Tạp chí Giáo dục trân trọng giới thiệu và lược dịch bài viết “8 common problems with literature reviews and how to fix them” của tác giả Neal Haddaway, đăng trên trang tin The London school of Economics and Political Sciences. Nội dung của bài trình bày 8 lỗi thường gặp trong các bài tổng quan tài liệu, kèm theo đó là những ví dụ cụ thể cho từng vấn đề, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế để giảm thiểu những lỗi đó
Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Thảo luận (Discussion), phần có ý nghĩa nhất của một bài báo khoa học. Trong phần này, tác giả phải bàn luận kết quả nghiên cứu của mình trong sự tương quan và mối liên hệ với các nghiên cứu khác.
Phần Research findings có vai trò cũng rất quan trọng trong một bài báo có chất lượng quốc tế và thường có cấu trúc không giống nhau tuỳ thuộc vào phương pháp nghiên cứu và cả những kết quả mà nghiên cứu tìm ra/phát hiện. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Kết quả nghiên cứu của một bài báo khoa học.
Khi đọc phần phương pháp nghiên cứu, biên tập viên và người bình duyệt sẽ cơ bản thấy được khả năng nghiên cứu, sự chuyên nghiệp trong nghiên cứu của tác giả. Thông tin được viết trong phần này phải đủ chi tiết để người đọc đánh giá được sự phù hợp của phương pháp nghiên cứu, quy trình thu thập và xử lý dữ liệu bạn đã sử dụng. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.
Phần Tổng quan nghiên cứu (Literature review) được coi là phần khó viết nhất trong khi viết một bài báo khoa học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Tổng quan nghiên cứu (Literature review) của một bài báo khoa học, bao gồm: mục đích, cấu trúc và các bước để xây dựng phần Tổng quan nghiên cứu.
Đại dịch Covid-19 cho chúng ta những bài học quan trọng về khủng hoảng, tác động của truyền thông và thông tin sai lệch, đồng thời thúc đẩy những thay đổi về cách thức tiến hành các nghiên cứu hướng tới vấn đề sức khỏe cộng đồng của các nhà khoa học.
Cover letter là bức thư ngắn của bạn gửi tới ban biên tập và rất có thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định có gửi bài báo tới người bình duyệt hay từ chối (desk reject). Bài viết sẽ hướng dẫn các tác giả sơ lược về cách viết cover letter.
Cấu trúc 5 nội dung và “theo hình phễu” của một phần Đặt vấn đề tốt: bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.
Một nhà khoa học thần kinh nổi tiếng người Đức đã thực hiện hành vi sai trái khoa học trong đó ông tuyên bố đã phát triển một kỹ thuật theo dõi não có thể đọc được một số suy nghĩ của người bị liệt.
Bài báo này mô tả sự phát triển cũng như cách tiếp cận của Việt Nam đối với hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học, trong đó tập trung phân tích, đưa ra các thành tựu cũng như thách thức cần vượt qua.
Nghiên cứu của J. Martí‐Parreño, E. Méndez‐Ibáñez và A. Alonso‐Arroyo cung cấp một một đánh giá tài liệu toàn diện về việc sử dụng trò chơi trong giáo dục (gamification in education), điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về xu hướng nghiên cứu này đã phát triển như thế nào trong những năm qua.
Có nhiều loại bài báo khác nhau. Mặc dù không thể đề cập hết từng loại bài báo ở đây, nhưng bản tin này sẽ giới thiệu về các loại bài báo (báo cáo khoa học) phổ biến nhất mà các nhà nghiên cứu có thể cân nhắc gửi để xuất bản.
Một nghiên cứu – công bố về một vấn đề hiếm gặp về quyền từ chối trích dẫn trên tạp chí Scientometrics (Nhà xuất bản Springer).
Bài viết trình bày cách lựa chọn từ khóa (keywords) cho một bài báo khoa học để bài báo dễ được tìm kiếm và nhận diện thông qua các công cụ tìm kiếm tự động.
Theo một báo cáo mới nhất được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Scientometrics, nhóm nghiên cứu (trong đó Juan C. Correa là tác giả chính), các bài báo khoa học có thể tải xuống được từ Sci-Hub - một trang web bất hợp pháp chuyên cung cấp các tài liệu vi phạm bản quyền - được trích dẫn với số lượt gần gấp đôi so với các bài báo không có trên trang này.
Trong cuốn sách “Huấn luyện và Cố vấn vì sự phát triển của nền học thuật”, hai tác giả Kay Guccione và Steve Hutchinson coi việc cố vấn và huấn luyện là chìa khóa để xây dựng văn hóa học tập trong môi trường giáo dục đại học. Cuốn sách đã cung cấp các công cụ, sự rõ ràng và khuôn khổ cho những chương trình hỗ trợ cố vấn để phát triển thực hành và thử nghiệm.
Bài viết trình bày cách viết Tóm tắt (Abstract) của một bài báo khoa học để có được các nội dung: bối cảnh, mục đích/trọng tâm, phương pháp, kết quả nghiên cứu và kết luận.
Bình luận về dự án ‘Loss-of-Confidence’, một nghiên cứu về sự tự điều chỉnh của các nhà tâm lý học, Julia M. Rohrer cho rằng trên thực tế, việc tự điều chỉnh trong nghiên cứu đã xuất bản diễn ra không thường xuyên và còn mất một khoản cho ‘chi phí’ danh tiếng.
Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu bài viết về quan hệ nhân quả và sự phức tạp trong đánh giá tác động của nghiên cứu với tiêu đề “Causality and complexity in impact statements: Is it time to rethink a one-size-fits-all approach to writing about impact?”
Thuật ngữ ‘altmetrics’ (alternative metrics - các chỉ số thay thế) được đặt ra đầu tiên trong một tweet vào năm 2010. Từ đó, sự phổ biến và phát triển của nó sau đó ngày càng bùng nổ.