Trường THPT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) Bệ phóng cho hành trình vươn tầm quốc tế

Là một trường THPT tư thục có tiếng tại Hà Đông, Trường THPT Xa La thuộc hệ thống giáo dục Hà Nội - Thăng Long Xa La với bề dày kinh nghiệm trong công tác giáo dục, đã ngày càng khẳng định vị thế của mình khi đào tạo đầu ra là các thế hệ học sinh chất lượng.

Những năm trở lại đây, chất lượng đào tạo của Trường THPT Xa La được khẳng định với tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt mức tuyệt đối 100%, trên 90% học sinh đỗ vào các trường đại học uy tín, TOP đầu. Các bạn được học tập trong một môi trưởng mở, khuyến khích sự phát triển, óc sáng tạo, khả năng suy luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh. Từ đó các bạn có thể tự tin vững bước trong tuơng lai.

Ảnh 1. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và Hội cha mẹ học sinh Trường THPT Xa La

Chương trình đào tạo của nhà trường chú trọng vào việc dạy học sinh theo chuẩn chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy học phân hoá theo năng lực và hỗ trợ học sinh thúc đẩy thế mạnh, khắc phục điểm còn hạn chế. Nhà trường chú trọng tăng cường thời lượng môn Tiếng Anh, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối “lớp học không biên giới”, ngoại khoá trải nghiệm văn hoá thông qua các lễ hội tiếng Anh, học sinh được tiếp cận và trải nghiệm các tiết học Ielts để học sinh có động lực phấn đấu đạt điểm IELTS cao, có cơ hội rộng cửa bước vào các trường Đại học TOP đầu.

Học tập tại Trường THPT Xa La, các bạn luôn có cơ hội để được thử sức với các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, các kì giao lưu quốc tế trong và ngoài nước. Trong những năm gần đây, số lượng học sinh của Trường THPT Xa La đạt giải học sinh giỏi cấp cụm Hà Đông - Hoài Đức luôn đạt tỉ lệ Top đầu trong số các trường ngoài công lập.

Không chỉ tập trung đào tạo môn tiếng Anh là mũi nhọn, nhà trường vẫn luôn chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng các môn theo tổ hợp bộ môn học sinh lựa chọn và thi tốt nghiệp THPT. Năm học 2023-2024, kết quả thi tốt nghiệp của khối 12 với nhiều con số ấn tượng: bạn Nguyễn An Phước đạt 9.8 điểm môn tiếng Anh - thủ khoa khối D. Riêng môn Văn, có 21 điểm trên 9, lớp 12A0 với các học sinh học Ban Tự nhiên nhưng kết quả cũng rất đáng ngưỡng mộ khi có 8 bạn trên 9 điểm. Có những bạn khi thi thử chỉ đạt ở mức trung bình khá nhưng nhờ sự cố gắng của học sinh và sự tận lực của thầy cô đã có sức bật đáng kể.

Đặc biệt, với môi trường giáo dục hiện đại hướng tới việc xây dựng hành trang cho học sinh toàn cầu, Nhà trường tạo điều kiện cho các bạn phát triển thế mạnh và khả năng sáng tạo của mình không chỉ ở trên lớp mà khi tham gia các CLB của nhà trường: CLB thể thao (bóng rổ, cầu lông), CLB nghệ thuật (truyền thông, nhảy, guitar), CLB kích thích phát triển tư duy (cờ vua, rubic). Ngoài ra, đội tuyển bóng đá của nhà trường còn liên tục được góp mặt trong các sân chơi lớn: góp mặt vào TOP 8/100 đội bóng mạnh nhất giải đấu bóng đá An ninh Thủ đô dành cho các trường THPT toàn thành phố; tham gia giải đấu bóng đá 7 người Đại Nam Uni & Sport;…

Học tập tại Trường THPT Xa La, các bạn được thoả sức với đam mê và khích lệ phát triển khả năng của mình một cách toàn diện về cả thể lực và trí lực. Chia sẻ về ngôi trường mình học tập, em Nguyễn Nam Tùng, học sinh lớp 12D0 Trường THPT Xa La, cho biết: “Xa La chính là nơi chắp cánh cho “hành trình vạn dặm” của em. Nhận học bổng của Đại học UOW - một trong những trường đại học hàng đầu tại Úc, em cảm thấy những cố gắng và nỗ lực trong suốt 3 năm qua đã được đền đáp”. Tùng nhấn mạnh rằng chương trình đào tạo tại Trường THPT Xa La, với sự chú trọng đặc biệt vào tiếng Anh, đã giúp em đạt được mục tiêu. Em không chỉ được học nhiều hơn mà còn được thực hành qua các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh như English Festival, Ring the Golden Bell ….và các tiết học IELTS đặc biệt. Tùng cũng rất ngưỡng mộ các anh chị khóa trước như chị Thanh Phương - sinh viên Đại học Ngoại giao, anh Đăng Dương - sinh viên Đại học Ngoại ngữ  hay chị Diệu Diệu đều có thể đạt được 7.0 Ielts, ... Các anh chị là tấm gương, là động lực để Tùng cố gắng và em cũng rất cảm ơn Nhà trường vì những phần thưởng động viên có giá trị cực cao dành cho các bạn học sinh đạt điểm IELTS cao.

(Ảnh 2. Nguyễn Nam Tùng (ở giữa) cùng đội thi ASEP THPT Xa La tại Cao Hùng – Đài Loan,  nhận được học bổng 20% của Đại học WOLLONGONG).

Vũ Quỳnh Hương, học sinh lớp 12D0 Trường THPT Xa La là một minh chứng khác cho thành công này. Sau khi nhận học bổng Pioneers trị giá 150 triệu đồng từ Trường ĐH Swinburne - một trong những trường đại học danh tiếng thế giới, Quỳnh Hương cho biết: “Việc được thực hành tiếng Anh và có các minh chứng của các cuộc thi tiếng Anh trong quá trình học phổ thông là điều quan trọng nhất trong việc “săn học bổng” của các trường đại học danh tiếng”. Em cho biết, việc chọn vào Trường THPT Xa La của mình là đúng đắn và bạn rất biết ơn những người thầy, người cô đã giúp mình có được thành tích như ngày hôm nay. Quỳnh Hương chia sẻ rằng, khi học tập tại Trường, em được học rất nhiều tiết tiếng Anh, vừa được củng cố, ôn luyện vừa được thực hành, đặc biệt là được “thực chiến” khi kết nối với học sinh quốc tế tại lớp học không biên giới, được tranh biện (debate) tại các cuộc thi lớn như: ASEP (tổ chức tại Cao Hùng, Đài Loan năm 2023), cuộc thi ASIA-PACIFIC SUSTAINABLE DEVELOPMENT STUDENT SUMMIT.

Ảnh 3. Tân sinh viên Vũ Quỳnh Hương với 7 chứng chỉ tiếng Anh - nhận được học bổng 150 triệu của Trường ĐH Swinburne).

Không chỉ Quỳnh Hương và Nam Tùng, nhiều thế hệ học sinh khác của Xa La cũng đã đạt được những thành tích đáng tự hào khi nộp đơn xin học vào các trường đại học danh tiếng, tiêu biểu một số em: Nguyễn Thanh Phương (12D0 2K3) đạt 7.5 Ielts – tuyển thẳng Học viện Ngoại giao; Trần Thanh An (12D0 2K3) trúng tuyển Đại học Kinh tế Quốc dân; Chu Yến Nhi (12D0 2K3) trúng tuyển khoa Đào tạo Quốc tế - Đại học Ngoại thương; Trần Đức Vinh (12D0 2K3) TOP 30 - Trường ĐH FPT, tuyển thẳng ĐH Y Khoa Tokyo Việt Nam; Công Đặng Khánh Linh (12A0 2K4) tuyển thẳng ĐH Kiến trúc Hà Nội; Nguyễn Hải Anh (12A0 2K4) tuyển thẳng Học viện Ngân hàng, Đại học FPT; Mai Thành Đạt (12A0 2K4) tuyển thẳng Đại học Bách Khoa; Trần Mỹ Oanh (12A0 2K4) tuyển thẳng Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Tài chính, Đại học Đại Nam; Nguyễn Diệu Diệu (12D0 2K5) đạt 7.0 Ielts – tuyển thẳng Trường Đại học Hà Nội; Nguyễn Đăng Dương (12A1 2K5) đạt 7.0 Ielts - tuyển thẳng Học viện Ngoại giao; Hoàng Hà Phương (12D0 2K5) trúng tuyển ĐH Greenwich Việt Nam; Lê Phương Thảo (12A1 2K5) trúng tuyển ĐH Sư phạm Hà Nội; Nguyễn Nam Tùng (12D0 2K6) đạt học bổng 20% của ĐH Wollongong (Úc) - xếp hạng 185 thế giới và top 10 tại Úc (QS rankings 2023); Đỗ Hà Anh (12D0 2K6) đạt học bổng 20% của trường Đại học Sydney (Úc) - Cơ sở giáo dục nổi tiếng thế giới và liên tục góp mặt trong top 20 các trường đại học toàn cầu (QS World University Rankings, 2024); Nguyễn Khánh Mai (12D0 2K6) nhận được học bổng toàn phần (100%) ĐH FPT; Phạm Duy Linh (12D0 2K6), Nguyễn Phạm Vĩnh Thành (12D0 2K6), Ngô Anh Vũ (12A0 2K6) đạt học bổng 50% của ĐH FPT (top 201-300 thế giới và đứng thứ 2 Việt Nam về Xếp hạng “Giáo dục có chất lượng”); Nguyễn Khánh Hà (12D1 2K6) được tuyển thẳng vào Đại học Hà Nội.

Việc nắm bắt được năng lực của bản thân, tìm được môi trường học tập tốt, ham học hỏi và phấn đấu không ngừng đã giúp các bạn học sinh của Trường THPT Xa La đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình.

Với slogan “Trật tự - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, Trường THPT Xa La luôn cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển tư cách, năng lực, phẩm chất và tạo tiền để trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai. Trường THPT Xa La thực sự là bệ phóng hoàn hảo cho những ước mơ bay xa, giúp học sinh không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc mà còn mở rộng cánh cửa vào các trường đại học hàng đầu thế giới.

Tìm hiểu thêm thông tin tại website https://thptxala.edu.vn/

Trang facebook: https://www.facebook.com/xala.school

Nguyễn Huy Hồng

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) Bệ phóng cho hành trình vươn tầm quốc tế tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19