Số lượng bằng tiến sĩ tăng nhanh: Chương trình đào tạo cần có sự thay đổi
Số lượng bằng tiến sĩ tăng nhanh: Chương trình đào tạo cần có sự thay đổi

Ngày càng nhiều người có trình độ tiến sĩ. Theo đó, nhiều vị trí công việc liên quan đến học thuật truyền thống đã không còn đủ chỗ cho tất cả những người có bằng tiến sĩ. Nhiều người trở thành những “permadoc” (tiến sĩ vĩnh viễn), mòn mỏi với những hợp đồng giảng dạy tạm thời và thu nhập bấp bênh; những người khác phải chuyển sang công việc bên ngoài giới hàn lâm. Vì vậy, đào tạo tiến sĩ cần thay đổi để chuẩn bị cho những người có bằng tiến sĩ sẵn sàng chấp nhận sự nghiệp đa dạng hơn.

Tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược phát triển tổ chức giáo dục: Khuyến nghị cho các trường đại học Việt Nam

Nghiên cứu của nhóm tác giả Hao Van Le và Cuong Huu Nguyen (2023) được công bố trên tạp chí “Vietnam Journal of Education” tập trung tổng hợp các báo cáo, bài viết học thuật và thảo luận về việc tích hợp 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào giáo dục đại học trên toàn thế giới, từ đó đề xuất các khuyến nghị cho Việt Nam.

Đổi mới giáo dục: Nhìn từ phát triển tiết đọc thư viện trong nhà trường

Thư viện trường học luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đặc biệt là hình thành, thúc đẩy thói quen đọc sách ở học sinh. Xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” là cách nhiều nhà trường áp dụng để đổi mới hoạt động của thư viện trường học, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tư vấn tâm lí học đường: Nhiều khoảng trống cần được lấp đầy

Trong thời gian qua, mặc dù đã được quan tâm, chú trọng nhưng công tác xã hội, tư vấn tâm lí học đường trong các cơ sở giáo dục vẫn phải đổi mặt với nhiều vấn đề phức tạp, bất cập dẫn tới hiệu quả triển khai chưa đáp ứng được như kì vọng.

Phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên vì sự phát triển bền vững: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam

Nghiên cứu với chủ đề “Teachers’ competencies in education for sustainable development in the context of Vietnam” của nhóm tác giả Nguyen Phuong Thao và cộng sự (2022) được công bố trên tạp chí “International Journal of Sustainability in Higher Education”, Q1 Scopus về lĩnh vực Giáo dục. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm đề xuất các năng lực chuyên môn cần thiết đối với giáo viên để thực hiện tốt chính sách Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong bối cảnh Việt Nam.

Đẩy mạnh, nâng cao các biện pháp an toàn phòng, chống đuối nước ở trẻ em, học sinh

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, giai đoạn 2015 – 2020, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Mặc dù kết quả ban đầu đáng khích lệ với việc giảm trung bình 100 trường hợp trẻ em đuối nước mỗi năm nhưng tỉ lệ đuối nước trẻ em ở Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao.

Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày 23/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho phóng viên, biên tập viên báo, đài; các cán bộ công chức, viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa, thông tin trên địa bàn Hà Nội.

Phát triển chuyên môn cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục ở Việt Nam: Liên hệ với công tác đảm bảo chất lượng đại học

Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu về phát triển chuyên môn cho giáo viên và hiệu trưởng các trường, tuy nhiên lượng thông tin liên quan đến phát triển chuyên môn ở cấp quản lý nhà nước còn khá hạn chế. Nghiên cứu tìm hiểu về công tác phát triển chuyên môn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam.

Chương trình tiên tiến tại các trường đại học: Khoảng cách từ nghiên cứu tới thực tiễn ở Việt Nam

Chương sách của các tác giả Ly Tran, Huong Phan (Đại học Deakin) và Simon Marginson (University College London) chỉ ra sự đối lập giữa lý luận nghiên cứu và thực tiễn triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến tại các trường đại học Việt Nam.

Các yếu tố nâng cao cơ hội việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên Việt Nam và hàm ý chính sách

Nghiên cứu của nhóm tác giả Ly Thi Tran và cộng sự tìm hiểu về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên từ góc nhìn của các nhà tuyển dụng tại sáu tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế phát triển thấp ở Việt Nam, từ đó cung cấp các hàm ý chính sách quan trọng cho công tác hướng nghiệp và gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, đặc biệt là việc làm tại địa phương.

Trường THCS Cầu Giấy chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Hòa chung không khí hân hoan của cả nước, sáng ngày 20/11/2023, Trường THCS Cầu Giấy đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Giải thưởng Công nghệ Giáo dục 2023 (EDUTECH AWARDS 2023)

Giải thưởng Công nghệ giáo dục (Edutech Awards) là giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh và quảng bá các thương hiệu sản phẩm, giải pháp, nền tảng công nghệ, dịch vụ, nội dung số ứng dụng trong giáo dục và đào tạo tại Việt Nam. Đánh giá cao ý nghĩa của Giải thưởng, Tạp chí Giáo dục đã bảo trợ truyền thông cùng với một số đơn vị truyền thông khác.

Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình: Tự hào truyền thống, vững tin tương lai.

Với bề dày truyền thống 57 năm xây dựng và phát triển, Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đang ngày càng khẳng định chất lượng, là nơi vun đắp, tạo dựng ước mơ cho nhiều người con trên mảnh đất vùng cao, trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Diễn đàn và Triển lãm giáo dục 4.0 năm 2023 nơi thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục

Diễn đàn và Triển lãm Giáo dục 4.0 (gọi tắt là EDU4.0) là sự kiện chuyên ngành tiên phong tại Việt Nam về Công nghệ Giáo dục do BHub Group sáng lập và tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020

Tài chính trong các trường đại học Việt Nam: Từ mô hình bao cấp Nhà nước toàn bộ đến cơ chế chia sẻ chi phí

Trong suốt ba thập kỷ qua, nền giáo dục đại học Việt Nam đã chuyển đổi hoàn toàn từ hệ thống đào tạo tinh hoa sang một hệ thống đào tạo có tính chất đại chúng. Trong bối cảnh đó, vấn đề tài chính trong giáo dục đại học cũng có sự thay đổi đáng kể, từ mô hình hoàn toàn do chính phủ tài trợ sang cơ chế chia sẻ chi phí.

Thủ tướng gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 17/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân kỳ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã tham dự cuộc gặp mặt.

Hội thảo 10 năm thực hiện Nghị quyết 29: “Bức tranh” giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên sau 10 năm đổi mới

Trong bối cảnh cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn lực còn hạn hẹp, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước ta đã tạo được chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Hội thảo 10 năm thực hiện Nghị quyết 29: Nhiều kết quả đạt được về giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên

Ngày 10/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội thảo Khoa học tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ba Lan

Ngày 9/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ba Lan, Tomasz Rzymkowski cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Nhật Bản và Việt Nam tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

Sáng 8/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc có buổi tiếp Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE) Yoshida Kozo, cựu Ủy viên Cơ quan Nhân sự Quốc gia Nhật Bản (NPA) cùng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Văn phòng JICE JDS tại Việt Nam.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19