GD&TĐ - Buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra chiều 19/1, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt.
Nghiên cứu này phân tích điểm giống và khác nhau trong bốn vấn đề của cơ chế tự chủ đại học công lập giữa các quốc gia được định hình bởi mô hình quản lí nhà nước là các quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, nhân sự, học thuật; từ đó, chỉ ra mô hình nào là tốt nhất cho cách hiểu “hiện đại hóa” các trường đại học công lập tự chủ ở Việt Nam.
Nghiên cứu này chỉ ra lợi ích và giá trị học thuật của chỉ số CiteScore như miễn phí, có thể truy cập công khai,... bên cạnh một số điểm yếu của nó làm cơ sở để sử dụng chỉ số này phù hợp và đưa ra các lựa chọn tốt hơn.
Trong bài nghiên cứu của mình, Quillien đã xây dựng một mô hình toán học phán đoán nhân quả và tái tạo được trực giác của con người tốt hơn bất kì mô hình nào trước đây. Ngoài việc cung cấp những kiến thức lí thuyết, việc hiểu cách chúng ta lập luận về quan hệ nhân quả có ảnh hưởng lớn với cách chúng ta tiếp cận vấn đề một cách tổng thể.
Mặc dù được chấp nhận là một chức năng chính trong quản lí nghiên cứu, lập kế hoạch nghiên cứu chiến lược (USRP) dường như ít được áp dụng ở một số cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu này giải quyết một lỗ hổng trong vấn đề này bằng cách kiểm tra: (1) các thực hành lập kế hoạch nghiên cứu và (2) mức độ lập kế hoạch nghiên cứu.
Ngày 5/12, Hội đồng Giáo sư Nhà nước (GSNN) đã tổ chức phiên họp lần thứ VI nhằm thảo luận và tiến hành bỏ phiếu đối với kết quả xét của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và danh sách ứng viên đủ điều kiện được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch Hội đồng GSNN nhiệm kỳ 2018-2023 Phùng Xuân Nhạ chủ trì phiên họp.
Nghiên cứu này nhằm mục đích đề xuất một số liệu mới, được gọi là S-score (S), để đo lường hiệu quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu, tổ chức và tạp chí ở Indonesia.
Nghiên cứu này khám phá những điểm giống và khác nhau giữa JIF (the journal impact factor) và CS (CiteScore). Sự xuất hiện của CS sẽ tạo ra những văn hóa mới về đo lường trong xuất bản học thuật và đặt ra vấn đề các nhà xuất bản, tạp chí và tác giả sẽ sử dụng các chỉ số này như thế nào?
Quyền truy cập mở các tạp chí học thuật đã được khuyến khích để cho phép bất kì ai có thể truy cập các bài báo trên tạp chí vượt qua rào cản về tài chính, pháp lí hoặc kĩ thuật. Tuy nhiên, một lí do quan trọng khác khiến nhiều nước ở Châu Á quan tâm đến các tạp chí truy cập mở là để tăng khả năng tiếp cận và khả năng hiển thị của các tạp chí của họ
Nghiên cứu này phân tích quyền lực của Nhà nước đã ảnh hưởng như thế nào đến sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các tổ chức giáo dục đại học trong quá trình quản trị. Tiếp theo, nghiên cứu này xem xét một số thay đổi đối với quản trị như quản trị về học thuật (tuyển sinh sinh viên, phát triển chương trình giảng dạy, quản lí chất lượng)...
Việc triển khai quản trị tri thức trong giáo dục đại học có thể mang đến những cải tiến, hoàn thành sứ mệnh mà các trường đại học hướng đến, giúp nâng cao năng lực tổ chức, ứng dụng kiến thức một cách hiệu quả.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Dié Gijsbers, Lesley de Putter-Smits & Birgit Pepin (2020) đã chỉ ra rằng, làm việc với các nhiệm vụ được hướng dẫn (guided tasks và nhiệm vụ thực tiễn) không chỉ đóng góp cho sự hiểu biết khái niệm về toán học mà còn giúp học sinh hiểu được những mối liên hệ của toán học, từ đó có sự hiểu biết đầy đủ hơn và nâng cao năn
Một nhà khoa học thần kinh nổi tiếng người Đức đã thực hiện hành vi sai trái khoa học trong đó ông tuyên bố đã phát triển một kỹ thuật theo dõi não có thể đọc được một số suy nghĩ của người bị liệt.
“Tư tưởng Nho giáo và công tác lãnh đạo nhà trường ở Việt Nam” – một công bố quốc tế (Confucian Values and Vietnamese School Leadership).
“Tư tưởng Nho giáo và công tác lãnh đạo nhà trường ở Việt Nam” – một công bố quốc tế (Confucian Values and Vietnamese School Leadership).
Ngày 21/11/2020, tại Hà Nội sẽ diễn ra Sự kiện Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0). Sự kiện do Tập đoàn BHub sáng lập, phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội các Trường Đại học - Cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số của giáo viên tiểu học trong thực tiễn giảng dạy của họ để đề xuất việc đào tạo giáo viên tốt hơn; từ đó, dẫn đến việc sử dụng công nghệ có hiệu quả hơn trong giáo dục.