tại Việt Nam.