Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan sẽ tăng cường vai trò giám sát để bảo đảm công bằng trong hoạt động nghiên cứu

Trước việc một bài viết trên The News, một trang báo điện tử tại Pakistan cáo buộc Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan có thái độ thờ ơ với các hành vi gian lận trong nghiên cứu khoa học tại quốc gia này, Uỷ ban trên đã lên tiếng phủ nhận.

Tuy nhiên, Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan (HEC) đã thừa nhận một số chi tiết trong câu chuyện mà trang báo trên đề cập tới và khẳng định đang nỗ lực để cải thiện vai trò giám sát các hành vi không công bằng đang được một số nhà nghiên cứu tại quốc gia này thực hiện. Đồng thời, HEC khẳng định sẽ nâng cao hiệu lực hoạt động của Hệ thống Công nhận Tạp chí trực thuộc Uỷ ban này, vốn được phát triển để ghi nhận vị thế của các tạp chí Pakistan cũng như quốc tế.

Trước đó, báo The News đã đăng tải bài viết khẳng định nhiều nhà khoa học tại Pakistan đã đăng tải các công bố khoa học của mình trên các tạp chí giả mạo và tạp chí “săn mồi”, đồng thời chỉ trích việc Pakistan không có cơ chế để theo dõi các hành vi vi phạm và lừa đảo trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Phản ứng trước thông tin này, HEC khẳng định để đủ điều kiện nhận kinh phí hỗ trợ, các nhà nghiên cứu Pakistan chỉ được phép đăng tải các công trình nghiên cứu trên các tạp chí được Uỷ ban này chấp thuận và không được công bố trên các tạp chí giả mạo hoặc tạp chí “săn mồi”. “HEC chỉ chấp thuận việc đăng tải các công trình khoa học trên các tạp chí trong nước có phản biện bởi các chuyên gia liên quan hoặc các tạp chí quốc tế được lập chỉ mục trong hệ thống Scopus và Web of Science.”

Tuy nhiên, hệ thống công nhận của HEC lại không có cơ chế cụ thể nào để xác định khi nào thì một tạp chí hoặc một số xuất bản cụ thể của tạp chí bị loại bỏ khỏi hệ thống lập chỉ mục hoặc hệ thống xác định mức độ tác động (impact factor) của các cơ sở dữ liệu như Scopus và Web of Science.

“HEC sẽ quan tâm và cải thiện vai trò giám sát của mình trong việc kiểm tra quy định và chính sách nhận đăng bài của các tạp chí khoa học theo khuyến nghị của các thành viên Uỷ ban.”

Đồng thời, The News cũng dẫn nguồn tin cho biết HEC chưa bổ sung các hệ thống lập chỉ mục khoa học quốc tế khác bên cạnh Scopus và Web of Science, chẳng hạn như PubMed, EBSCO, IJIFACTOR, EMBASE, ISI, và Thomson để đa dạng hoá nguồn dữ liệu. Hiện đang có rất nhiều các nhà khoa học Pakistan xuất bản các nghiên cứu của họ trên các tạp chí thuộc các hệ thống này. Nếu Uỷ ban không nhanh chóng mở rộng việc công nhận đối với các tạp chí thuộc các hệ thống lập chỉ mục uy tín khác bên cạnh Web of Science và Scopus, sẽ là bất lợi và thiệt thòi lớn đối với các nhà nghiên cứu trên.

Vân An lược dịch

Nguồn:

Yousafzai, A. (2021, November 22). HEC says it will strengthen its monitoring role to ensure fair research in country. The News International. 

Ghi chú: Các quan điểm của Tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19