Khảo sát nhận thức của sinh viên về việc sử dụng AI trong học tập tại một số trường đại học Úc và Hong Kong
Khảo sát nhận thức của sinh viên về việc sử dụng AI trong học tập tại một số trường đại học Úc và Hong Kong

Chỉ trong một vài tháng vừa qua, nền giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã chuyển từ trạng thái lo sợ về khả năng gian lận nhờ các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT, sang quan điểm chấp nhận việc áp dụng chúng một cách thận trọng, bằng cách cho phép sinh viên sử dụng trong một số trường hợp nhất định.

Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên?

Sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên đại học có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm sự quản lý thời gian kém hiệu quả và nỗ lực học tập. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc cải thiện quản lý thời gian và nỗ lực học tập, cùng với sự cải thiện tâm lý, có thể giúp giảm bớt sự trì hoãn và tạo điều kiện cho sự thành công trong học tập của sinh viên.

Sự thiên vị giới tính trong sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam: liệu Nho giáo còn ảnh hưởng?

Định kiến giới trong tài liệu giảng dạy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh và góp phần gây ra bất bình đẳng xã hội. Nghiên cứu của Mai Trang Vu và Thi Thanh Thuy Pham tìm hiểu mức độ thiên vị giới tính trong một bộ sách giáo khoa tiếng Anh mới được xuất bản ở Việt Nam. Kết quả cho thấy dù có một số nỗ lực vì bình đẳng giới, việc biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh ở Việt Nam ngày nay vẫn bị ảnh hưởng bởi các giá trị Nho giáo truyền thống.

Vượt qua ranh giới số hóa kép: Tạo dựng không gian học tập kỹ thuật số cho giáo dục đại học

Trong bài viết “From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education”, Bygstad và cộng sự tập trung nghiên cứu về một khía cạnh quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục đại học, đó là sự xuất hiện của không gian học tập kỹ thuật số.

Đạo đức khi sử dụng AI trong giáo dục đại học: Những yếu tố cần xem xét

Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nảy sinh ra những câu hỏi liên quan tới đạo đức và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Khi công nghệ luôn hiện hữu xung quanh, làm thế nào các trường đại học có thể trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết ở nơi làm việc trong tương lai?

Khung giáo dục chính sách AI toàn diện cho việc dạy và học ở trường đại học

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngày càng phổ biến, nhưng lại gây ra vấn đề về việc gian lận và suy giảm kỹ năng viết của sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào hỗ trợ xây dựng chính sách giáo dục AI để giảm thiểu rủi ro và hạn chế tiềm ẩn của công nghệ này tới việc dạy và học ở các trường đại học.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục

Trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục, thực tế ảo đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảng dạy, cung cấp một cách tiếp thu thông tin thú vị và hấp dẫn cho học sinh. Bài viết này tổng quan về xu hướng lớn, cơ hội và mối quan tâm liên quan đến ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục.

Tư duy phản biện: Vẫn còn là bài toán khó cho giáo dục Indonesia

Khi thói quen học thuộc lòng và dạy để thi “ăn sâu” vào nền giáo dục Indonesia, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi dạy tư duy phản biện cho học sinh.

Các nhân tố ảnh hưởng đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học tại Việt Nam

Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này của Quang Bach Tran và cộng sự nhằm mục đích xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.

Những thách thức trong việc sử dụng phương pháp đọc chủ động của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam

Trong một thời đại dồi dào về lượng thông tin, việc sở hữu khả năng đọc chủ động (Critical reading) vô cùng quan trọng. Khả năng này giúp người học tiếp thu và phân biệt nhiều loại thông tin một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra về cách sử dụng kỹ năng đọc, những khó khăn mà sinh viên gặp phải và tìm ra những phương pháp để làm tăng chất lượng giảng dạy trong hướng dẫn đọc.

Các hình thức “đào tạo trực tuyến”, “đào tạo kết hợp” (blended learning) và “đào tạo ảo” khác nhau như thế nào?

Bài viết của tác giả Naomi Harm, CEO và người sáng lập Tổ chức Innovative Educator Consulting sẽ làm rõ nội hàm của từng khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của những khái niệm này, từ góc nhìn của các học sinh, các nhà giáo dục và phụ huynh học sinh.

Vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên

Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.

Tác động của ChatGPT đối với kỹ năng viết học thuật của sinh viên ESL

Bài viết này nghiên cứu cách ChatGPT gây ảnh hưởng đến kỹ năng viết của sinh viên ESL (English as a second language). Trong khi các công cụ đánh giá bài viết dựa trên AI đã cho thấy những tác động tích cực thì bằng chứng thực nghiệm về tác động của ChatGPT vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu đã củng cố ChatGPT như một công cụ viết đáng tin cậy và có ý nghĩa thực tiễn.

Tương lai của Học tập kết nối với tiềm năng của công nghệ mới nổi và trí tuệ nhân tạo tại Thái Lan: Xu hướng, ứng dụng và thách thức trong định hình giáo dục

Nghiên cứu của Wongwatkit và cộng sự tìm hiểu tiềm năng của học tập kết nối với việc sử dụng các công nghệ mới nổi và AI trong bối cảnh giáo dục Thái Lan. Nghiên cứu cho thấy học tập kết nối, dựa trên các kết nối xã hội và mạng lưới học tập, được hưởng lợi từ việc kết hợp AI, thực tế ảo và các công cụ cộng tác nhằm đem đến trải nghiệm học tập mang tính cá nhân hóa, phong phú và hợp tác liên ngành.

Năng lực thống kê của sinh viên năm nhất đại học: Trường hợp bình diện miêu tả và trực quan hoá dữ liệu

Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.

Cảm xúc và phản ánh xã hội trong quá trình giảng dạy và phát triển của một giảng viên đại học

Nghiên cứu tìm hiểu những loại cảm xúc mà giảng viên đại học trải qua trong quá trình giảng dạy, những cảm xúc này ảnh hưởng như thế nào đến cách giảng viên trải nghiệm năng lực sư phạm, cách họ suy nghĩ về việc giảng dạy và các vấn đề liên quan đến giảng dạy của mình.

Đề xuất xây dựng không gian lớp học cho học sinh trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến đề xuất cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.

Vì sao nhiều sinh viên bỏ giữa chừng các khóa học online?

Sự sẵn có ngày càng tăng của công nghệ trong giáo dục đại học đã dẫn đến sự phát triển của các nền tảng học tập trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đã mang đến một thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục đó là việc bỏ học trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu này trình bày một phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đằng sau tỷ lệ bỏ học trong môi trường học tập ảo và trình bày một cái nhìn tổng quan toàn diện cho các nhà giáo dục, nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách.

Giáo dục AI - So sánh bối cảnh giữa Trung Quốc, Canada và Hoa Kỳ

Bài viết này chia sẻ một số tìm hiểu về sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và giáo dục với cái nhìn đặc biệt từ góc độ quản lý. Nội dung bắt đầu từ việc tìm hiểu lịch sử của AI, sau đó là thảo luận về giáo dục AI và giới thiệu một cái nhìn tổng quan về cách AI được thực hiện tại ba hệ thống giáo dục quốc gia khác nhau: Canada, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thực trạng chia sẻ tri thức và tham gia nghiên cứu của học giả tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu của tác giả Muhammad Ashraf Fauzi tìm hiểu sự khác biệt trong hoạt động chia sẻ tri thức khoa học giữa các học giả công tác tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu tại Malaysia, cũng như tác động của yếu tố này đến thực trạng tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học ở quốc gia này.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19