Chuyên gia toàn cầu về khoa học giáo dục Bùi Thị Minh Hồng - Nữ giáo sư người Việt thứ 2 tại Anh

GS.TS Bùi Thị Minh Hồng là nữ giáo sư người Việt thứ 2 tại Anh, chuyên gia có tầm ảnh hưởng trong giới nghiên cứu về quản lý giáo dục và thúc đẩy phát triển sáng tạo và bền vững. Tháng 3/2022, bà bắt đầu nhận công tác tại Đại học Birmingham City, sau 6 năm công tác tại Đại học Bath với học hàm Phó Giáo sư. GS.TS Bùi Thị Minh Hồng cũng là thành viên Hội đồng biên tập của Vietnam Journal of Education.

GS.TS Bùi Thị Minh Hồng có chuyên môn sâu về các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, cụ thể là khoa học giáo dục. Nghiên cứu của bà tập trung vào các mảng tổ chức học tập, cách tiếp cận liên ngành với đổi mới sáng tạo và sự bền vững. Bà tham gia nhiều nhóm nghiên cứu tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh về các thách thức toàn cầu như năng lượng, biến đổi khí hậu, khởi nghiệp sinh thái, di dân, y tế… Năm 2014, GS.TS Bùi Thị Minh Hồng được Tạp chí Public Administration Review (PAR - tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về quản trị công, lý thuyết và thực hành) đánh giá là “nhà nghiên cứu tài năng” (talented researcher) và “học giả hàng đầu” (leading scholar). Vietnam Journal of Education vui mừng vì hiện GS.TS Bùi Thị Minh Hồng là thành viên Hội đồng biên tập của Tạp chí (https://vje.vn/index.php/journal/editorial-team).

Bên cạnh đó, GS.TS Bùi Thị Minh Hồng cũng tích cực tham gia hoạt động đưa tri thức đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Năm 2019, bà được Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) mời tham dự dự sự kiện Người Việt Nam có tầm ảnh hưởng tại Paris và trở thành giám đốc Mạng lưới giáo dục (EduNet) của AVSE (Education - AVSE Global), đồng hành nhiều hoạt động khác nhau hướng về quê hương. AVSE Global được thành lập tháng 5/2011 tại Pháp, hướng đến mục tiêu đưa tri thức, kinh nghiệm quốc tế và công nghệ cao vào phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam, quy tụ hơn 200 nhà khoa học và chuyên gia người Việt tại nước ngoài. 

Hiện tại, GS.TS Bùi Thị Minh Hồng và các đồng nghiệp tại EduNet đang thực hiện chương trình "Nâng cao năng lực cho giáo viên thời đại mới" (ETUF), từ khoản ngân sách được tài trợ cho cựu du học sinh tại Úc của Aus4Skill tại Việt Nam, với mục tiêu truyền cảm hứng cho các thầy cô giáo tại TP.HCM cũng như cả nước, thảo luận các khía cạnh như đạo đức, sáng tạo và đổi mới, khả năng lãnh đạo, truyền cảm hứng của nhà giáo trong thời đại số đầy biến động của môi trường. Dự án bao gồm nhiều hoạt động hội thảo trực tiếp kết hợp một số chương trình trực tuyến, dự kiến kết thúc vào đầu năm 2023.

Với nhiều thành tựu trong quá trình thực hiện các dự án tư vấn – hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, viết sách nghiên cứu và tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế về giáo dục Việt Nam, phát triển việc nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp trên cương vị giám đốc EduNet, năm 2021, GS.TS Bùi Thị Minh Hồng đã được Tạp chí Forbes Việt Nam tôn vinh là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng của năm 2021.

Vân An tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia toàn cầu về khoa học giáo dục Bùi Thị Minh Hồng - Nữ giáo sư người Việt thứ 2 tại Anh tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19