Nghiên cứu về giáo dục hoà nhập trong danh mục Web of Science Core Collection từ năm 1992 đến 2020
Nghiên cứu về giáo dục hoà nhập trong danh mục Web of Science Core Collection từ năm 1992 đến 2020

Nghiên cứu của hai tác giả Jia-Fen Wu và Xiaoxiao Lin phân tích các đặc điểm trắc lượng thư mục của các ấn phẩm khoa học về chủ đề giáo dục hoà nhập trong các danh mục con Social Science Citation Index (Danh mục Trích dẫn Khoa học Xã hội) và Science Citation Index Expanded (Danh mục Trích dẫn Khoa học Mở rộng) thuộc danh mục Web of Science Core Collection trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến năm 2020.

Ý nghĩa của “phát minh” và “đổi mới” với giáo dục

Bài viết của tác giả Leslie Wilson, CEO Viện One-to-One, bàn luận về sự khác biệt bản chất giữa hai khái niệm “phát minh” và “đổi mới” trong giáo dục. Trong khi “đổi mới” là một khái niệm mang tính vĩ mô, định hướng; thì “phát minh” là sự hiện thực hoá các ý tưởng của đổi mới, tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong giáo dục. Hai khái niệm này không loại trừ mà bổ sung, phát triển cho nhau.

Hướng giải thích mới về sự hình thành khu vực giáo dục đại học tư nhân ở Việt Nam

Kết hợp tư liệu lịch sử và phỏng vấn sâu, một nhóm tác giả Việt Nam khẳng định các cơ sở giáo dục đại học tư thục ở Việt Nam hình thành do nhà nước ta chủ động mở đường, chứ không bị tác động bởi các tác nhân ngoại lai hay bởi nhu cầu học đại học tăng mạnh như thực tiễn từ các quốc gia khác trên thế giới.

Thêm một nhà tài trợ tại Anh buộc các nhà khoa học xuất bản công trình nghiên cứu dưới dạng truy cập mở

Chính sách mới đã khiến những nghiên cứu nhận tài trợ của UK Research and Innovation buộc phải xuất bản kết quả của họ dưới dạng truy cập mở, phù hợp với khuyến khích chung của chính quyền châu Âu.

Động lực thúc đẩy các nhà nghiên cứu Hàn Quốc công bố khoa học trên các tạp chí chuyên về dữ liệu

Dữ liệu có vai trò quan trọng trong nghiên cứu và công bố, liên quan tới sự minh bạch, khả năng kiểm tra, tái tạo nghiên cứu. Phân tích từ dữ liệu của Web of Science, hai tác giả Jungyeoun Lee và Jihyun Kim kết luận về những ưu điểm và những hạn chế của các loại tạp chí dạng này, chủ yếu dựa trên những động lực thúc đẩy các nhà nghiên cứu gửi bài, bình duyệt và quy trình xuất bản.

Chính sách chấp thuận bản thảo tiền xuất bản (preprint) của các tạp chí khoa học xã hội khu vực châu Á năm 2020

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu, xu hướng chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới trên các nền tảng công bố tiền xuất bản (preprint) đang nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học hơn bao giờ hết. Preprint đã được ghi nhận là phương pháp chính để phổ biến các thành tựu nghiên cứu mới nhất, hiệu quả hơn so với các ấn phẩm xuất bản truyền thống.

Phân tích trắc lượng thư mục các nghiên cứu về Covid-19: 12/2019 - 6/2020

Một hướng nghiên cứu được thế giới quan tâm trong giai đoạn hiện nay là phân tích trắc lượng. Bài báo này đã sử dụng cách thức phân tích này để chỉ ra các yếu tố, biểu hiện đáng chú ý trong các nghiên cứu được công bố từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020 có liên quan đến từ khoá “COVID-19” OR “Coronavirus” OR “2019-nCoV” OR “SARS-CoV-2”.

Thực trạng truy cập mở của các bài viết và tạp chí theo Báo cáo Trích dẫn Tạp chí giai đoạn 2014-2019

Có sự khác biệt đáng kể giữa các quan niệm căn bản nhất về truy cập mở (open access) và việc thực hành của các bên liên quan. Các bài viết truy cập mở chủ yếu được xuất bản bởi các tạp chí truy cập mở “vàng” hoặc “lai”, tuy nhiên trạng thái truy cập mở lại phụ thuộc vào từng cơ sở dữ liệu cụ thể.

Xuất bản khoa học quốc tế tại Việt Nam: Hiệu quả chính sách và những dư địa để phát triển

Nghiên cứu của nhóm tác giả Việt Nam đã đánh giá hiệu quả của hai chính sách mới ban hành liên quan đến xuất bản khoa học quốc tế tại Việt Nam, gồm quy định mới về đào tạo tiến sĩ và việc thành lập Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED). Đồng thời, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị chính sách nhằm góp phần tục thúc đẩy nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.

Hỗ trợ sinh viên và hệ thống học phí: Một góc nhìn so sán

Nghiên cứu của Krzysztof Czarnecki và cộng sự đề xuất một hướng tiếp cận mới cho các phân tích so sánh về hệ thống tài chính của sinh viên dựa trên các quyền xã hội - một hướng tiếp cận được áp dụng rộng rãi trong nhiều phân ngành của bộ môn chính sách công

Thu hút sinh viên nhập học thông qua mức độ tham gia mạng xã hội

Nhóm tác giả đến từ trường Đại học RMIT TP. HCM và Đại học Quốc gia Australia mới đây đã có nghiên cứu với chủ đề “Driving enrolment intention through social media engagement: a study of Vietnamese prospective students” công bố online trên tạp chí “Higher Education Research & Development”. Higher Education & Development là tạp chí Q1 Scopus (CiteScore: 3.7) trong lĩnh vực Giáo dục.

Chuyển đổi số là một trong những ưu tiên hàng đầu tại các trường đại học: Khảo sát tại Ấn Độ

71% các cơ sở giáo dục đại học tại Ấn Độ được khảo sát đã và đang áp dụng các phương pháp sư phạm trên môi trường kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo một nghiên cứu của VMware Education.

Thiết lập trường học thông minh với công nghệ Internet vạn vật (IoT)

Quản lý hiệu quả các hoạt động của trường học từ lâu đã luôn là một trong những điều trăn trở của những người làm công tác quản lý, lãnh đạo nhà trường. Ý tưởng về việc làm thế nào để có thể quản lý toàn bộ hoạt động của trường học một cách hiệu quả và dễ dàng, ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ thời điểm nào đã thúc đẩy các lãnh đạo trường học tìm đến một giải pháp công nghệ hữu hiệu hơn.

Chính sách xếp hạng, đánh giá tạp chí khoa học tại Indonesia

Bài báo giới thiệu về lịch sử, cách thức và kết quả một cách tóm lược về chính sách đánh giá, phân loại tạp chí khoa học của Indonesia. Một điều đáng chú ý là, Indonesia yêu cầu các tạp chí phải công bố thông tin trên các nền tảng điện tử và phải sử dụng chỉ số DOI.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Một trường hợp về nâng cấp hệ điều hành, đồng bộ hệ thống và đảm bảo an ninh hệ thống thông tin của nhà trường

Việc chuyển đổi các nền tảng số từ trước đến nay luôn là một trong những quá trình phức tạp và tiềm ẩn rủi ro. Vậy mà có những trường hợp, quy mô chuyển đổi lại vô cùng lớn - như trường hợp của một học khu có nhu cầu nâng cấp hệ điều hành cho một số lượng lớn thiết bị - lên tới 45.000 máy tính - thực sự là một thách thức.

Clarivate công bố báo cáo trích dẫn các trang web tạp chí khoa học năm 2020

Clarivate Plc - công ty dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp thông tin đáng tin cậy để thúc đẩy tiến độ của đổi mới - đã cập nhật báo cáo trích dẫn thường niên về các trang web tạp chí khoa học (Web of Science Journal Citation Reports - JCR) của năm 2020 vào ngày 29 tháng 06 vừa rồi.

EdTech và chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến triển nhanh chóng và trong tương lai gần sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều động lực hơn nữa. Những lợi ích khi ứng dụng EdTech trong giáo dục vượt trội hơn hẳn một số thách thức có thể xảy ra, song chúng ta rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm.

EdTech và chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến triển nhanh chóng và trong tương lai gần sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều động lực hơn nữa. Những lợi ích khi ứng dụng EdTech trong giáo dục vượt trội hơn hẳn một số thách thức có thể xảy ra, song chúng ta rõ ràng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chuyển đổi số trong giáo dục: lợi ích và thách thức

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên thế giới, trong đó, lĩnh vực giáo dục cũng chứng kiến sự đình trệ. Khoảng 1,5 tỷ học sinh, chiếm tới 90% số học sinh tiểu học, trung học và đại học trên thế giới không thể đến trường.

Tám xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã xuất hiện trên gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Hơn 3,5 tỷ người trên thế giới truy cập được vào mạng Internet. Ước tính có hơn 5 tỷ người sở hữu một loại thiết bị di động nào đó, trong đó, một nửa là điện thoại thông minh.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19