Lưu học sinh nước ngoài thi hùng biện tiếng Việt: Lan toả tình yêu Việt Nam
Lưu học sinh nước ngoài thi hùng biện tiếng Việt: Lan toả tình yêu Việt Nam

Ngày 10/11, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức vòng sơ khảo khu vực miền Nam Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023.

Thí điểm triển khai học bạ điện tử, giảm áp lực cho giáo viên

Việc thí điểm triển khai học bạ điện tử, sổ điểm điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các giáo viên do giảm áp lực hồ sơ sổ sách, thuận lợi trong quản lý, điều hành. Dù vẫn còn những khó khăn vướng mắc nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ từng bước tháo gỡ.

Chú trọng công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường

Thời gian qua, cùng với những áp lực kinh tế xã hội, sự ảnh hưởng tiêu cực từ không gian mạng đã khiến một bộ phận học sinh phổ thông bắt chước và thực hiện một số hành vi tự gây tổn thương cho bản thân theo nhiều cách khác nhau. Do đó, việc thành lập mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong nhà trường có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp các trường hợp học sinh gặp phải các vấn đề ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong đổi mới dạy, học môn Ngữ văn

Trong mỗi tiết học, những phương pháp dạy học tích cực, khơi gợi niềm yêu thích môn Ngữ văn thường xuyên được cô giáo áp dụng. Qua đó tăng cảm hứng học tập môn Ngữ văn cho các em học sinh và khuyến khích tinh thần đọc sách, cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học.

Nỗ lực triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021, đến nay đã được áp dụng đối với lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua bốn năm triển khai, chương trình bước đầu tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội nhưng vẫn cần giải pháp tháo gỡ để quá trình triển khai thật sự hiệu quả.

Cần nghiên cứu để định hướng giảm tác động tiêu cực của ChatGPT trong giáo dục

Sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của Chat GPT và trí tuệ nhân tạo nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, các giáo viên đã chia sẻ quan điểm của mình về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, tìm ra giải pháp xây dựng kế hoạch tương lai sử dụng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục.

Chương trình giáo dục mầm non gắn liền với mục tiêu đổi mới

Hơn 10 năm qua, Chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành năm 2009 được triển khai trên toàn quốc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trước những yêu cầu thay đổi toàn diện giáo dục, Bộ GD-ĐT đã thực hiện xây dựng, thí điểm để ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới mang tính khoa học cao và phù hợp với thực tiễn phát triển.

Tháo gỡ vướng mắc về chế độ chính sách đối với giáo viên

Một trong những điều kiện tất yếu, mang tính quan trọng, quyết định đến sự đổi mới toàn diện của giáo dục và đào tạo chính là đội ngũ giáo viên. Tuy đã có nhiều thay đổi nhưng bài toán về chính sách, chế độ lương, thưởng nghề giáo vẫn nỗi niềm trăn trở của ngành giáo dục trong nhiều năm qua.

Chủ động gỡ khó trong giảng dạy môn tích hợp

Năm học 2023-2024 là năm thứ ba các trường trung học cơ sở trên cả nước triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6. Trong đó, điểm thay đổi lớn là lần đầu tiên, các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý được tích hợp thành hai môn chính gồm: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Ðịa lý. Nhiều giáo viên từng bước tháo gỡ khó khăn, chủ động học hỏi, xây dựng nội dung bài giảng bảo đảm đáp ứng yêu cầu môn học.

Tuyển sinh đại học năm 2024: Đơn giản hóa phương thức xét tuyển

Về công tác tuyển sinh năm 2024, Bộ GDĐT yêu cầu các trường hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh

10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục: Trường học đã thay đổi mạnh mẽ, tích cực

Cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho rằng những tác động của đổi với giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng khóa XI đã mang lại nhiều điểm tích cực cho giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng dạy và học.

“Một chương trình, nhiều bộ sách” đã mang một làn gió mới trong giáo dục

Ông Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) cho rằng, từ khi Nghị quyết 29 được triển khai vào trường học việc dạy và học đã thực chất hơn.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức: “Nghị quyết 29 có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp chấn hưng giáo dục”

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đã chỉ ra 4 thành tựu tiêu biểu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Giải bài toán thiếu giáo viên

Dù năm học 2023-2024 đã bắt đầu nhưng nhiều địa phương vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa.

Nhìn lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi được gần hết chặng đường và nhận được nhiều phản hồi từ dư luận. Trong đó, có giáo viên chỉ ra 3 điểm mới tích cực và có giáo viên nhận xét đây là sự lột xác, thay đổi tư duy.

Ngăn chặn, xử lí nghiêm hành vi xuyên tạc sách giáo khoa

Trong thời gian qua, hàng loạt thông tin xuyên tạc về ngữ liệu sách giáo khoa đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chế tài xử lí thích đáng cho các hành vi này đồng thời nâng cao chất lượng sách giáo khoa để tạo sự tin tưởng trong người dân.

Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Làm sao để hiệu quả?

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các quy định về dạy thêm, học thêm, các địa phương cũng đưa ra nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh những biến tướng của hoạt động này, nhưng thực tế công tác quản lí vẫn còn lúng túng, bất cập.

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025: Bao nhiêu môn là hợp lí?

Các phương án đề xuất thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và đào tạo đang nhận được sự quan tâm của thí sinh, giáo viên và chuyên gia. Hầu hết các em đều bày tỏ mong muốn giảm áp lực thi cử. Mong muốn này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.

Trao quyền chọn SGK cho nhà trường: Đúng yêu cầu thực tiễn, hạn chế lợi ích nhóm

Các nhà trường được lập hội đồng quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa thay vì ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố như hiện nay. Đây là điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Thông tư Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên vừa Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Dự thảo đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đồng tình của các chuyên gia giáo dục cũng như các giáo viên, nhà trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi về biên soạn sách giáo khoa

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi một số nội dung liên quan sách giáo khoa.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19