Trường THPT Lương Ngọc Quyến: Sáng mãi một niềm tin

Trường THPT Lương Ngọc Quyến, tỉnh Thái Nguyên được thành lập vào tháng 10 năm 1946, ngôi trường đầu tiên của các tỉnh vùng Việt Bắc và được vinh dự mang tên Nhà chí sĩ yêu nước Lương Ngọc Quyến.

Ảnh 1. Vinh danh các giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh tại Lễ Tổng kết năm học 2023 - 2024.

Niềm vui cũng là niềm vinh dự, tự hào cho mái trường THPT Lương Ngọc Quyến, ngày 13/3/1960, Bác Hồ đã đến thăm trường. Tại đây, Bác đã chụp ảnh kỉ niệm cùng thầy trò Nhà trường và căn dặn học sinh: Các cháu phải học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt. Lời Bác dặn năm xưa luôn trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn giúp thầy và trò quyết tâm vượt lên những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kể  từ đó, Trường THPT Lương Ngọc Quyến lấy ngày 13/3 hàng năm làm ngày truyền thống của nhà trường. Ngày 13/3/2009, địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm trường và chụp ảnh kỉ niệm đã được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Qua một thời chiến tranh khói lửa, đạn bom; một thời hòa bình, xây dựng và đổi mới, đứa con đầu lòng của nền giáo dục mới đã nhanh chóng trưởng thành và hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ mà  Đảng và Nhà nước giao phó. Ghi nhận những thành tích đó, năm 1986, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 1991 tặng Huân chương Lao động hạng Hai; năm 1996 tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho trường THPT Lương Ngọc Quyến. Ngày 20/10/2000, Chủ tịch nước đã kí Quyết định số 528/KT-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới cho Nhà trường. Năm 2009, Nhà trường được nước CHDCND Lào trao tặng Huân chương Hữu nghị... Ngoài ra, nhà trường còn được nhận nhiều bằng khen và cờ thi đua của Bộ giáo dục, UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP. Thái Nguyên, Sở Gáo dục- Đào tạo... và nhiều tổ chức đoàn thể khác.

Ảnh 2. Thầy Dương Xuân Hải - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường báo cáo tổng kết năm học 2023-2024

Trải qua 78 năm xây dựng, phát triển, cùng với bao nỗ lực cố gắng của thầy và trò, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã trở thành một trong những  điểm sáng, một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà. Hiện nay, Trường THPT Lương Ngọc Quyến có một cơ ngơi khá khang trang, bề thế với cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng được công tác dạy và học. Ngoài ra, Nhà trường còn có nhà đa năng phục vụ luyện tập thể dục thể thao; sân chơi bóng rổ, bóng chuyền và sinh hoạt tập thể thoáng mát với khuôn viên rộng rãi. Nhà trường có một Website riêng phục vụ công tác quản lý và thông tin.

Xác định một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy chất lượng dạy học là nâng cao chất lượng đội ngũ. Đến nay, nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng cao: 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, cấp trường chiểm tỉ lệ trên 80% và nhiều thầy cô là giáo viên cốt cán của Ngành giáo dục tỉnh nhà.

Trong những năm qua, nhà trường luôn thực hiện tốt phong trào thi đua Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. Tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện, học sinh tiên tiến đều đạt trên 85%. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đều đạt 100%. Đặc biệt, Trường THPT Lương Ngọc Quyến là trường đầu tiên và duy nhất trong tỉnh Thái Nguyên có học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 trong các kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Nhà trường thường xuyên chú trọng việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Tập thể cán bộ giáo viên và nhân viên Nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành: cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Nhà trường được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Đoàn Thanh Niên được TW Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc khối THPT, Công đoàn được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng bằng khen…

Trong hai năm gần đây, với tất cả sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, Nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Đảng Bộ Nhà trưởng là tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; tập thể Nhà trường đạt danh hiệu tập thể LĐXS. Trong công tác giảng dạy, nhiều thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh; 2 cá nhân là CSTĐ cấp tỉnh; 31 cá nhân là CSTĐ cơ sở;; nhiều cá nhân và tập thể  được nhận Bằng khen của Bộ, của Tỉnh, giấy khen của Giám đốc SGDĐT…

Về phía học sinh: có 427 giải Học sinh giỏi cấp tỉnh; 02 dự án khởi nghiệp của học sinh đạt Huy chương vàng toàn quốc; 2 học sinh đạt huy chương vàng cuộc thi KHKT Olympic và hội thảo quốc tế về các công trình khoa học sáng tạo năm 2023 tại Hàn Quốc, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen; cuộc thi NCKH cấp tỉnh: đạt 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 01 giải Ba; cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp đạt giải Nhất; dự án KHKT tham dự thi Quốc gia đạt giải triển vọng; tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp thành phố do Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức; tham gia Hội khoẻ Phù đổng cấp tỉnh: đồng đội đạt 05 giải Nhì, 05 giải Ba; cá nhân đạt 06 giải Nhất, 02 giải Ba; đạt giải Nhất chạy tập thể do báo Tiền phong tổ chức. Tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” đạt giải Nhất cấp Tỉnh, Nhất cụm 6 tỉnh và tham gia đạt giải Nhì toàn quốc. 45/45 lớp đạt danh hiệu “Tập thể học sinh vì ngày mai lập nghiêp”; 28 tập thể tiêu biểu trong năm học được nhà trường khen thưởng; 100% học sinh lớp 12 đỗ TN THPT năm 2023.

Ảnh 3. Học sinh giỏi cấp tỉnh được vinh danh

Trường THPT Lương Ngọc Quyến được Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên khen thưởng Tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hoá ứng xử cho học sinh phổ thông; phối hợp tổ chức thành công Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh; tham gia chương trình Lễ hội đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà”, Đạt giải nhất Hội thi đèn sáng tạo cấp thành phố tai Đêm hội trung thu sxứ Trà.

Thắp lửa truyền thống trong mùa xuân thứ 78, nhìn lại chặng đường đã đi qua, thầy và trò trường THPT Lương Ngọc Quyến càng thấy vinh dự và tự hào. Từ vị thế của ngôi trường 78 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân thành phố Thái Nguyên, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh của Nhà trường không thể không vui mừng, phấn khởi và tự hào. 78 năm qua là một chặng đường dài mà ở mỗi thời kỳ, trong hoàn cảnh chiến tranh, trong hòa bình dựng xây đất nước, trong thời kỳ đổi mới, trường THPT Lương Ngọc Quyến đều khẳng định được truyền thống vẻ vang, đáng tự hào của mình bằng những kết quả, những thành công  trong sự nghiệp trồng người.

Thắp lửa truyền thống để viết tiếp trang sử vẻ vang của một ngôi trường  anh hùng, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường xin hứa sẽ quyết tâm giữ vững truyền thống Anh hùng cách mạng, tiếp tục thi đua, lập nhiều thành tích, thực hiện tốt lời Bác dạy Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục đua dạy thật tốt, học thật tốt  để đưa Nhà trường lên một tầm cao mới, mãi mãi xứng danh là đơn vị Anh hùng trong thời kì đổi mới, xứng danh là ngôi trường mang tên Nhà chí sĩ yêu nước Lương Ngọc Quyến. Mai này, dù đi đâu về đâu, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn khắc ghi trong tim mình về một mái trường Lương Ngọc Quyến vì nơi ấy Sáng mãi một niềm tin!

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Lương Ngọc Quyến: Sáng mãi một niềm tin tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19