Thông qua dự luật bắt buộc dạy lịch sử người Mỹ gốc Á trong trường học

“Người Mỹ gốc Á là một phần của nước Mỹ nhưng chúng ta thường không nhìn nhận được điều này. Sự đồng cảm xuất phát từ sự thấu hiểu. Chúng ta không thể làm tốt hơn trừ khi chúng ta hiểu biết về họ sâu hơn”, đại diện bang Jennifer Gong-Gershowitz, đảng viên Đảng Dân chủ và là người đồng tài trợ cho dự luật chia sẻ.

Tháng 4/2021, Hạ viện tiểu bang Illinois (Mỹ) đã thông qua dự luật yêu cầu các trường công phải dạy môn lịch sử người Mỹ gốc Á, tạo tiền đề cho việc có thể thông qua đạo luật quan trọng trong bối cảnh gia tăng các vụ bạo lực đối với người gốc Á. Cụ thể, dự luật bắt buộc các trường tiểu học và trung học công lập phải giảng dạy môn học này bắt đầu từ niên khóa 2022 - 2023.

Dự luật với tên đầy đủ là “Đạo luật giảng dạy bình đẳng về lịch sử cộng đồng người Mỹ gốc Á” hiện đã được trình lên Thượng viện để xem xét, và nếu được thông qua, Illinois sẽ là tiểu bang đầu tiên bắt buộc đưa môn lịch sử người Mỹ gốc Á vào giảng dạy trong trường học.

Nhóm vận động người Mỹ gốc Á - Asian Americans Advancing Justice tại Chicago là những người đã thúc đẩy dự luật từ đầu năm 2020, nhưng phải đến khi xuất hiện hàng loạt những vụ án mạng mà các nạn nhân là phụ nữ gốc Á ở Atlanta hồi tháng 3, dự luật mới thu hút sự chú ý đông đảo của các nghị sĩ.

Trên khắp nước Mỹ, các cộng đồng người châu Á phải đối mặt với làn sóng bạo lực nhắm vào họ kể từ khi các biện pháp giãn cách xã hội được đặt ra nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 từ một năm trước. Một số nhà lãnh đạo cộng đồng đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump, bởi ông gọi virus corona là "virus Trung Quốc", do đó dễ gây ra những hiềm khích nguy hiểm. Một báo cáo gần đây của San Bernardino, Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa thù hận và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học  Bang California cho thấy, cho thấy mặc dù tỉ lệ tội phạm nói chung ở Mỹ đã giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng tội phạm chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương (AAPI) đã tăng vọt lên tới 145%.

Sohyun An, một giáo sư tại Đại học Kennesaw của bang Georgia, người đã nghiên cứu cách trẻ em Mỹ được dạy về lịch sử người Mỹ gốc Á, cho rằng dự luật của Illinois là một bước đi đúng hướng. Bà cho biết trước đây các trường dạy lịch sử người Mỹ gốc Á thường mô tả những người gốc Á như một mối đe dọa quân sự hoặc kinh tế. “Nếu chúng ta không dạy hoặc dạy một cách xuyên tạc thì có thể dẫn đến bạo lực”, giáo sư An chia sẻ.

Dự luật kêu gọi Giám đốc Giáo dục Illinois cung cấp tài liệu giảng dạy cho hội đồng nhà trường, bao gồm cả chương trình giảng dạy do Cơ quan Truyền thông Công cộng phát triển cùng với loạt tài liệu “Người Mỹ gốc Á” được phát sóng vào tháng 5 năm ngoái.

Avery Bourne, nhà lập pháp duy nhất theo Đảng Cộng hoà của Hạ viện bang Illinois, bà ủng hộ các nỗ lực nâng cao hiểu biết về lịch sử người Mỹ gốc Á, nhưng quyết định về chương trình học nên được giao cho các hội đồng trường học địa phương.

Vân An lược dịch

Nguồn

Reuters (2021). Illinois House passes bill mandating Asian American history in schools. NBC News.

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Thông qua dự luật bắt buộc dạy lịch sử người Mỹ gốc Á trong trường học tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19