Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Giáo viên Toán của tỉnh Điện Biên sẵn sàng và chủ động tham gia chuyển đổi số trong nhà trường

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, hơn 1.500 giáo viên dạy môn Toán của 2 cấp Tiểu học và Trung học cơ sở của tỉnh sẽ tiếp cận với hoạt động chuyển đổi số với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học và phân tích năng lực học sinh thông qua tiếp cận học liệu số.

Hướng đi mới trong dạy học là truyền cảm hứng và tạo thách thức

Sau hơn 1 năm từ khi triển khai Kế hoạch 29 nhằm “kết nối nguồn lực xây dựng trường học an toàn, thân thiện” của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Điện Biên, với sự ủng hộ của lãnh đạo ngành giáo dục nhiều viện, trường, doanh nghiệp khoa học công nghệ đã tham gia vào những hạng mục cụ thể giúp nhiều nhà trường, thầy cô giáo chủ động và tích cực hơn trong hoạt động chuyển đổi số trong nhà trường nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc học tập của học sinh, đặc biệt là các trường xa trung tâm của tỉnh Điện Biên.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại huyện Điện Biên Đông ngày 17/4/2021.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại huyện Điện Biên Đông ngày 17/4/2021.

Từ tháng 4/2021, với trách nhiệm là đơn vị đồng hành cùng Chương trình “Điều ước cho em” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCAPITAL Holding (DUCA) đã trực tiếp khảo sát và đưa ra những tham vấn nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số tại địa phương. Theo kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu các mô hình của các quốc gia đã đi trước thì hoạt động chuyển đổi số, ngoài sự thay đổi về tư duy, góc nhìn cùng việc trang bị các thiết bị số, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thì việc hình thành những kỹ năng mới cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy là rất quan trọng. Tiếp đó là hình thành những thói quen mới trong từng khâu dạy và học của cả giáo viên và học sinh. Duy trì thói quen tốt và thích ứng với những sự thay của môi trường bên ngoài tác động là yếu tố then chốt giúp tạo ra những kết quả khác biệt. Bản chất chuyển đổi số trong giáo dục là hướng tới giúp người học sớm đạt được mục tiêu: “học nhanh hơn và nhàn hơn để học được nhiều hơn”.

Các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới hướng tới cho người học thông qua hoạt động chuyển đổi số tập trung nhiều vào phương pháp truyền cảm hứng và tạo thách thức đối với người học. Bên cạnh đó việc cá nhân hóa dần đối với phương pháp tiếp thu, phương pháp giao bài tập, kiểm tra kiến thức sẽ giúp người học có được pháp đồ riêng dưới sự trợ giúp của các ứng dụng công nghệ thông tin tiến tiến và hiện đại như bigdata (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo)...

Đưa toán học số #1 thế giới đến với Điện Biên - nơi nổi danh toàn cầu

Từ đầu năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên phối hợp với doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCA, Viện khoa học Giáo dục & Kinh tế Đông Nam Á và Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN lên chương trình tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ giúp đội ngũ giáo viên tiếp cận với hoạt động chuyển đổi số trong nhà trường thông qua học liệu số Eduten dành sâu cho cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Chương trình Eduten sẽ giúp các giáo viên dạy Toán nắm bắt được phương pháp và cách phát triển bài giảng, bài tập phù hợp với năng lực theo các nhóm người học.

Eduten được lựa chọn làm học liệu mẫu trong hoạt động tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên của tỉnh Điện Biên.
Eduten được lựa chọn làm học liệu mẫu trong hoạt động tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên của tỉnh Điện Biên.

Chương trình Eduten được phát triển 15 năm bởi Trung tâm phân tích hiệu quả học tập của Đại học Turku (Phần Lan) - Trường đại học top 1% xếp hạng toàn cầu. Eduten là nền tảng số hỗ trợ học Toán trực tuyến qua trò chơi kết hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích hành vi làm bài của học sinh trên toàn thế giới, trong nhóm Top 10 nền tảng giáo dục uy tín toàn cầu; Hiện tại Eduten được hỗ trợ, công nhận bởi Bộ Giáo dục Phần Lan, được sử dụng trên 65% các trường học tại Phần Lan và hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới;

Học liệu số Eduten giúp học sinh tiếp cận với phương pháp Blended learning thuận tiện, nhanh chóng hội nhập với các hình thức học tập toàn cầu hiện nay. Tại Việt Nam, Eduten dành cho bậc học từ lớp 1 đến 9 (có hỗ trợ tiếng Việt ở cấp Tiểu học); Giúp các trường học tại địa phương tiếp cận và thực hiện nhanh chủ trương chuyển đổi số ngành giáo dục của Chính phủ;

Kho thư viện khổng lồ gồm 203.000 bài tập và 17.000 dạng bài tập Toán bằng trò chơi, Toán tư duy, Toán ngôn ngữ lập trình... giúp làm bài tập nhanh gấp 8 lần so với giấy bút, giúp người học hiểu vấn đề tư duy sâu sắc hơn; Chương trình Eduten hỗ trợ giáo viên soạn/giao bài tập, chấm điểm dễ dàng, các cấp quản lý và nhà trường thuận tiện trong phân quyền nhận các báo cáo phân tích toàn diện về môn toán của từng học sinh.

Từ tháng 10/2022, Sở Giáo dục Điện Biên sẽ thường xuyên tổ chức Chương trình tập huấn và bổi dưỡng các kỹ năng chuyển đổi số cho đội ngũ giáo viên và các trường với sự hỗ trợ của doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCA và các đơn vị có nhiều kinh nghiệm về triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục. Với sự hỗ trợ của The Smart LIGHT, các hoạt động tập huấn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua giải pháp SmartROOM nhằm tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn giúp cho đông đảo các giáo viên của toàn tỉnh tiếp cận với Chương trình.

Link chương trình tại: https://on.smartroom.vn/eduten-dien-bien

Nhi Anh - Khôi Quang

Bạn đang đọc bài viết Giáo viên Toán của tỉnh Điện Biên sẵn sàng và chủ động tham gia chuyển đổi số trong nhà trường tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19