Bài báo cung cấp cái nhìn tổng quan về các đặc điểm nổi bật của hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam, đặc biệt là tham chiếu đến quản trị của hệ thống; tóm tắt về các cải cách đã được lên kế hoạch đối với hệ thống và cuối cùng là thảo luận các biện pháp nhằm đảm bảo quyền tự chủ thể chế và phương hướng ứng dụng chúng vào hệ thống một cách hợp lý.
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội thảo.
Ngày 08/12/2020, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Ngoại thương đã đồng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế”.
Mục tiêu chính của nghiên cứu này là xem xét tính chuyên nghiệp được thiết lập và quản lý như thế nào trong trường đại học thông qua các chính sách và thực tiễn đảm bảo chất lượng thể chế nhằm hướng tới phát triển đội ngũ giảng viên và hội nhập quốc tế, đối tượng nghiên cứu là một trường đại học Việt Nam.
Ngày 2/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ký văn bản gửi tới các Sở GDĐT; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn trường học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này.
Đây là thông tin được phân tích từ kết quả báo cáo tại Hội nghị trực tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM), tổ chức ngày 1/12.
Xây dựng các nhóm nghiên cứu là một xu hướng mới đang diễn ra trong khối các cơ sở giáo dục đại học công lập và tư thục trong những năm gần đây. Tiêu biểu có thể kể đến các nhóm nghiên cứu đã được thành lập tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân,...
Xây dựng các nhóm nghiên cứu là một xu hướng mới đang diễn ra trong khối các cơ sở giáo dục đại học công lập và tư thục trong những năm gần đây. Tiêu biểu có thể kể đến các nhóm nghiên cứu đã được thành lập tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân,...
Nhà nước nên tăng lương cho giáo viên ở một chế độ thỏa đáng thì người ta sẽ tận tâm. Nếu người thầy tận tâm thì chất lượng giáo dục sẽ nâng lên.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ nhà giáo - nhân vật trung tâm của hệ thống giáo dục, lực lượng chủ đạo của sự nghiệp “Trồng người”, yếu tố quyết định chất lượng của hoạt động giáo dục.
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ GDĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự và phát biểu tại Chương trình.
Sáng 15/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp gỡ 183 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
(Hà Nội). “Diễn đàn giáo dục Việt Nam 2020: Giáo dục bền vững trong Kỷ nguyên số” (Vietnam Educamp 2020) do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục EdLab Asia phối hợp tổ chức với nội dung xoay quanh giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.
Tiến sĩ Andy Smart, chuyên gia về chương trình và sách giáo khoa đã có những chia sẻ quan điểm từ góc nhìn chính sách đối với đợt cải cách chương trình, sách giáo khoa lần này tại Việt Nam.
Sáng 07/11, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường (07/11/1970 - 07/11/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Ngày 6 - 7/11/2020, tại Hà Nội, Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đào tạo - bồi dưỡng giáo viên mầm non: kinh nghiệm và xu hướng đổi mới”.
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học năm 2020 do Trung tâm CREFAP/OIF tài trợ cùng với sự hỗ trợ, chỉ đạo của Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với chủ đề “Ứng dụng phương pháp tiếp cận năng lực trong công tác giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam”.