Giáo dục khởi nghiệp và ý định kinh doanh của sinh viên Việt Nam: Ảnh hưởng của niềm tin về năng lực bản thân và định hướng học tập
Giáo dục khởi nghiệp và ý định kinh doanh của sinh viên Việt Nam: Ảnh hưởng của niềm tin về năng lực bản thân và định hướng học tập

Nghiên cứu của nhóm tác giả Giang Hoang, Thuy Thu Thi Le, Anh Kim Thi Tran, Tuan Du (2021) đã được công bố trên tạp chí Education and Training, đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được SSCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về vai trò trung gian của niềm tin vào năng lực bản thân và định hướng học tập đặt trong mối quan hệ giữa giáo dục khởi nghiệp cũng như ý định kinh doanh của sinh viên đại học ở Việt Nam.

Tìm hiểu việc triển khai phương pháp mô hình hoá toán học của giáo sinh: tiếp cận từ lý thuyết ra quyết định (decision theory)

Nghiên cứu của Ragnhild Hansen hướng đến giải thích lựa chọn được các nhóm giáo sinh khác nhau lựa chọn nhằm triển khai các nhiệm vụ học tập dựa trên phương pháp mô hình hoá toán học tại các trường tiểu học.

Kinh nghiệm và những thách thức đặt ra trong quá trình triển khai chương trình GDPT mới

Ngày 28/10/2022, Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: “Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”. Nhiều kinh nghiệm thực tiễn được báo cáo về việc tập huấn giáo viên, triển khai chương trình nhà trường, cách thức tổ chức lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa đã được chia sẻ tới các nhà khoa học, các nhà quản lí.

Thực trạng đào tạo sinh viên các ngành STEM ở các quốc gia: Nghiên cứu trường hợp tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ

Mặc dù hiện nay đã có nhiều khoản đầu tư lớn dành cho giáo dục STEM ở trường đại học, tuy nhiên vẫn có rất ít thông tin so sánh kỹ năng của sinh viên đại học STEM giữa các quốc gia và theo tính chọn lọc của các tổ chức. Bài báo này cung cấp bằng chứng trực tiếp về những vấn đề này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu dọc về hàng chục nghìn sinh viên khoa học máy tính và kỹ thuật điện ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ.

VJE Talks 12: Giáo sư Manabu Sato chia sẻ về mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập: kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam và bình luận

Ngày 06/11/2022, Tạp chí Giáo dục và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM sẽ phối hợp tổ chức buổi toạ đàm về Mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập với sự có mặt chia sẻ trực tiếp của giáo sư Manabu Sato - Giáo sư danh dự Đại học Tokyo, Chủ tịch Hiệp hội International Network for School as Learning Community. Đây là một mô hình sinh hoạt chuyên môn góp phần hiệu quả vào việc phát triển chuyên môn giáo viên, đã được thử nghiệm thành công ở Việt Nam.

THÔNG BÁO SỐ 2 Về việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Diễn đàn giáo dục Việt Nam” lần thứ ba

Hội thảo khoa học quốc tế “Diễn đàn giáo dục Việt Nam – Vietnam Education Symposium (VES)” lần thứ ba được tổ chức với sự phối hợp của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tổ chức các nhà khoa học Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Tổ chức tư vấn giáo dục FAROS và Tạp chí Giáo dục Việt Nam diễn ra vào tháng 3 năm 2023 với chủ đề: Giáo dục mầm non đương đại ở Việt Nam: Tái định nghĩa và chuyển mình thay đổi.

Làm cách nào để thúc đẩy sự tham gia học tập của sinh viên trong các lớp học trực tuyến “khẩn cấp”?

Nghiên cứu của nhóm tác giả Yating Huang và Siyao Wang tìm hiểu các tác động của yếu tố động lực và sự tham gia của sinh viên đến thành tích học tập của các em trong bối cảnh các lớp học phải diễn ra theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

CÔNG BỐ QUỐC TẾ: GỢI Ý CHO CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU MỚI VÀO NGHỀ

Keisha N.Blain là một phó giáo sư chuyên ngành Lịch sử tại trường Đại học Pittsburgh và Chủ tịch Cộng đồng Tri thức Lịch sử người Mỹ gốc Phi. Bà là tác giả của cuốn sách xuất bản năm 2018 và đã thắng rất nhiều giải thưởng với tựa đề “Set the World on Fire: Black Nationalist Women and the Global Struggle for Freedom” (Tạm dịch: Thành công rực rỡ: Người phụ nữ da đen theo chủ nghĩa dân tộc và sự đấu tranh cho tự do trên toàn cầu).

"Săn mồi" trong xuất bản học thuật: Một nghiên cứu trắc lượng từ cơ sở dữ liệu Scopus và khuyến nghị

Từ những năm 1990, cùng với sự phát triển của Internet và khoa học mở, thì một chủ đề nổi lên thu hút được sự quan tâm của giới học giả đó là “predatory journal” hay “predatory publishing”. Để có thể có cái nhìn khái quát về chủ đề này, bài viết này sẽ trình bày kết quả phân tích 869 tài liệu liên quan đến “săn mồi trong xuất bản học thuật” (predator in scientific publication-PSP) trên cơ sở dữ liệu của Scopus từ năm 2012 đến hết tháng 3/2022 thông qua phương pháp phân tích trắc lượng khoa học.

Hội thảo khoa học Quốc gia tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (28/10/2022)

Ban Tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo” thông báo về việc đón tiếp, đăng kí tham dự, báo cáo và công bố Kỉ yếu tóm tắt.

Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến: Nghiên cứu trường hợp tại các trường trung học phổ thông ở Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Hung Van Tran, Huy Thanh Le, Thanh Chi Phan, Loc Phuoc Hoang và Tien Minh Phan (2022) đã được công bố trên tạp chí Interactive Learning Environments. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về tác động của việc sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến đối với học sinh thông qua việc áp dụng thiết kế nghiên cứu so sánh trước-sau.

Các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu: Nhận thức của nhà nghiên cứu, thành viên hội đồng đạo đức và chuyên gia đạo đức trong nghiên cứu

Nhằm mục đích xác định các vấn đề đạo đức trong bối cảnh nghiên cứu hàn lâm, nhóm tác giả Marie-Josée Drolet và cộng sự (2022) đã tiến hành một nghiên cứu định tính thực nghiệm để ghi lại nhận thức và kinh nghiệm của một nhóm khách thể gồm các nhà nghiên cứu tại Canada, các thành viên của Hội đồng đạo đức nghiên cứu (REB) và các chuyên gia đạo đức nghiên cứu.

Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Hung Van Tran, Huy Thanh Le, Thanh Chi Phan, Loc Phuoc Hoang và Tien Minh Phan (2022) đã được công bố trên tạp chí Interactive Learning Environments. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về tác động của việc sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến đối với học sinh thông qua việc áp dụng thiết kế nghiên cứu so sánh trước-sau.Dạy học trực t

Xây dựng kết nối trong bối cảnh trao đổi ảo toàn cầu

Chúng ta đã chứng kiến trao đổi ảo đạt sự tăng trưởng chưa từng có trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết về các loại chương trình ảo trên toàn cầu, đặc điểm của người tham gia và nội dung của các chương trình ảo, và những quốc gia tham gia vào hoạt động này. Bài viết này trình bày những phát hiện chính về bối cảnh của trao đổi ảo toàn cầu, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và tác động đối với việc triển khai trao đổi ảo.

Thực trạng xuất bản khoa học bằng các ngôn ngữ không phải tiếng Anh của học giả Việt Nam

Nghiên cứu của các tác giả Van Luong Nguyen, Dinh-Hai Luong và Hiep-Hung Pham khảo sát thực trạng xuất bản khoa học bằng các ngôn ngữ không phải tiếng Anh của các học giả Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 2021.

Cần có những quyết định quan trọng: Tiếng Anh trong khoa học và giảng dạy ở những nước không nói tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trong giảng dạy và báo cáo khoa học trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều nhu cầu tiếp cận những nghiên cứu khoa học được viết bằng những ngôn ngữ khác và từ những nền tảng văn hóa và khu vực khác. Những quốc gia không nói tiếng Anh cần tìm sự cân bằng giữa chất lượng giáo dục, dịch vụ cho sinh viên của họ, nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận và bản sắc dân tộc, cũng như làm cho nền giáo dục đại học của họ trở nên hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế.

Năng lực quản lý lớp học của giáo viên mới vào nghề: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Ngô Vũ Thu Hằng, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Liên (2022) đã được công bố trên tạp chí Cogent Education. Đây là tạp chí thuộc Q2 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về thực trạng quản lý lớp học của giáo viên mới vào nghề ở Việt Nam, đồng thời so sánh sự thể hiện năng lực này giữa các giáo viên có kinh nghiệm từ 1 năm đến 5 năm.

Sử dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn Sinh học ở đại học

Nghiên cứu của nhóm tác giả Natalia Calderón Moya‑Méndez và Hub Zwart trình bày kết quả giảng dạy một hợp phần Sinh học ở bậc cử nhân cho sinh viên chuyên ngành Luật và Khoa học Xã hội tại Lima, Peru. Mục tiêu của thử nghiệm là khơi dậy tư duy phản biện của sinh viên về các khái niệm liên quan đến tự nhiên (chiều cạnh nhận thức) và đánh giá việc sử dụng thơ ca trong giảng dạy hỗ trợ như thế nào đối với việc tiếp thu kiến thức chuyên ngành khoa học tự nhiên của sinh viên khoa học xã hội.

Một số phương pháp khuyến khích học sinh học Toán một cách hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh thường cảm thấy bớt lo lắng và hào hứng hơn khi khám phá các khái niệm Toán học nếu có thể kết nối những bài học với các tình huống thực tế trong đời sống.

Chất lượng đội ngũ giảng viên và các cơ chế đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: một nghiên cứu từ Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Academic staff quality and the role of quality assurance mechanisms: the Vietnamese case” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương và Nguyễn Hữu Cương (2020) đã được công bố trên tạp chí Quality in Higher Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này thảo luận về sự phát triển của phương pháp tiếp cận đảm bảo chất lượng của Việt Nam trong cải cách giáo dục đại học dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19