5 cách để học trực tuyến hiệu quả

5 ý tưởng nhằm duy trì kết nối với học sinh và thúc đẩy sự tham gia của họ trong các lớp học trực tuyến.

HÃY GÂY ẤN TƯỢNG - HOẶC NÓI THẬT TO, HOẶC “THÌ THẦM”

Trong quá trình giảng dạy, tác giả nhận thấy rằng có rất nhiều học sinh thường bị mất tập trung bởi vô số lý do trong suốt cả ngày, do đó giáo viên dù đang giảng dạy trực tiếp trên lớp hay trực tuyến qua Zoom nên sử dụng một cách linh hoạt việc sử dụng giọng nói lớn đan xen những lời “thì thầm” có mục đích nhằm thu hút học sinh vào bài giảng của họ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là một giải pháp tối ưu. Chúng ta cần những ý tưởng đơn giản trong những thời điểm phức tạp.

TẬP TRUNG VÀO VIỆC KẾT NỐI VỚI HỌC SINH

Các giáo viên cần phải dành vài phút trò chuyện cho học sinh của mình, đặc biệt là những học sinh đang gặp khó khăn. Yêu cầu này đặc biệt thực tế đối với những học sinh thường không tham gia vào lớp học hoặc trong các buổi học trực tuyến. Nếu bạn đang dạy trực tuyến, hãy dành hai phút bốn lần một tuần trước hoặc sau một buổi học để hỏi từng học sinh về ngày cuối tuần và sở thích của họ. Thời gian tốt nhất thường là ngay trước hoặc sau giờ học, nhưng việc tiếp cận bằng một cuộc điện thoại cũng khá hiệu quả. Bạn có thể làm điều này với một hoặc nhiều học sinh mỗi tuần. Đây chính là phiên bản rút gọn của phương pháp Two by Ten đã được công nhận trước đó nhờ cải thiện đáng kể hành vi của học sinh. Quan trọng là giáo viên đang bắt đầu một kết nối thực sự với một học sinh, và điều đó có thể phá vỡ mọi rào cản giữa họ.

ĐẢM BẢO MỌI HỌC SINH ĐƯỢC PHÁT BIỂU

Mọi thành viên trong lớp đều nên tham gia đóng góp và phát biểu. Các lớp học sẽ đạt hiệu quả cao khi nhận được tất cả các quan điểm từ các học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng cách Cold calling (Gọi ngẫu nhiên) lại gây tranh cãi bởi đôi khi gây căng thẳng cho người học. Các giáo viên có thể loại bỏ những nhược điểm trong việc gọi nhiên và biến những mặt trái ấy thành một lời mời nồng nhiệt học sinh chia sẻ quan điểm. Một giáo viên ‘tinh tế’ là người biết khi nào nên đưa từng học sinh vào cuộc trò chuyện thông qua các câu hỏi vòng tròn thu hút sự phản hồi từ mọi người hoặc đặt câu hỏi nhanh cho phép nhiều học sinh tham gia trong một khung thời gian giới hạn. 

CÔNG NHẬN THÀNH TÍCH CỦA TỪNG HỌC SINH

Theo tác giả, học sinh đã đạt được rất nhiều thành tích đáng kinh ngạc trong giai đoạn đầy khó khăn này, và họ xứng đáng được khen ngợi về những việc tốt mà họ đang làm. Tuy nhiên, những lời khen ngợi chung chung không chỉ tạo cho học sinh nhận định sai về thành tích mà còn có thể dẫn đến việc khen ngợi trở nên vô nghĩa. Hãy đưa ra những lời khen trọng tâm và cụ thể, tận dụng việc này như một cơ hội để phá bỏ bức tường ngăn cách giữa học sinh và giáo viên.

GIÁO DỤC CẢM XÚC VÀ XÃ HỘI, SỚM VÀ THƯỜNG XUYÊN

Tác giả cho rằng các giáo viên nên thường xuyên quan tâm đến các nhu cầu xã hội và cảm xúc của học sinh nhằm thiết lập một môi trường hạnh phúc. Trong lớp, hãy cố gắng kết hợp các hoạt động học tập xã hội và cảm xúc. Chẳng hạn, ở cấp tiểu học đến đầu trung học cơ sở, hãy cho học sinh dùng các từ để mô tả cảm xúc của mình bằng cách sử dụng khung Zones of Regulation. Các học sinh lớn hơn có thể được giao bài tập để giúp các em kết nối việc học với cộng đồng của mình, chẳng hạn như hỏi các thành viên trong gia đình, các nhà lãnh đạo tôn giáo và những người cố vấn tiềm năng khác về kinh nghiệm của họ. 

Mục đích của tất cả các chiến lược này là thu hút và kết nối với học sinh, bất kể khoảng cách như thế nào. Nếu một trong những ý tưởng này làm bạn ấn tượng, hãy thử nó.

Vân An lược dịch

Nguồn

Eric L. Johnson & Jonathan Eckert (2021). 5 Ways to Take Some of the Distance Out of Distance Learning. Edutopia. 

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

 

Bạn đang đọc bài viết 5 cách để học trực tuyến hiệu quả tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19