Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các quy định về dạy thêm, học thêm, các địa phương cũng đưa ra nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh những biến tướng của hoạt động này, nhưng thực tế công tác quản lí vẫn còn lúng túng, bất cập.
Các phương án đề xuất thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và đào tạo đang nhận được sự quan tâm của thí sinh, giáo viên và chuyên gia. Hầu hết các em đều bày tỏ mong muốn giảm áp lực thi cử. Mong muốn này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.
Các nhà trường được lập hội đồng quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa thay vì ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố như hiện nay. Đây là điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Thông tư Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên vừa Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Dự thảo đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đồng tình của các chuyên gia giáo dục cũng như các giáo viên, nhà trường.
Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi một số nội dung liên quan sách giáo khoa.
Dù ngành giáo dục đã ban hành rất nhiều văn bản liên quan nhưng lạm thu vẫn là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua, nhất là trong các thời điểm đầu năm học. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, tiến tới mọi khoản thu của các trường sẽ không dùng tiền mặt, nhằm khắc phục tình trạng này. “Bộ sẽ đề nghị Chính phủ có văn bản pháp lí bắt buộc việc này”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.
Nhiều ý kiến cho rằng công tác tham vấn tâm lí trường học đã chưa được coi trọng đúng mức cần thiết ở Việt Nam trong khi đây là điều đã được quốc tế triển khai từ lâu.
Trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực ngành bán dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, các cơ sở giáo dục đại học cũng lập tức “bắt tay” nhau để hình thành hệ thống đào tạo liên minh ở lĩnh vực này.
Sau nhiều năm thay đổi với mục đích “2 trong 1”, lấy kết quả xét tốt nghiệp đồng thời xét tuyển vào các trường đại học kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông dù có nhiều điều chỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện nhưng cơ bản đã có nhiều đổi mới, tiến bộ.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện. Tuy trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu đội ngũ giáo viên, còn “sạn” trong sách giáo khoa, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, công tác triển khai có giai đoạn còn nhiều lúng túng… nhưng toàn ngành đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất chương trình mới.
Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội để đưa ra phương án tốt nhất, nhằm giảm tải áp lực cho thí sinh cũng như phù hợp với lộ trình đổi mới.
Thực hiện Nghị quyết số 29 NQ-TW trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ đối với giáo dục đại học cả về chất lượng và hiệu quả trong ở tất cả các trình độ.
Những năm vừa qua, giáo dục Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ, có tên trên nhiều bảng xếp trong khu vực và thế giới. Ngoài việc phục vụ nhu cầu học tập trong nước, giáo dục Việt Nam đang dần khởi sắc, xây dựng thương hiệu riêng mang tính quốc tế.
Ngày 5/11, tại Hà Nội, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Giáo dục năm 2023 về 'Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.
Ngày 4/11, tại Trường Đại học Đồng Tháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp cùng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và Công ty Vinfast tổ chức “Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” khu vực Tây Nam bộ năm 2023.
Ngày 3/11, Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức phiên họp tham vấn chuyên gia “Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 29-NQ/TW”. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành, Phó trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông chủ trì phiên họp.
Ngày 3/11, tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài vòng sơ khảo khu vực miền Trung, với sự tham gia của sinh viên 15 trường đại học, trường cao đẳng sư phạm.
Quyết định số 1373/QĐ-TTg đánh dấu việc hoàn thành kế hoạch xây dựng mô hình học tập trên địa bàn hành chính cấp xã theo chiến lược xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính cấp huyện và cấp tỉnh. Đây là giai đoạn hội nhập vào Chương trình phát triển xã hội học tập của các quốc gia và mạng lưới thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành.
Giáo dục vì sự phát triển bền vững là một khái niệm mang tầm nhìn mới về một nền giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Trong xu thế hội nhập, các cơ sở đào tạo, nhà giáo dục, người học và các bên liên quan cần nhận thức rõ về tính bền vững trong giáo dục đại học nhằm tiếp cận mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong tình hình mới.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023 về phân công thành viên Chính phủ chủ trì làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đại diện các Bộ, ngành đã có cuộc làm việc trực tuyến với các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu.