Phân tích trắc lượng thư mục các nghiên cứu về Covid-19: 12/2019 - 6/2020
Phân tích trắc lượng thư mục các nghiên cứu về Covid-19: 12/2019 - 6/2020

Một hướng nghiên cứu được thế giới quan tâm trong giai đoạn hiện nay là phân tích trắc lượng. Bài báo này đã sử dụng cách thức phân tích này để chỉ ra các yếu tố, biểu hiện đáng chú ý trong các nghiên cứu được công bố từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020 có liên quan đến từ khoá “COVID-19” OR “Coronavirus” OR “2019-nCoV” OR “SARS-CoV-2”.

Thực trạng truy cập mở của các bài viết và tạp chí theo Báo cáo Trích dẫn Tạp chí giai đoạn 2014-2019

Có sự khác biệt đáng kể giữa các quan niệm căn bản nhất về truy cập mở (open access) và việc thực hành của các bên liên quan. Các bài viết truy cập mở chủ yếu được xuất bản bởi các tạp chí truy cập mở “vàng” hoặc “lai”, tuy nhiên trạng thái truy cập mở lại phụ thuộc vào từng cơ sở dữ liệu cụ thể.

Xuất bản khoa học quốc tế tại Việt Nam: Hiệu quả chính sách và những dư địa để phát triển

Nghiên cứu của nhóm tác giả Việt Nam đã đánh giá hiệu quả của hai chính sách mới ban hành liên quan đến xuất bản khoa học quốc tế tại Việt Nam, gồm quy định mới về đào tạo tiến sĩ và việc thành lập Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED). Đồng thời, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị chính sách nhằm góp phần tục thúc đẩy nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.

Hỗ trợ sinh viên và hệ thống học phí: Một góc nhìn so sán

Nghiên cứu của Krzysztof Czarnecki và cộng sự đề xuất một hướng tiếp cận mới cho các phân tích so sánh về hệ thống tài chính của sinh viên dựa trên các quyền xã hội - một hướng tiếp cận được áp dụng rộng rãi trong nhiều phân ngành của bộ môn chính sách công

Thu hút sinh viên nhập học thông qua mức độ tham gia mạng xã hội

Nhóm tác giả đến từ trường Đại học RMIT TP. HCM và Đại học Quốc gia Australia mới đây đã có nghiên cứu với chủ đề “Driving enrolment intention through social media engagement: a study of Vietnamese prospective students” công bố online trên tạp chí “Higher Education Research & Development”. Higher Education & Development là tạp chí Q1 Scopus (CiteScore: 3.7) trong lĩnh vực Giáo dục.

Chuyển đổi số là một trong những ưu tiên hàng đầu tại các trường đại học: Khảo sát tại Ấn Độ

71% các cơ sở giáo dục đại học tại Ấn Độ được khảo sát đã và đang áp dụng các phương pháp sư phạm trên môi trường kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo một nghiên cứu của VMware Education.

Thiết lập trường học thông minh với công nghệ Internet vạn vật (IoT)

Quản lý hiệu quả các hoạt động của trường học từ lâu đã luôn là một trong những điều trăn trở của những người làm công tác quản lý, lãnh đạo nhà trường. Ý tưởng về việc làm thế nào để có thể quản lý toàn bộ hoạt động của trường học một cách hiệu quả và dễ dàng, ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ thời điểm nào đã thúc đẩy các lãnh đạo trường học tìm đến một giải pháp công nghệ hữu hiệu hơn.

Chính sách xếp hạng, đánh giá tạp chí khoa học tại Indonesia

Bài báo giới thiệu về lịch sử, cách thức và kết quả một cách tóm lược về chính sách đánh giá, phân loại tạp chí khoa học của Indonesia. Một điều đáng chú ý là, Indonesia yêu cầu các tạp chí phải công bố thông tin trên các nền tảng điện tử và phải sử dụng chỉ số DOI.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Một trường hợp về nâng cấp hệ điều hành, đồng bộ hệ thống và đảm bảo an ninh hệ thống thông tin của nhà trường

Việc chuyển đổi các nền tảng số từ trước đến nay luôn là một trong những quá trình phức tạp và tiềm ẩn rủi ro. Vậy mà có những trường hợp, quy mô chuyển đổi lại vô cùng lớn - như trường hợp của một học khu có nhu cầu nâng cấp hệ điều hành cho một số lượng lớn thiết bị - lên tới 45.000 máy tính - thực sự là một thách thức.

Clarivate công bố báo cáo trích dẫn các trang web tạp chí khoa học năm 2020

Clarivate Plc - công ty dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp thông tin đáng tin cậy để thúc đẩy tiến độ của đổi mới - đã cập nhật báo cáo trích dẫn thường niên về các trang web tạp chí khoa học (Web of Science Journal Citation Reports - JCR) của năm 2020 vào ngày 29 tháng 06 vừa rồi.

EdTech và chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến triển nhanh chóng và trong tương lai gần sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều động lực hơn nữa. Những lợi ích khi ứng dụng EdTech trong giáo dục vượt trội hơn hẳn một số thách thức có thể xảy ra, song chúng ta rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm.

EdTech và chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến triển nhanh chóng và trong tương lai gần sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều động lực hơn nữa. Những lợi ích khi ứng dụng EdTech trong giáo dục vượt trội hơn hẳn một số thách thức có thể xảy ra, song chúng ta rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chuyển đổi số trong giáo dục: lợi ích và thách thức

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên thế giới, trong đó, lĩnh vực giáo dục cũng chứng kiến sự đình trệ. Khoảng 1,5 tỷ học sinh, chiếm tới 90% số học sinh tiểu học, trung học và đại học trên thế giới không thể đến trường.

Tám xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã xuất hiện trên gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Hơn 3,5 tỷ người trên thế giới truy cập được vào mạng Internet. Ước tính có hơn 5 tỷ người sở hữu một loại thiết bị di động nào đó, trong đó, một nửa là điện thoại thông minh.

Tác động của các chính sách học phí tới nền giáo dục đại học tại Anh và Đức

Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia, cộng đồng xã hội, trong đó chủ yếu góp phần tạo ra các giá trị tập thể trong tương lai. Nghiên cứu của tác giả Larissa von Alberti-Alhtaybat và cộng sự tìm hiểu nhận thức của những người làm công tác tài chính, kế toán tại các trường đại học trong bối cảnh chính phủ Anh và Đức giới thiệu chương trình học phí bậc đại học tại các quốc gia này, và tác động của những chính sách này tới đời sống học thuật, sinh viên.

Thị trường giáo dục đại học: mối quan hệ cung – cầu

Theo giả định về mô hình thị trường giáo dục đại học, mức học phí được xác lập sao cho có sự cân bằng giữa lượng cung và lượng cầu; do đó, mức học phí sẽ vi phạm giả định trực giao bình phương nhỏ nhất thông thường và nhờ vậy, có khả năng đóng góp cho cả hai mặt giáo dục đại học

Đại dịch Covid-19 tác động thế nào đến việc học tập và kế hoạch của học sinh tốt nghiệp THPT: Nghiên cứu trường hợp ở Ireland

Việc đóng cửa trường học và triển khai dạy học trực tuyến đã dẫn đến sự gián đoạn lớn đối với việc học tập của các học sinh năm cuối trung học - những học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào tháng 6/2020 tại Ireland. Sử dụng phương pháp Lý thuyết kiến tạo, nhóm nghiên cứu của Ayeshah Émon và cộng sự đã thực hiện 14 cuộc phỏng vấn sâu để hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch Covid-19 và các lệnh giãn cách xã hội đối với cuộc sống, giáo dục và kế hoạch của học sinh.

Một số lỗi/thách thức thường gặp trong các nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội

Nghiên cứu khoa học là một trong hai tiêu chí chính để đánh giá chất lượng của nhà trường trong việc nâng cao, đảm bảo chất lượng của quá trình đào tạo. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm về một số lỗi hay thách thức thường gặp của các nhà nghiên cứu trẻ trong các trường đại học và cao đẳng hiện nay ở Việt Nam của TS. Trương Đình Thăng, thành viên Hội đồng biên tập của Vietnam Journal of Education.

Học phí, sự hài lòng và dịch vụ giáo dục đại học: nghiên cứu từ Vương quốc Anh

Nghiên cứu của nhóm tác giả Rebecca Maxwell-Stuart và cộng sự tìm hiểu mối quan hệ giữa sự hỗ trợ, sự đồng kiến tạo các giá trị và sự hài lòng của sinh viên, cùng các yếu tố tác động bao gồm phương thức học tập và học phí, thông qua khảo sát 979 sinh viên đại học.

Xác định mức “học phí đơn” của sinh viên đại học tại Indonesia: Một nghiên cứu so sánh

“Học phí đơn” của sinh viên là một chính sách bổ trợ cho sinh viên đại học của chính quyền Indonesia. Chính sách này quy định mức học phí cơ bản mỗi kỳ học của mỗi sinh viên tại tất cả các cơ sở giáo dục đại học ở Indonesia.