12/2022-Việt Trì, Phú Thọ-Hội thảo khoa học Quốc gia “Giáo dục Toán học ở phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn”

Dự kiến có thể đây sẽ là hội thảo đầu tiên cho chuỗi các hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm xây dựng, phát triển và kết nối cộng đồng giáo viên toán và các nhà nghiên cứu Giáo dục toán học trên cả nước cùng những người quan tâm khác.

Để góp phần đánh giá thực trạng dạy học môn Toán và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán từ năm 2018, trước những biến đổi khó lường của đại dịch Covid-19, Hội giảng dạy Toán học phổ thông, Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Hùng Vương - Phú Thọ phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia (lần thứ ba) với chủ đề “Giáo dục Toán học ở phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn”.

Dự kiến có thể đây sẽ là hội thảo đầu tiên cho chuỗi các hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm xây dựng, phát triển và kết nối cộng đồng giáo viên toán và các nhà nghiên cứu Giáo dục toán học trên cả nước cùng những người quan tâm khác.

Đồng thời, ngay sau Hội thảo, Hội giảng dạy Toán học phổ thông sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kì 2022-2027.

Một số thông tin ban đầu về Hội thảo như sau:

  1. Thời gian, địa điểm

- Thời gian: thứ sáu, ngày 9 tháng 12 năm 2022 (dự kiến)

- Địa điểm: Trường Đại học Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

  1. Nội dung Hội thảo

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản dưới đây:

(1) Bối cảnh mới và những tác động của bối cảnh vào quá trình dạy học môn Toán ở phổ thông.

(2) Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018: thực tế triển khai và thách thức.

(3) Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Toán học ở phổ thông.

(4) Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, các báo cáo gửi về có thể đề cập tới các chủ đề khác như:

+ Giáo dục STEM; tích hợp trong giáo dục Toán học; …

+ Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu toán học phổ thông, trong thực tiễn dạy học Toán ở Việt Nam và thế giới. Những gợi ý cho Việt Nam về Hội nhập quốc tế.

  1. Thời gian, thể lệ gửi bài Hội thảo

+ Thời gian gửi bài: Tác giả gửi toàn văn bài viết trước ngày 15/8/2022 tới địa chỉ Email: tapchigiaoduc@moet.gov.vn.

- Trình bày bài viết: Bài viết bằng tiếng Việt, có dung lượng từ 6 đến 12 trang trên khổ giấy A4, với phông chữ Times New Roman, cỡ 12, dòng single.

- Cấu trúc bài viết: Tác giả cần tuân theo cấu trúc như sau:

+) Tên bài viết (tiếng Việt, tiếng Anh);

+) Họ tên tác giả, học hàm học vị, tên đơn vị. Lưu ý: Tác giả ghi rõ địa chỉ email, số điện thoại để Ban tổ chức liên hệ, trao đổi.

+) Tóm tắt (tiếng Việt và tiếng Anh) gồm 3 phần: bối cảnh, kết quả, bàn luận;

+) Từ khóa (tiếng Việt, tiếng Anh) gồm 04 đến 06 từ khóa;

+) Nội dung bài viết gồm 03 phần: phần Mở đầu (trình bày về bối cảnh, mục đích, phương pháp nghiên cứu); phần Kết quả nghiên cứu; và phần Kết luận (trình bày về các kết luận của nghiên cứu, một số bình luận từ kết quả nghiên cứu);

+) Tài liệu tham khảo (theo chuẩn APA 7th). Lưu ý: Tối thiểu 07 tài liệu tham khảo, không hạn chế số lượng tài liệu tham khảo, tất cả tài liệu cần phải được trích dẫn, sử dụng trong nội dung bài báo; nên tham khảo các tài liệu tham khảo là bài báo khoa học, xuất bản trong khoảng 5 năm gần đây; nên có những tài liệu tham khảo quốc tế.

Mẫu bài viết có thể download hoặc quy định tại địa chỉ: https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/submission-guidelines

  1. Về công bố khoa học và báo cáo tại Hội thảo

+ Các tóm tắt bài viết sẽ được biên tập và in trong Kỉ yếu tóm tắt của Hội thảo.

+ Các bài báo sẽ được thẩm định để công bố để công bố trên Tạp chí Giáo dục (ISSN: 2354-0753) hoặc Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Hùng Vương (ISSN: 1859-3968). Việc công bố trên các tạp chí này được thực hiện theo các quy định về xuất bản khoa học của các Tạp chí.

+ Các bài báo có chất lượng tốt nhất, đề cập tới những vấn đề được quan tâm nhất sẽ được chọn lựa để báo cáo toàn thể hoặc báo cáo tại các tiểu ban của Hội thảo. Khi đó, các nhóm tác giả sẽ được yêu cầu gửi file báo cáo tới Ban tổ chức Hội thảo.

  1. Kinh phí đại biểu tham dự

+ Đại biểu mời: Miễn phí.

+ Đại biểu tham dự: 1.000.000đ/01 đại biểu tham dự (miễn phí đối với sinh viên; giảm 50% đối với giáo viên phổ thông)

+ Lệ phí đăng bài trên Tạp chí Giáo dục và Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Trường ĐH Hùng Vương): Theo quy định của các tạp chí.

  1. Đón tiếp đại biểu và đăng kí tham dự

+ Ban Tổ chức đón tiếp đại biểu tại địa điểm: Trường Đại học Hùng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

+ Ban tổ chức có xe ô tô đưa đón đại biểu (hai chiều, Hà Nội - Việt Trì).

+ Tại Hội nghị sẽ có tiệc trà và ăn trưa. Các chi phí đi lại khác và lưu trú do đại biểu tự túc.

Đại biểu gửi đăng ký tham dự Hội thảo chậm nhất ngày 15/8/2022 tại địa chỉ: https://forms.gle/n9mAfQ9rsuR3J8p86

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Về chuyên môn: PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung, Uỷ viên thường trực Ban tổ chức của Hội Giảng dạy Toán phổ thông Việt Nam, thư điện tử: nttrung@moet.edu.vn, điện thoại: 0982929468.

Về các công tác tổ chức (Tại Đại học Hùng Vương): TS. Ngô Thế Long, Phó Trưởng phòng KH&CN, Trường Đại học Hùng Vương, điện thoại: 0965.38.28.58, Email:  ntlong1183@gmail.com.

Tạp chí Giáo dục

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19