Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này của Quang Bach Tran và cộng sự nhằm mục đích xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.
Trong một thời đại dồi dào về lượng thông tin, việc sở hữu khả năng đọc chủ động (Critical reading) vô cùng quan trọng. Khả năng này giúp người học tiếp thu và phân biệt nhiều loại thông tin một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra về cách sử dụng kỹ năng đọc, những khó khăn mà sinh viên gặp phải và tìm ra những phương pháp để làm tăng chất lượng giảng dạy trong hướng dẫn đọc.
Bài viết của tác giả Naomi Harm, CEO và người sáng lập Tổ chức Innovative Educator Consulting sẽ làm rõ nội hàm của từng khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của những khái niệm này, từ góc nhìn của các học sinh, các nhà giáo dục và phụ huynh học sinh.
Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.
Bài viết này nghiên cứu cách ChatGPT gây ảnh hưởng đến kỹ năng viết của sinh viên ESL (English as a second language). Trong khi các công cụ đánh giá bài viết dựa trên AI đã cho thấy những tác động tích cực thì bằng chứng thực nghiệm về tác động của ChatGPT vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu đã củng cố ChatGPT như một công cụ viết đáng tin cậy và có ý nghĩa thực tiễn.
Nghiên cứu của Wongwatkit và cộng sự tìm hiểu tiềm năng của học tập kết nối với việc sử dụng các công nghệ mới nổi và AI trong bối cảnh giáo dục Thái Lan. Nghiên cứu cho thấy học tập kết nối, dựa trên các kết nối xã hội và mạng lưới học tập, được hưởng lợi từ việc kết hợp AI, thực tế ảo và các công cụ cộng tác nhằm đem đến trải nghiệm học tập mang tính cá nhân hóa, phong phú và hợp tác liên ngành.
Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.
Nghiên cứu tìm hiểu những loại cảm xúc mà giảng viên đại học trải qua trong quá trình giảng dạy, những cảm xúc này ảnh hưởng như thế nào đến cách giảng viên trải nghiệm năng lực sư phạm, cách họ suy nghĩ về việc giảng dạy và các vấn đề liên quan đến giảng dạy của mình.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến đề xuất cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Sự sẵn có ngày càng tăng của công nghệ trong giáo dục đại học đã dẫn đến sự phát triển của các nền tảng học tập trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đã mang đến một thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục đó là việc bỏ học trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu này trình bày một phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đằng sau tỷ lệ bỏ học trong môi trường học tập ảo và trình bày một cái nhìn tổng quan toàn diện cho các nhà giáo dục, nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách.
Bài viết này chia sẻ một số tìm hiểu về sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và giáo dục với cái nhìn đặc biệt từ góc độ quản lý. Nội dung bắt đầu từ việc tìm hiểu lịch sử của AI, sau đó là thảo luận về giáo dục AI và giới thiệu một cái nhìn tổng quan về cách AI được thực hiện tại ba hệ thống giáo dục quốc gia khác nhau: Canada, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Nghiên cứu của tác giả Muhammad Ashraf Fauzi tìm hiểu sự khác biệt trong hoạt động chia sẻ tri thức khoa học giữa các học giả công tác tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu tại Malaysia, cũng như tác động của yếu tố này đến thực trạng tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học ở quốc gia này.
Kết quả thu được từ nghiên cứu cho thấy suy luận toán học chiếm vị trí trọng tâm trong chương trình và sách giáo khoa nhưng vẫn cần làm rõ khía cạnh về cấu trúc và quy trình.
Dựa trên hệ thống đánh giá giáo dục toàn cầu PISA 2018, bài nghiên cứu so sánh phương pháp giảng dạy và hiệu suất đọc của 10 khu vực hàng đầu giữa hai châu lục (châu Á và châu Âu). Văn hóa nỗ lực đạt được kỳ vọng cao từ phụ huynh, môi trường học tập cạnh tranh và phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp học sinh châu Á đạt điểm số cao hơn các khu vực châu Âu.
Nghiên cứu của Quy và cộng sự khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học trong bối cảnh Cách mạng 4.0. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật trong việc thay đổi cách chúng ta học và dạy. Bên cạnh đó, nghiên cứu này đề cập đến nỗ lực của một trường đại học ở Việt Nam trong việc áp dụng sự chuyển đổi số và cung cấp một cái nhìn về những thách thức mà các trường đại học ở các nước có thu nhập trung bình phải đối mặt.
Hướng nghiệp là lĩnh vực có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động và cơ cấu xã hội thế giới. Lĩnh vực này đã được nghiên cứu ở nhiều quốc gia và bằng nhiều cách thức khác nhau. Nghiên cứu trong bài viết được tiến hành với mục đích tìm hiểu về số lượng, quỹ đạo tăng trưởng và phân bố địa lý của các nghiên cứu về “hướng nghiệp” trong các trường phổ thông đồng thời xác định các tác giả, nguồn và bài viết nổi bật có ảnh hưởng gần đây.
Bài viết này giới thiệu Khung dành cho các nhà nghiên cứu giáo dục Việt Nam (VFER) được phát triển bởi Nhóm Biên tập đến từ các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Bài viết mô tả ngắn gọn và cho thấy sự cần thiết khi sử dụng khung năng lực mới này từ đó lập kế hoạch triển khai đưa vào thực tiễn.
Trung Quốc được coi là nước tiên phong trong việc phát triển, ứng dụng các phương pháp trí tuệ nhân tạo và giải pháp số hóa. Bài viết này nhằm mục đích đánh giá các chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, cung cấp cái nhìn tổng quan về các giai đoạn, lĩnh vực khác nhau, các cơ chế hành động trọng tâm cũng như các ưu tiên chính trị và những thay đổi của chính sách giáo dục ở Trung Quốc theo thời gian.
Nghiên cứu đưa ra những thông tin rất đáng chú ý về vai trò trung gian của niềm tin vào năng lực bản thân và định hướng học tập đặt trong mối quan hệ giữa giáo dục khởi nghiệp cũng như ý định kinh doanh của sinh viên đại học ở Việt Nam.
Nghiên cứu này tập trung đánh giá vai trò và hiệu quả của VR thông qua ý kiến của sinh viên và giảng viên. Kết quả chỉ ra rằng VR mang lại trải nghiệm học tập sống động, nhưng cần kế hoạch cẩn thận và xem xét chi phí. Dù có một số thách thức trong quá trình sử dụng, VR vẫn đem lại sự hứng thú của sinh viên và giảng viên. Bài viết kêu gọi nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về tiềm năng và thách thức của VR trong giáo dục.