Không sáng tạo, không làm tắt trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh Nam Định.

Đoàn kiểm tra số 2 của Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trưởng đoàn đã tới kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ Kỳ thi và các phương án cụ thể để tổ chức Kỳ thi tại một số Điểm thi; làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Từng Điểm thi đã sẵn sàng các điều kiện

Ở trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) - điểm thi có đông thí sinh nhất tỉnh Nam Định, với 857 em thuộc 3 nhóm đối tượng là học sinh của trường, học sinh trường ngoài công lập và thí sinh tự do. Hiệu trưởng Trần Thị Mai cho biết: “Mọi điều kiện chuẩn bị cho Kỳ thi đã sẵn sàng”. Cụ thể, trường bố trí 36 phòng thi chính thức, 01 phòng thi dự phòng, 01 phòng chờ và 01 phòng cách ly. Điểm thi này còn có 1 phòng để đồ cho thí sinh để tránh hiện tượng học sinh mang cặp sách, điện thoại lên phòng thi. Phòng bảo quản đề thi và bài thi được trang bị camera an ninh 4 mắt đảm bảo quét toàn bộ trong phòng 24/24, có màn hình hiển thị và công an bảo vệ phòng thi theo đúng quy định của Bộ GDĐT.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị tại một Điểm thi tỉnh Nam Định

Công tác phòng chống dịch, đã được Điểm thi chuẩn bị chu đáo. Trước và sau khi kết thúc môn thi cuối, toàn bộ khu vực tổ chức thi sẽ được phun khử khuẩn. Giữa các buổi thi, và kết thúc buổi thi, từng phòng thi sẽ được lau khử khuẩn bàn ghế bằng cloramin B.

Để phân luồng thí sinh vào trường thi, tránh ùn tắc, trường bố trí 3 lối vào từ cổng cho 3 nhóm thí sinh. 8 giáo viên và cán bộ y tế thực hiện đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang cho thí sinh ngay từ cổng và yêu cầu các em sát khuẩn tay trước khi lên các phòng thi. Mỗi phòng thi đều được trang bị 1 lọ nước rửa tay khử khuẩn. Mỗi tầng bố trí 2 hệ thống nước uống tinh khiết với cốc nhựa sử dụng 1 lần để tránh sử dụng chung.

Điểm thi Trường THPT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc), Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Duy Phương cũng cho biết, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ bản để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế. Trường đã 2 lần tập huấn, phổ biến các văn bản, nội dung liên quan đến công tác thi tốt nghiệp THPT cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh khối 12. Phối hợp với Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện, Điểm thi đã xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch. 5.000 khẩu trang y tế, 15 máy đo thân nhiệt, nhân sự phục vụ công tác y tế, phun khử khuẩn Điểm thi, phòng thi… tất cả đã sẵn sàng để ngày 6-8/7 tới đây gần 650 thí sinh sẽ bước vào Kỳ thi quan trọng sau 12 năm đèn sách.

Thuận lợi nhưng không chủ quan

Báo cáo đoàn kiểm tra của BCĐ thi cấp quốc gia, Giám đốc Sở GDĐT Cao Xuân Hùng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tỉnh Nam Định cho biết, mặc dù có nhiều thuận lợi trong tổ chức Kỳ thi nhưng địa phương không dám chủ quan ở bất cứ khâu nào.

Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi của địa phương

Sở GDĐT đã tập huấn nhiều lần công tác coi thi, thanh tra, giám sát… cho các lực lượng liên quan. Các trường THPT, Trung tâm GDTX, Phòng GDĐT tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên và thí sinh học tập Quy chế thi. Năm 2020, sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GDĐT đã thống kê toàn bộ cán bộ, giáo viên mắc lỗi trong quá trình làm thi; gửi danh sách tới toàn ngành và kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục có cán bộ, giáo viên làm sai quy chế. Việc làm này, áp dụng cho cả năm nay và sẽ là biện pháp hiệu quả để thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, giáo viên tham gia làm thi trong việc nắm chắc và thực hiện đúng Quy chế.

Tỉnh Nam Định năm 2021 có 20.962 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Địa phương này bố trí 35 Điểm thi với 907 phòng thi và hơn 3.000 cán bộ tham gia làm công tác coi thi, giám sát, thanh tra, y tế, đảm bảo an ninh trật tự. 20 Điểm thi dự phòng được bố trí trên nguyên tắc bảo đảm mỗi huyện có 2 Điểm thi dự phòng không cùng địa bàn xã/phường với các trường THPT được đặt làm Điểm thi chính thức. Trường hợp thường, ví dụ Điểm thi lân cận bị phong toả do dịch bệnh hay thiên tai, các Điểm thi dự phòng sẽ được kích hoạt để tiếp nhận thí sinh và tiếp tục tổ chức Kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế.

Mỗi Điểm thi đều có tính chất quyết định tới thành công của Kỳ thi

Phát biểu tại cuộc làm việc với BCĐ thi tỉnh Nam Định, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đặc biệt là tinh thần chủ động, không chủ quan của địa phương. Chỉ thị của UBND tỉnh về chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã đề cập đến đầy đủ các lĩnh vực của Kỳ thi; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở ban ngành; yêu cầu dự báo những khó khăn, tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức Kỳ thi và phương án xử lý.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc làm việc với BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Nam Định

Theo Thứ trưởng, đối với một địa phương vùng đồng bằng, diện tích không quá lớn thì việc bố trí 35 Điểm thi để đa số thí sinh được dự thi ở gần trường mình học, đã nói lên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho thí sinh của BCĐ thi tỉnh Nam Định. “Đây là việc rất đáng quý”, Thứ trưởng nói, đồng thời ghi nhận sự chủ động, chu đáo, tích cực trong công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, ôn tập cho thí sinh của các Điểm thi, cũng như sự phối hợp tổ chức Kỳ thi của các Sở ban ngành địa phương.

Khẳng định tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng nhấn mạnh dù đã chuẩn bị kỹ càng, có nhiều thuận lợi và vừa được “tập dượt” qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng từng nhân sự, từng Điểm thi tuyệt đối không được chủ quan. Điểm thi dù có quy mô nhỏ hay lớn, nhưng tính chất quan trọng và sự tác động đến thành bại của Kỳ thi là giống nhau.

Do đó, đều phải hết sức cẩn thận, nghiêm túc trong tổ chức thi. Từng nhân sự tham gia Kỳ thi phải nắm chắc Quy chế theo phân công nhiệm vụ mình được giao và thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, quy chế, không sáng tạo, không làm tắt. Thứ trưởng đề nghị BCĐ thi tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt, phổ biến, hướng dẫn các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác tổ chức Kỳ thi tới tất cả những người tham gia làm thi và các thí sinh.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Không sáng tạo, không làm tắt trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn