Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2024.
Ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Văn Phúc dự lễ khai giảng khóa học Dự bị tiếng Việt năm học 2024-2025 cho lưu học sinh Lào - Campuchia và công bố quyết định bổ nhiệm lại Hiệu trưởng trường Hữu nghị 80.
Sáng 16/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024. Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện.
Đó là gửi gắm của Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng (1994-2024). Sự kiện được tổ chức sáng 16/11 tại thành phố Đà Nẵng.
Tại buổi lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng) thành Đại học Duy Tân vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó nhấn mạnh về cơ chế và chính sách bình đẳng giữa khối trường đại học công lập và khối ngoài công lập
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và dự bị đại học. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2024.
Từ 15/12/2024, giáo viên phổ thông công lập và dự bị đại học sẽ được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Hợp Thành (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã trở thành một trong những ngôi trường tiêu biểu của Lào Cai. Nhà trường đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận trong công tác giáo dục toàn diện hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường học tập hiện đại, thân thiện, đáp ứng tốt các yêu cầu giáo dục ngày càng cao.
Với quyết tâm cao cùng nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh, công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều đổi mới về căn bản và toàn diện, tạo động lực cho toàn ngành tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích.
Cùng với việc hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới cho biết, Bộ đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.
Thư viện trường học được quy định là một bộ phận cơ sở vật chất thiết yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, hình thành văn hóa đọc, văn hóa cộng đồng trong trường phổ thông
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc, biết vận dụng có hiệu quả kiến thức vào đời sống, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Vì lẽ đó, toàn ngành Giáo dục xác định rõ trách nhiệm tích cực đổi mới toàn diện giáo dục, ở tất cả các lĩnh vực.
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) góp phần quan trọng vào việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương 8 khóa XI của Đảng.
Sau hơn 10 năm triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng các bộ, ngành và địa phương đã quan tâm bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để tăng cường các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất trường, lớp học cũng như nhà ở giáo viên
Dù gặp vô vàn khó khăn do thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, nhưng việc dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2022-2023, đã mang đến cơ hội được tiếp xúc sớm hơn với ngôn ngữ mới của học trò vùng khó
Dù được triển khai trong thời gian ngắn và gặp nhiều khó khăn nhưng việc thí điểm Học bạ số ở bậc tiểu học đã đạt kết quả tích cực, là tiền đề quan trọng để có thể triển khai đại trà trong năm học 2024-2025.
Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đại học đã có nhiều đổi mới, ngày càng hoàn thiện hơn nhằm hướng đến mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho thí sinh, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội đồng thời giúp các trường tuyển được những thí sinh tốt nhất.
Dự thảo Luật Nhà giáo đề cập đến nhiều điểm mới về chính sách đối với nhà giáo phù hợp với tình hình thực tiễn và có thể tháo gỡ được nhiều khó khăn, điểm nghẽn trong lĩnh vực giáo dục, hoàn thiện hệ thống pháp luật về Nhà giáo.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, giáo viên, nhà trường, mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch liên ngành, số 5383/KHLN-YT-GDĐT, ngày 30/10/2024 về thực hiện công tác Y tế trường học năm học 2024 – 2025, đưa công tác Y tế trường học vào chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục và các cấp quản lý giáo dục.
Năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.