Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thăm Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế

Chiều 12/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã tới thăm Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học - Huế.

Trường Quốc Học Huế nay là Trường THPT chuyên Quốc Học Huế  được  thành lập theo dụ của nhà vua yêu nước Thành Thái ký ngày 23 tháng 10 năm 1896, là một trong những trường Trung học ra đời sớm nhất Việt Nam. Trường được công nhận là di tích văn hóa đặc biệt cấp Quốc gia.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thăm phòng truyền thống Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế

Trải qua 127 năm xây dựng và phát triển, trường có một bề dày lịch sử về truyền thống cách mạng, truyền thống dạy giỏi và học giỏi. Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều vị lãnh tụ kiệt xuất của Đảng và Nhà nước, nhiều nhà khoa học, danh nhân văn hóa nổi tiếng, nhiều người là giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà quân sự, nhà quản lí giỏi, doanh nhân thành đạt… đã từng theo học và trưởng thành từ ngôi trường này.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế cho biết, trong năm học này, nhà trường có 42 lớp chuyên với 1.255 học sinh. Tỷ lệ học sinh giỏi hằng năm của trường từ 85% đến 91%; mỗi năm đạt từ 60 đến 70 giải học sinh giỏi quốc gia.

Học sinh của trường đã đạt 24 giải quốc tế và Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có 4 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen. Trường có huy chương quốc tế của tất cả 5 môn được tổ chức thi là Toán, Vật lý, Hóa học, inh học và tinT học.

Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế báo cáo về hoạt động của trường

Với mục đích giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện, những năm qua, bên cạnh dạy và học, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế luôn duy trì đều đặn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh với nhiều hình thức khác nhau.

Có 6 học sinh vào chung kết năm chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, năm gần nhất là năm 23 diễn ra vào tháng 10/2023 với 2 học sinh đoạt chức vô địch. Hiện tại, trường có 23 câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động sôi nổi tạo sân chơi bổ ích và rèn luyện các kỹ năng cho học sinh.

Chúng tôi tự hào Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế là một trong những cái nôi đào tạo và ươm mầm khát vọng cho thế hệ trẻ”, Hiệu trưởng Nguyễn Phú Thọ chia sẻ.

Nhà trường mong muốn Bộ GDĐT có chính sách về học bổng đi học đại học trong và ngoài nước cho các học sinh được chọn vào các đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế; quan tâm đầu tư sâu hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng thí nghiệm tại các trường THPT chuyên.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế là ngôi trường THPT duy nhất được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt, với những thế hệ thầy cô giáo, học sinh tên tuổi hết sức lẫy lừng. Đây chính là cái nôi về tinh thần hiếu học, đóng góp nhân lực xây dựng đất nước. Truyền thống lịch sử của trường chính là nguồn lực rất lớn để tất cả các thế hệ thầy cô giáo và học sinh ươm mầm khát vọng.

Thứ trưởng chúc mừng nhà trường với những kết quả hết sức tích cực, khẳng định việc đào tạo đúng hướng, giáo dục toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ cho học sinh. Học sinh của trường không chỉ học giỏi các môn chuyên, hình thành năng lực, tư duy sáng tạo mà còn được bồi dưỡng về tâm hồn, phát triển thể chất, xứng đáng với những giá trị văn hóa của nhà trường.

Nhắc lại câu nói của Albert Einstein “Đừng cố gắng làm người thành công, hãy cố gắng làm người có ích”, Thứ trưởng cho rằng, cần có áp lực để phấn đấu, có áp lực mới tạo ra động lực, nhưng không quá nặng nề. Thứ trưởng mong rằng nhà trường tiếp tục thực hiện theo đề án UBND tỉnh phê duyệt và định hướng phát triển, xây dựng nhà trường thành điểm sáng có dấu ấn riêng.

Đoàn công tác Bộ GDĐT chụp ảnh lưu niệm với giáo viên Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế

Thứ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đang tiếp tục có những nghiên cứu, đề xuất chính sách đầu tư cho hệ thống trường chuyên. Đồng thời cũng nghiên cứu để chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học trong nước có cơ chế khuyến khích về học bổng dành cho học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế để tạo động lực cho các em phấn đấu học tập và thu hút nhân tài.

Tại Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã tới thăm các lớp học của các em học sinh đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thăm phòng truyền thống của nhà trường. Thứ trưởng chia sẻ sự ấn tượng với đề án “Du lịch giáo dục tại các trường Quốc học” đang được địa phương định hướng triển khai tại trường.

Chúc mừng những nỗ lực của nhà trường, Thứ trưởng mong các thầy cô giáo sẽ tiếp tục phát huy những thành tích tốt đẹp để đạt được những kết quả tốt hơn trong tương lai, xây dựng Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế trở thành cơ sở giáo dục có chất lượng cao thuộc nhóm các trường hàng đầu của giáo dục phổ thông Việt Nam.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng thăm Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn