Trong bối cảnh cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn lực còn hạn hẹp, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước ta đã tạo được chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
Ngày 10/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội thảo Khoa học tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội thảo.
Ngày 9/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ba Lan, Tomasz Rzymkowski cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sáng 8/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc có buổi tiếp Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE) Yoshida Kozo, cựu Ủy viên Cơ quan Nhân sự Quốc gia Nhật Bản (NPA) cùng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Văn phòng JICE JDS tại Việt Nam.
Ngày 10/11, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức vòng sơ khảo khu vực miền Nam Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023.
Việc thí điểm triển khai học bạ điện tử, sổ điểm điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các giáo viên do giảm áp lực hồ sơ sổ sách, thuận lợi trong quản lý, điều hành. Dù vẫn còn những khó khăn vướng mắc nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ từng bước tháo gỡ.
Thời gian qua, cùng với những áp lực kinh tế xã hội, sự ảnh hưởng tiêu cực từ không gian mạng đã khiến một bộ phận học sinh phổ thông bắt chước và thực hiện một số hành vi tự gây tổn thương cho bản thân theo nhiều cách khác nhau. Do đó, việc thành lập mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong nhà trường có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp các trường hợp học sinh gặp phải các vấn đề ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.
Trong mỗi tiết học, những phương pháp dạy học tích cực, khơi gợi niềm yêu thích môn Ngữ văn thường xuyên được cô giáo áp dụng. Qua đó tăng cảm hứng học tập môn Ngữ văn cho các em học sinh và khuyến khích tinh thần đọc sách, cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021, đến nay đã được áp dụng đối với lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua bốn năm triển khai, chương trình bước đầu tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội nhưng vẫn cần giải pháp tháo gỡ để quá trình triển khai thật sự hiệu quả.
Sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của Chat GPT và trí tuệ nhân tạo nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, các giáo viên đã chia sẻ quan điểm của mình về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, tìm ra giải pháp xây dựng kế hoạch tương lai sử dụng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục.
Hơn 10 năm qua, Chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành năm 2009 được triển khai trên toàn quốc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trước những yêu cầu thay đổi toàn diện giáo dục, Bộ GD-ĐT đã thực hiện xây dựng, thí điểm để ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới mang tính khoa học cao và phù hợp với thực tiễn phát triển.
Một trong những điều kiện tất yếu, mang tính quan trọng, quyết định đến sự đổi mới toàn diện của giáo dục và đào tạo chính là đội ngũ giáo viên. Tuy đã có nhiều thay đổi nhưng bài toán về chính sách, chế độ lương, thưởng nghề giáo vẫn nỗi niềm trăn trở của ngành giáo dục trong nhiều năm qua.
Năm học 2023-2024 là năm thứ ba các trường trung học cơ sở trên cả nước triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6. Trong đó, điểm thay đổi lớn là lần đầu tiên, các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý được tích hợp thành hai môn chính gồm: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Ðịa lý. Nhiều giáo viên từng bước tháo gỡ khó khăn, chủ động học hỏi, xây dựng nội dung bài giảng bảo đảm đáp ứng yêu cầu môn học.
Về công tác tuyển sinh năm 2024, Bộ GDĐT yêu cầu các trường hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh
Cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho rằng những tác động của đổi với giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng khóa XI đã mang lại nhiều điểm tích cực cho giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng dạy và học.
Ông Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) cho rằng, từ khi Nghị quyết 29 được triển khai vào trường học việc dạy và học đã thực chất hơn.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đã chỉ ra 4 thành tựu tiêu biểu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Dù năm học 2023-2024 đã bắt đầu nhưng nhiều địa phương vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi được gần hết chặng đường và nhận được nhiều phản hồi từ dư luận. Trong đó, có giáo viên chỉ ra 3 điểm mới tích cực và có giáo viên nhận xét đây là sự lột xác, thay đổi tư duy.
Trong thời gian qua, hàng loạt thông tin xuyên tạc về ngữ liệu sách giáo khoa đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chế tài xử lí thích đáng cho các hành vi này đồng thời nâng cao chất lượng sách giáo khoa để tạo sự tin tưởng trong người dân.