Gợi ý xây dựng không gian lớp học cho học sinh trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Gợi ý xây dựng không gian lớp học cho học sinh trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến gợi ý cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.

Hệ sinh thái toàn cầu về học thuật và hợp tác nghiên cứu

Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.

Học sinh sẽ cần gì khi một năm học mới lại bắt đầu?

Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.

MỘT NƠI DUY NHẤT TẬP HỢP MIỄN PHÍ CÁC TÓM TẮT BÀI BÁO

Nhóm các nhà xuất bản gần đây đã đi đến sự đồng thuận về việc cung cấp các bản tóm tắt bài báo tới một kho lưu trữ đa ngành duy nhất.

“Làm việc tại nhà” đặt ra nguy cơ lớn với sự nghiệp của phụ nữ

Nếu có thể chỉ ra một trong những ảnh hưởng ít tiêu cực nhất của đại dịch Covid-19, có lẽ đó là việc Đại dịch đã góp phần kiến tạo và thúc đẩy một loại văn hoá làm việc mới - “văn hoá làm việc tại nhà”.

Cải thiện năng lực Toán học: vai trò của hứng thú học tập

Nghiên cứu của nhóm tác giả Yarhands Dissou Arthur và cộng sự tìm hiểu vai trò của các yếu tố động lực, sự hỗ trợ đồng trang lứa từ bạn bè, chất lượng dạy học và sự hứng thú của sinh viên đối với Toán học, thông qua bộ dữ liệu khảo sát tại một trường đại học công lập tại Ghana.

Sự thiên vị giới tính của giáo viên có tác động lâu dài đến điểm số và sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh

Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý bậc Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.

Phí xuất bản (APC) và hệ số tác động của tạp chí (IF) có tương quan như thế nào?

Nghiên cứu định lượng này sẽ trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa phí xuất bản bài báo và chỉ số ảnh hưởng của nó (trong WoS)? Những kết quả cho thấy có những sự khác nhau, có những thông tin “bất ngờ” giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ được tiết lộ.

Các nhà khoa học nữ làm thay đổi “bộ mặt” của châu Phi

Số lượng phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở châu Phi hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Với tài năng của mình, nhiều nhà khoa học nữ đang nỗ lực tìm ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cũng như tích cực kết nối nhiều thành viên tham gia vào những dự án ý nghĩa của họ.

Ứng dụng công nghệ trong giáo dục dành cho các nữ sinh trung học cơ sở tại Uganda trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của nhóm tác giả Kalifa Damani và cộng sự tìm hiểu việc sử dụng các công nghệ giáo dục (EdTech) trong giáo dục dành cho các nữ sinh tại các trường học thuộc nhóm PEAS (chương trình thúc đẩy giáo dục tại các trường học châu Phi) ở vùng nông thôn Uganda, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dẫn đến sự đóng cửa của nhiều trường học.

Tính minh bạch trong thực hiện và báo cáo kết quả nghiên cứu: Khảo sát các tác giả, người phản biện và biên tập viên tạp chí

Đã có những ý kiến kêu gọi cải thiện sự minh bạch trong quá trình thực hiện và báo cáo kết quả nghiên cứu, ngăn chặn các hành vi gian lận trong học thuật. Để đánh giá thái độ và việc thực hành các vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của Mario Malički và cộng sự đã gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email tới các tác giả, người phản biện và các biên tập viên tạp chí để tìm hiểu những khía cạnh này.

Xuất bản bài báo tăng, xuất bản sách giảm: thực trạng trong lĩnh vực khoa học xã hội

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH đang quan tâm tới xuất bản bài báo hơn là xuất bản sách- một xu hướng tương tự như lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).

Lý thuyết Giáo dục Toán học gắn với thực tiễn (RME) giúp nâng cao nhận thức của học sinh như thế nào?

Nghiên cứu thực nghiệm của nhóm tác giả Theresia Laurens và cộng sự tìm hiểu tình hiệu quả của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME) trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và thành quả nhận thức môn Toán của học sinh, sự khác biệt trong nhận thức môn Toán của học sinh khi sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống và sau khi áp dụng lý thuyết RME.

Tự học các môn khoa học trong thời dịch Covid-19 và tầm nhìn trong tương lai

Trước bối cảnh phải đột ngột chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến hồi tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các giáo viên phải dần tìm đến các nguồn tài nguyên trực tuyến để hỗ trợ học sinh tự học tại nhà. Nhóm nghiên cứu của Libby Gerald và cộng sự (2021) ghi nhận ý kiến của 12 giáo viên về quan điểm và cách thức tìm kiếm, ứng dụng các nguồn tài nguyên giáo dục mở (OER) để hỗ trợ việc tự học các môn Khoa học của học sinh.

Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan sẽ tăng cường vai trò giám sát để bảo đảm công bằng trong hoạt động nghiên cứu

Trước việc một bài viết trên The News, một trang báo điện tử tại Pakistan cáo buộc Uỷ ban Giáo dục Đại học Pakistan có thái độ thờ ơ với các hành vi gian lận trong nghiên cứu khoa học tại quốc gia này, Uỷ ban trên đã lên tiếng phủ nhận.

Thao tác hoá khái niệm văn hoá Việt Nam trong SGK tiếng Anh: trường hợp Tết Nguyên đán

Nghiên cứu của nhóm tác giả đã chỉ ra rằng, chủ đề về Tết Nguyên đán Việt Nam đồng thời khơi dậy/ kích hoạt các chủ đề và yếu tố có liên quan như lễ hội, bánh chưng, mứt, tiền mừng tuổi, màu sắc, chùa chiền, lời chúc và giải trí.

Sự thiên vị giới tính của giáo viên trong lớp học có tác động lâu dài đến điểm số và sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh

Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý cấp Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.

Dự định tiếp tục sử dụng các công cụ giảng dạy trực tuyến của giảng viên hậu đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã buộc các nhà giáo dục phải chuyển đổi nhanh chóng sang các hình thức giảng dạy trực tuyến. Trong bối cảnh này thì đây là phương án khả thi duy nhất. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu của nhóm tác giả Parul Bajaj và cộng sự (2021) tìm hiểu quan niệm của các giảng viên đại học về việc có tiếp tục sử dụng các nền tảng giảng dạy trực tuyến hay không trong tương lai, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Làm bài hộ, thi hộ: Vấn nạn toàn cầu nổi lên do tác động của đại dịch Covid-19

Do tác động của đại dịch Covid-19, ngay cả những trường đại học trước đó chưa từng quen với các thao tác trên môi trường số cũng phải nhanh chóng chuyển đổi sang áp dụng các hình thức giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Sự chuyển đổi gấp gáp này đã tạo ra cơ hội cho tình trạng gian lận thi cử trực tuyến và góp phần làm đa dạng hoá thêm các loại hình dịch vụ này.

Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu và kỳ vọng của nhiều sinh viên: Các trường đại học giải quyết như thế nào?

Nói đến tác động của đại dịch Covid-19 với hệ thống giáo dục đại học, nhiều người chỉ đơn thuần nghĩ đến những bài giảng được chuyển từ giảng đường lên các phòng học trực tuyến. Thực tế, trong bối cảnh nhiều quốc gia như Anh, Australia, một trong những thay đổi quan trọng nhất nằm ở chỗ các quyết định được nhà trường đưa ra đang ngày càng xoay quanh nguyện vọng của sinh viên nhiều hơn, đáp lại nhu cầu của các em về sự linh hoạt trong hoạt động giảng dạy.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19