Chính sách giáo dục mới của Ấn Độ (NEP 2020) và những khuyến nghị

Báo cáo này nêu bật các chính sách khác nhau đã được công bố trong hệ thống giáo dục đại học và so sánh chúng với hệ thống hiện đang được áp dụng tại Ấn Độ. Nhiều cải tiến và dự đoán tác động của NEP 2020 đối với hệ thống giáo dục đại học của Ấn Độ cùng với các ưu điểm của nó được thảo luận.

Chính sách giáo dục được xác định rõ ràng và mang tính tương lai là điều cần thiết đối với một quốc gia vì lý do giáo dục dẫn đến tiến bộ kinh tế và xã hội. Các quốc gia khác nhau áp dụng các hệ thống giáo dục khác nhau bằng cách xem xét truyền thống và văn hóa và áp dụng các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của họ ở cấp trường học và cao đẳng để làm cho nó hiệu quả. Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã công bố chính sách Giáo dục mới (NEP 2020, thay thế cho NEP 1986) dựa trên các khuyến nghị của một ủy ban chuyên gia do Tiến sĩ Kasturirangan, Cựu chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) đứng đầu.

NEP 2020 (viết tắt của National Education Policy) là nỗ lực cải cách toàn diện hệ thống giáo dục của Ấn Độ, được ban hành nhằm tạo ra một hệ thống giáo dục hiện đại, phù hợp với các yêu cầu của thế kỷ 21. Mục tiêu chính của chính sách này là cải thiện chất lượng giáo dục, thúc đẩy nghiên cứu, và tăng tỷ lệ nhập học (Gross Enrolment Ratio - GER) lên 50% vào năm 2035. NEP 2020 sẽ được triển khai trong hai giai đoạn chính: giai đoạn thực hiện từ 2021 đến 2030, và giai đoạn phát triển từ 2030 đến 2040. Quá trình này bao gồm các bước như: thực hiện theo tinh thần của chính sách, lập kế hoạch ưu tiên, và đánh giá liên tục​. Các cơ quan như UGC, AICTE sẽ được hợp nhất vào một tổ chức duy nhất là Ủy ban Giáo dục Đại học Ấn Độ (HECI) để tối ưu hóa quản lý và giám sát​.

Nguồn: Getty Images

Nội dung chính của NEP 2020

Giáo dục phổ thông: Cấu trúc mới 5+3+3+4 thay thế cấu trúc cũ (trước đây là 10+2), tập trung vào các giai đoạn giáo dục cơ bản, chuẩn bị, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Học sinh sẽ được đào tạo theo phương pháp học tập dựa trên khám phá và trải nghiệm​ (inquiry-based learning, experiential learning).

Giáo dục đại học: Chuyển sang hệ thống giáo dục đa ngành, khuyến khích sự linh hoạt và tính tự chủ cho các trường đại học và cao đẳng. Đặc biệt, sinh viên có thể chọn lựa lộ trình học với các bằng cấp linh hoạt (exit options) sau 1, 2, hoặc 4 năm​. Mục tiêu là tăng tỷ lệ nhập học (Gross Enrolment Ratio - GER) trong giáo dục đại học lên 50% vào năm 2035.

Tập trung vào nghiên cứu và đổi mới: Thành lập Quỹ Nghiên cứu Quốc gia (National Research Foundation - NRF) để hỗ trợ tài trợ nghiên cứu và sáng tạo tại các trường đại học​.

Giáo dục nghề nghiệp: Đào tạo nghề sẽ được tích hợp vào chương trình giáo dục từ cấp trung học và đại học, giúp học sinh tiếp cận với kỹ năng thực tiễn. Đảm bảo rằng ít nhất một nửa số học sinh sẽ có cơ hội tham gia các chương trình đào tạo nghề vào năm 2025.

Giáo dục từ xa và trực tuyến: Khuyến khích các khóa học trực tuyến và sử dụng công nghệ để mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục. Các trường đại học có thể cung cấp các chương trình kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến​.

Nói chung, NEP 2020 của Ấn Độ hướng đến chuyển đổi hệ thống giáo dục từ giáo dục tập trung vào giáo viên sang mô hình giáo dục tập trung vào học sinh, từ thông tin sang kiến thức, và từ đánh giá dựa trên điểm số sang đánh giá dựa trên năng lực. Điều này sẽ giúp Ấn Độ chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ tương lai, đảm bảo khả năng cạnh tranh trong kỷ nguyên công nghệ mới.

NEP 2020 đã đưa ra một số sáng kiến đột phá nhằm cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận giáo dục đại học, bao gồm: Chuyển đổi từ mô hình STEM sang STEAM, bổ sung yếu tố nghệ thuật vào các môn khoa học và kỹ thuật nhằm phát triển tư duy sáng tạo​; Tăng cường học trực tuyến và các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) để hỗ trợ giáo dục từ xa​; Đánh giá liên tục dựa trên năng lực thay vì chỉ tập trung vào các kỳ thi cuối kỳ, nhằm khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng và tư duy phản biện.

Một số đề xuất đã được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và thực hiện NEP 2020: Tăng cường đào tạo giảng viên và yêu cầu giảng viên có ít nhất 5 công trình nghiên cứu trong 5 năm để đảm bảo chất lượng giảng dạy​; Thành lập các trung tâm nghiên cứu công nghệ tiên tiến và khuyến khích việc đăng ký bản quyền sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo; Phát triển hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm thư viện số quốc gia và các khóa học trực tuyến, để mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục cho tất cả mọi người​

Kết luận, NEP 2020 của Ấn Độ là một bước tiến quan trọng hướng tới việc hiện đại hóa hệ thống giáo dục, khuyến khích đổi mới và phát triển toàn diện, phù hợp với yêu cầu của thế kỷ 21. Chính sách này không chỉ thúc đẩy giáo dục bền vững mà còn giúp Ấn Độ tiến tới mục tiêu trở thành một trung tâm giáo dục và nghiên cứu toàn cầu. Những chính sách tương tự cũng đã được ban hành, triển khai, thực hiện ở Việt Nam từ một số năm nay.

Lương Ngọc, Vân An

Tài liệu tham khảo:

Aithal, P. S., & Aithal, S. (2020). Analysis of the Indian National Education Policy 2020 towards Achieving its Objectives. International Journal of Management, Technology, and Social Sciences (IJMTS), 5(2), 19-41. http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.3676074

Bạn đang đọc bài viết Chính sách giáo dục mới của Ấn Độ (NEP 2020) và những khuyến nghị tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19