Cử nhân Kĩ thuật Quy trình và Môi trường - Ngành học cho tương lai bền vững

Ngành học mới Cử nhân Kĩ thuật Quy trình và Môi trường tại Trường Đại học Việt Đức sẽ đào tạo nên những kĩ sư xanh cho tương lai, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày một gia tăng trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Ảnh 1. Sinh viên ngành Kĩ thuật Quy trình và Môi trường của Trường Đại học Việt Đức

Nhân loại đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong phát triển bền vững như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên... Xu hướng sản xuất thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu tất yếu và là chìa khóa để giải quyết các thách thức này.

Theo Giáo sư Roland Span (ĐH Ruhr Bochum, CHLB Đức): “Kĩ thuật quy trình là một thuật ngữ được sử dụng để đề cập đến các loại quy trình sản xuất liên tục khác nhau, ví dụ như quy trình sản xuất hóa chất, polyme để tạo ra nhựa, sản phẩm hóa dầu như dầu và nhiên liệu, xi măng, thép, cũng như sản xuất năng lượng điện. Các quy trình sản xuất này được thiết lập theo con đường tuyến tính từ tài nguyên, sản phẩm đến chất thải. Đây là lí do gây ra cạn kiệt các nguồn tài nguyên hóa thạch, tài nguyên kim loại quý và các vật liệu quý hiếm khác. Đồng thời, một lượng lớn chất thải được tạo ra, trong đó lượng khí CO2 thải vào khí quyển gây ra tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng.”, “Kĩ thuật quy trình bền vững nhằm mục đích phát triển và triển khai các quy trình sản xuất thay thế con đường tuyến tính bởi con đường tuần hoàn. Quy trình sản xuất tuần hoàn ở đó các sản phẩm được thiết kế theo cách có thể tái chế để giảm nhu cầu về các nguồn tài nguyên hóa chất và năng lượng, và cần phải giảm mạnh lượng khí thải CO2.”

Một ví dụ tiêu biểu của kĩ thuật quy trình bền vững là phát triển các quy trình tận dụng và chế biến sinh khối - bao gồm tất cả các nguyên liệu thực vật như gỗ và chất thải của nó, thực vật thân thảo và thủy sinh, cây nông nghiệp và tàn dư chế biến của chúng,... thay thế cho các sản phẩm từ nhiên liệu hóa thạch.

Kĩ thuật quy trình cũng đóng góp vào phát triển năng lượng tái tạo như tối ưu hóa hiệu suất của pin mặt trời, hay thiết kế các hệ thống lưu trữ năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, những công nghệ xử lí và thu hồi khí thải CO2, ứng dụng vật liệu xanh cũng được phát triển mạnh mẽ nhờ nỗ lực của các kĩ sư quy trình.

Chính vì tầm quan trọng của kĩ thuật quy trình và môi trường, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này đang gia tăng nhanh chóng. Các ngành công nghiệp, từ năng lượng, hóa chất tới dược phẩm, thực phẩm đều cần các kĩ sư giỏi để phát triển và vận hành những quy trình sản xuất hiện đại, bền vững.

Báo cáo về Tương lai nghề nghiệp năm (Future of Job Report 2023) của World Economic Forum cho biết, trong 5 năm tới, xu hướng xanh sẽ ảnh hưởng mạnh đến phát triển nghề nghiệp. Từ đầu đại dịch đến nay hơn 1.8 nghìn tỷ đô la đã được đầu tư trên toàn cầu cho phát triển bền vững.

Theo một tính toán gần đây của International Energy Agency (IEA), xu hướng này có thể tạo thêm 3.5% GDP tăng trưởng toàn cầu và 9 triệu việc làm mới mỗi năm, dự kiến hơn 30 triệu việc làm tới năm 2030 trong mảng năng lượng sạch và công nghệ giảm phát thải.

Nắm bắt xu hướng này, Trường Đại học Việt Đức (VGU) phối hợp với đối tác là Trường Đại học Ruhr-Bochum để xây dựng và triển khai chương trình Cử nhân Kĩ thuật Quy trình và Môi trường. Chương trình cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, kĩ thuật, bên cạnh các kiến thức và kĩ năng chuyên sâu về thiết kế và vận hành các quy trình công nghiệp bền vững. Với các môn học chuyên ngành như Công nghệ vật liệu, Chuyển hóa vật liệu trong công nghiệp hóa chất, Hệ thống năng lượng tái tạo, Kinh tế tuần hoàn,...

Ảnh 2. Trường Đại học Ruhr-Bochum, CHLB Đức đối tác của Trường Đại học Việt Đức

“Chúng tôi hướng đến đào tạo các Kĩ sư phát triển và vận hành các quy trình sản xuất tránh gây ô nhiễm môi trường ngay từ ban đầu. Các quy trình sản xuất này đã được thúc đẩy ở Đức và các nước công nghiệp hóa cao khác và đã giảm phần lớn nhu cầu cần phải làm sạch môi trường rất tốn kém ngay sau đó.” - GS. Span chia sẻ.

Chọn theo học ngành Kĩ thuật Quy trình và Môi trường tại VGU, bạn sẽ được học tập trong môi trường giáo dục chất lượng cao được chứng nhận bởi tổ chức kiểm định của Đức AQAS. Chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh với các giáo sư đến từ trường Đại học Ruhr Bochum cùng nhiều đại học uy tín khác. Với tấm bằng cử nhân được công nhận trên toàn cầu cùng sự chuẩn bị tốt về chuyên môn, ngoại ngữ và kĩ năng mềm, sinh viên tốt nghiệp sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động trong và ngoài nước. Đặc biệt, sinh viên xuất sắc còn có cơ hội trao đổi tại trường đối tác Đức để thực tập và làm luận văn tốt nghiệp vào năm học cuối.

Tham khảo thông tin về ngành Kĩ thuật Quy trình và Môi trường tại: https://vgu.edu.vn/vi/study-programs/bachelor/epe

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Cử nhân Kĩ thuật Quy trình và Môi trường - Ngành học cho tương lai bền vững tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19