Sử dụng công nghệ thông tin: Biện pháp quản lý đầu tư công hiệu quả tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của nhóm tác giả Van Hung Pham và Thi Yen Le được thiết kế nhằm làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học này ở Việt Nam như: ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phát triển và chủ động triển khai các công tác trong quản lý và hoạt động đầu tư công của trường đại học tự chủ,...

Quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng về thủ tục, văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện. Nghiên cứu của Van Hung Pham & Thi Yen Le được thiết kế nhằm làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ của Việt Nam.

Với dữ liệu được thu thập từ khảo sát 126 nhà quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam kết hợp với phương pháp phân tích nhân tố và hồi quy đa biến được sử dụng, kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam bao gồm: năng lực của cơ quan quản lý đầu tư công, chi phí thực hiện dự án công tại các trường đại học; thủ tục hành chính và các quy định của pháp luật, bối cảnh thực tế tại trường.

Để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam, một số khuyến nghị được nhóm nghiên cứu đề xuất như sau: Các trường đại học tự chủ cần thiết lập và xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến, từ đó có thể giảm bớt áp lực việc làm tích lũy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 không thể giải quyết trực tiếp được.

Nguồn: Internet

Ngoài ra, nhiều giải pháp khác được đề xuất nhằm đảm bảo quản lý đầu tư công hiệu quả hơn trong trường học như: Trường có các phòng chuyên môn, chuyên môn được đào tạo để xử lý các vấn đề quản lý đầu tư công. Các cán bộ này trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo quản lý về các hoạt động này và chịu trách nhiệm phân tích kế hoạch đầu tư công của đơn vị; do đó, có chuyên môn và tinh thần trách nhiệm trong công việc sẽ giúp họ quản lý đầu tư trường học hiệu quả hơn. Cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế, chính sách phân bổ vốn đầu tư công cho các trường đại học tự chủ, trong đó: Phân bổ vốn đầu tư công cho các trường phải đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đảm bảo phân bổ đúng quy mô vốn được duyệt. Các trường đại học tự chủ cần có quy định về phân bổ vốn đầu tư công được chính phủ phân bổ hợp lý cho danh mục đầu tư của mình. Cần có những quy định, chế tài cụ thể, minh bạch liên quan đến hoạt động quản lý đầu tư công ở trường học. Các quy định quản lý đầu tư công cần được xây dựng trong trường học phù hợp với thực tế. Các dự án triển khai cần đảm bảo chính sách đầu tư đúng đắn của nhà nước, của ngành công nghiệp và của các trường đại học. Đảm bảo công tác thanh tra định kỳ liên quan đến công tác quản lý hoạt động đầu tư công tại các trường học. Hệ thống tự chủ của trường đại học cần xây dựng kế hoạch thẩm định dự án đầu tư và chủ động trong hoạt động quản lý đầu tư công từ góc nhìn của trường đại học. Triển khai các dự án đầu tư công cần có đơn vị tư vấn, thẩm định độc lập là phương án mà các trường có thể lựa chọn sử dụng để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học. Hệ thống tự chủ của trường đại học cần xây dựng kế hoạch thẩm định dự án đầu tư và chủ động trong hoạt động quản lý đầu tư công từ góc nhìn của trường đại học.

Huyền Đức lược dịch

Nguồn: Pham, V & Le, T. (2021). Utilization of information technology: An effective means of public investment management at autonomous universities in Vietnam considering the Covid-19 pandemic.International Journal of Data and Network Science, 5(4), 511-518. https://doi.org/10.5267/j.ijdns.2021.8.016

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19