Năm 2015, Dan Morgan, nhà khoa học làm trong lĩnh vực xuất bản của nhà xuất bản Đại học California, đã sử dụng nền tảng Medium để tranh luận về những lỗ hổng trong một giả định nền tảng của ngành công nghiệp xuất bản học thuật. Giả định đó là: các chuyên gia nên tình nguyện đóng góp thời gian của mình để làm công việc phản biện đồng nghiệp.
Được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing và kinh doanh, trò chơi hoá trong dạy học (hay game hoá - gamification) là một trong những phương pháp đang ngày càng nhận được sự quan tâm trong lĩnh vực giáo dục, bởi khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp theo cách đơn giản và trực quan. Môi trường trò chơi khuyến khích người học tham gia vào bài giảng, biến những giờ học nhàm chán thành những tiết học thông minh.
Sự lựa chọn của người tiêu dùng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chịu tác động nhiều bởi các nguồn thông tin đại chúng. Một nghiên cứu mới đã phân tích cách thức các phương tiện truyền thông phản ứng trước việc Dr. Oz, một ngôi sao truyền hình, quảng cáo các sản phẩm giảm cân. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông có xu hướng khuếch đại thay vì cải chính các thông tin sai lệch, dẫn đến việc các thông tin sai này còn tiếp tục được lan truyền rộng rãi hơn nữa.
Dưới đây, Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc về phân tích của Lukman Lukman, Muhammad Dimyati, Yan Rianto, Imam Much Ibnu Subroto, Tole Sutikno, Deden Sumirat Hidayat, Irene M Nadhiroh, Deris Stiawan, Sam Farisa Chaerul Haviana, Ahmad Heryanto, Herman Yuliansyah (2018) trong bài viết với tiêu đề “Proposal of the S-score for measuring the performance of researchers, institutions, and journals in Indonesia”
Thật khó để có thể thống kê tổng số các tư tưởng, lý thuyết được các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội đã đưa ra trong thế kỷ qua, nhưng chỉ một số lượng tương đối nhỏ những quan điểm chủ chốt được “tấn phong” trở thành những nhà kinh điển của các ngành, trở thành cơ sở cho các nhà khoa học khác thực hiện các khám phá tiếp theo của mình. Trong công trình của mình, nhà nghiên cứu Nicole Holzhauser đã đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: Vậy một nhà kinh điển của khoa học xã hội được chọn
Toà án tại thành phố Delhi (Ấn Độ) sẽ xem xét vụ kiện và xác định trang web chia sẻ bài báo khoa học “lậu” Sci-hub có vi phạm luật bản quyền Ấn Độ hay không. Phán quyết của toà được dự báo sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của xuất bản học thuật trên quy mô lớn hơn.
Việc bạn đi học cùng với ai thực sự là một yếu tố khá quan trọng. Gần như tất cả chúng ta, dù là học sinh hay phụ huynh học sinh, đều cảm nhận được những người bạn cùng lớp tốt hay không tốt sẽ có ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.
Thứ hạng đã trở thành một phần của thực tế học thuật và khi thực tế này bắt đầu thay đổi, thứ hạng cũng phải tuân theo. Hội nghị IREG 2020 đã diễn ra với chủ đề “ Xếp hạng đại học trong thời điểm không chắc chắn” vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây cũng là số ít dịp các tác giả của các bảng xếp hạng học thuật quốc tế và quốc gia tiêu biểu, như Times Higher Education và QS, có cơ hội gặp nhau để thảo luận về tác động của COVID-19 đối với các xếp hạng quốc tế và quốc gia.
Một nghiên cứu học thuật nên có mục tiêu đóng góp vào diễn ngôn khoa học. Chú ý tới việc bài báo của bạn được trích dẫn là để hiểu về việc ai đang xây dựng diễn ngôn học thuật dựa trên công trình của bạn. Bên cạnh đó, việc gia tăng trích dẫn cũng giúp bạn chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ xin việc, thăng chức, xin tài trợ.
Không khó để tìm thấy những định kiến về những sở thích của con trai và con gái, ngay cả trong xã hội hiện nay. Quảng cáo của các hãng đồ chơi cũng “ngầm phát đi” tín hiệu rằng những món đồ chơi khoa học và điện tử là dành cho trẻ em trai hơn là trẻ em gái. Các nhà khoa học và kỹ sư máy tính trên các chương trình truyền hình và phim ảnh thường là đàn ông da trắng, giống như trong bộ phim “The Big Bang Theory”.
Vào đầu mỗi năm đại học, chúng tôi hỏi các sinh viên năm nhất một câu hỏi: “Có bao nhiêu em đã được giáo viên tại trường phổ thông yêu cầu không sử dụng Wikipedia?” Gần như tất cả các cánh tay đều giơ cao. Thực tế, Wikipedia cung cấp những thông tin miễn phí và đáng tin cậy cho tất cả chúng ta ngay trong tầm tay. Vậy tại sao nhiều giáo viên hầu như không tin tưởng vào trang web này?
Ngày càng có nhiều trường đại học sử dụng các phần mềm máy tính để giám sát các sinh viên đang làm bài thi từ xa, trong bối cảnh các trường đại học phải đóng cửa phòng Covid-19. Nhưng liệu đây có thể trở thành “tương lai” của thi cử trên thế giới?
Đại dịch Covid-19 có thể dẫn đến sự gia tăng các nghiên cứu về chủng virus mới và dịch bệnh nói chung, nhưng lại gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng các lĩnh vực nghiên cứu khác - các phòng thí nghiệm buộc phải đóng cửa, việc đi lại bị hạn chế và khiến các nhà khoa học có con nhỏ vừa phải vất vả làm việc vừa chăm con trong bối cảnh dịch vụ chăm sóc trẻ không hoạt động.
Vào năm 2006, một nhóm các học giả quốc tế của Chương trình học giả Fulbright thế kỷ mới đã cùng nhau thảo luận về những thách thức đối với giáo dục đại học - từ việc đại chúng hóa giáo dục đại học và sự chuyển đổi của giáo dục đại học từ một hàng hoá công cộng thành hàng hoá tư nhân trong nền kinh tế tri thức và sự tác động của các công nghệ mới.
Biến đổi khí hậu đã đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ và những rủi ro lớn tới các công trình xây dựng trong các thập niên tới. Sự gia tăng về cường độ và tần suất của các loại hình thời tiết cực đoan, bên cạnh sự thay đổi trong mô hình khí hậu, sẽ vượt quá giới hạn chịu đựng an toàn thiết kế và vận hành của các công trình xây dựng.
Tại Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Liên minh châu u (EU) ở Lisbon vào tháng 3/2000, khoa học lần đầu tiên được xác định (về mặt chính trị) như một trong những động lực chính cho tương lai của EU, bên cạnh với việc triển khai công nghệ thông tin và lời hứa của giới lãnh đạo về một “xã hội thông tin”.
Sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học phải đối diện với cách thức tổ chức xã hội và nền giáo dục hoàn toàn mới, cũng như cách hành xử và những kỳ vọng xa lạ - đồng thời phải tự điều chỉnh bản thân sao cho giống với khuôn mẫu chung của người bản địa.
Giáo viên dạy các môn học khác có thể áp dụng 10 mẹo nhỏ này để giúp các học sinh đang học tiếng Anh hiểu bài môn học của mình (dạy bằng tiếng Anh) tốt hơn.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Yarhands Dissou Arthur và cộng sự tìm hiểu vai trò của các yếu tố động lực, sự hỗ trợ đồng trang lứa từ bạn bè, chất lượng dạy học và sự hứng thú của sinh viên đối với Toán học, thông qua bộ dữ liệu khảo sát tại một trường đại học công lập tại Ghana.
Cuốn sách "Quality Assurance in Vietnamese Higher Education: Policy and Practice in the 21st Century" (Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học Việt Nam: Chính sách và thực tiễn trong thế kỷ 21) là cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Anh bàn luận về bảo đảm chất lượng giáo dục đại học Việt Nam.