Nghiên cứu của Rahiman và Kodikal (2023) đã chỉ ra những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ AI đã giúp việc triển khai các giải pháp AI trong các ngành khác nhau trở nên dễ dàng hơn, bao gồm cả giáo dục đại học. Dựa trên việc kiểm tra giả thuyết, nghiên cứu nhận thấy vai trò của AI trong việc cải thiện trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, xác định những học sinh có nguy cơ gặp rủi ro và tự động hóa các nhiệm vụ hành chính.
Chuyển đổi số đã tác động mạnh mẽ đến rất nhiều các lĩnh vực như kinh doanh, truyền thông đại chúng, y học, khoa học,... trong đó có giáo dục. Trong bài báo này, Nguyễn Thị Hồng Chuyên tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định chuyển đổi số của một số trường tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
Bài viết này trình bày một nghiên cứu về một giải pháp dựa trên AI có tên C3-IoC nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên hướng nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tùy theo trình độ học vấn, kĩ năng và kinh nghiệm trước đây của họ. Các tính năng của C3-IoC được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người dùng tự đánh giá được các kĩ năng của mình liên quan tới nhóm ngành Công nghệ thông tin.
Nội dung về giới trong tài liệu giảng dạy có thể được coi là một chương trình giảng dạy ẩn có thể gây ra hoặc cản trở sự bình đẳng trong tư tưởng của học sinh. Tuy nhiên, nếu giáo viên giảng dạy một cách hợp lí nội dung này thì có thể mang lại sự thay đổi tích cực tới học sinh. Nghiên cứu này xem xét cách giáo viên đề cập tới giới tính - nội dung nằm ngoài phạm vi sách giáo khoa tại lớp học tiếng Anh ở Việt Nam.
Varghese & Martin cho rằng các trường đại học ngày càng độc lập hơn trong hoạt động của mình, có sự tăng đáng kể về hiệu quả hành chính và khả năng huy động nguồn lực. Tuy nhiên, việc quyền tự chủ tăng có dẫn đến cải thiện chất lượng dịch vụ là một điều còn tranh cãi. Đồng thời, nhiều trường hợp cho thấy quyền tự chủ đã tập trung quyền lực ở cấp quản lý cao nhất.
Trong bối cảnh toàn cầu về giáo dục và chính sách, bài viết này tập trung vào chủ đề chất lượng giáo viên thông qua lăng kính cải cách giáo dục và một sáng kiến chính sách cụ thể của chính phủ liên bang Úc.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Olga Viberg và cộng sự được tiến hành tại 3 lớp học Toán bậc trung học, trong đó, các giáo viên đã tìm cách cải thiện công việc giảng dạy và học tập của học sinh bằng cách sử dụng công cụ kỹ thuật số. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn và quan sát để tìm hiểu những khó khăn của học sinh trong việc học tập môn Toán sử dụng công nghệ số.
Nghiên cứu này tập trung vào việc khám phá nền tảng tạo động lực cho giáo viên và các tác nhân tạo động lực cho trẻ mẫu giáo trong một dự án học tập vui tươi được thực hiện tại một trường mầm non ở Phần Lan. Mục đích của dự án này là thúc đẩy khả năng đa văn hóa và kĩ năng kĩ thuật số của trẻ mẫu giáo.
Nghiên cứu này nhằm khám phá cách giáo viên ở vùng sâu, vùng xa phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nghiên cứu phát hiện các giáo viên chủ yếu dựa vào động lực cá nhân và sự hỗ trợ từ đồng nghiệp để phục hồi nhưng còn thiếu sự hỗ trợ tài chính từ các cơ quan chính phủ và trường học. Từ đó, đề xuất các biện pháp can thiệp để hỗ trợ giáo viên trong quá trình phục hồi.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Van Hung Pham và Thi Yen Le được thiết kế nhằm làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học này ở Việt Nam như: ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phát triển và chủ động triển khai các công tác trong quản lý và hoạt động đầu tư công của trường đại học tự chủ,...
Giáo dục STEM đang ngày càng được quan tâm tại Việt Nam và trở thành một xu hướng mới trong giảng dạy. Trong bài viết này, Le và Bui trình bày thực trạng kỹ năng dạy học STEM của giáo viên tiểu học tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện, phát triển kỹ năng dạy học STEM cho giáo viên, đáp ứng với điều kiện hiện nay.
Tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới, chương trình giáo dục môn Toán trung học cơ sở tại Indonesia nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong hoạt động giảng dạy và học tập. Quốc gia này cũng coi ICT là một công cụ tiềm năng để cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đang có sự thiếu vắng các nghiên cứu về hiểu biết của giáo viên Toán trung học cơ sở tại Indonesia về việc tích hợp công nghệ ICT trong dạy học.
Công nghệ AI đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc hỗ trợ việc quản lý và cung cấp giáo dục. Các tổ chức giáo dục công lập ngày càng sử dụng dữ liệu lớn để tạo ra các hình ảnh trực quan hóa dữ liệu kỹ thuật số và tương tác sau đó có thể cung cấp thông tin cập nhật về hệ thống giáo dục cho các nhà hoạch định chính sách.
Bài viết này đưa ra đánh giá những nghiên cứu về bắt nạt trong giáo dục đại học, xem xét điều này cho thấy ý nghĩa, mức độ và bản chất của nó, đồng thời xem xét các vấn đề đã được xác định và các giải pháp khả thi cho chúng.
Đại dịch COVID-19 và sự chuyển đổi sang giảng dạy trực tuyến đã đẩy nhanh quá trình số hóa giáo dục đại học và trong tương lai sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc và lâu dài. Nghiên cứu này được thực hiện với mong muốn khám phá xem những thay đổi này sẽ góp phần như thế nào vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở các trường đại học.
Thông qua cuộc khảo sát với hơn 4.000 sinh viên, Grájeda và cộng sự (2024) đã chỉ ra lợi ích đáng kể mà AI mang lại cho sự hiểu biết, khả năng sáng tạo và năng suất của sinh viên. Chỉ số tổng hợp được phát triển cung cấp cho các trường đại học một phương pháp hữu hình để đo lường sự tích hợp AI và thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả nó. Nghiên cứu không chỉ nhấn mạnh AI là một tiến bộ sư phạm quan trọng mà còn là cơ sở cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong giáo dục đại học.
Nghiên cứu này tìm hiểu về hiệu quả của chương trình tích hợp văn hóa dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, và các điều chỉnh cần thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy. Những phát hiện này không chỉ đóng góp vào việc phát triển giáo dục ngoại ngữ mà còn tạo ra cơ hội rộng mở cho sự hội nhập văn hóa trong cộng đồng sinh viên trong nước và quốc tế.
Chỉ trong một vài tháng vừa qua, nền giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã chuyển từ trạng thái lo sợ về khả năng gian lận nhờ các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT, sang quan điểm chấp nhận việc áp dụng chúng một cách thận trọng, bằng cách cho phép sinh viên sử dụng trong một số trường hợp nhất định.
Sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên đại học có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm sự quản lý thời gian kém hiệu quả và nỗ lực học tập. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc cải thiện quản lý thời gian và nỗ lực học tập, cùng với sự cải thiện tâm lý, có thể giúp giảm bớt sự trì hoãn và tạo điều kiện cho sự thành công trong học tập của sinh viên.
Định kiến giới trong tài liệu giảng dạy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh và góp phần gây ra bất bình đẳng xã hội. Nghiên cứu của Mai Trang Vu và Thi Thanh Thuy Pham tìm hiểu mức độ thiên vị giới tính trong một bộ sách giáo khoa tiếng Anh mới được xuất bản ở Việt Nam. Kết quả cho thấy dù có một số nỗ lực vì bình đẳng giới, việc biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh ở Việt Nam ngày nay vẫn bị ảnh hưởng bởi các giá trị Nho giáo truyền thống.