Là tỉnh miền núi, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nguồn lực của phụ huynh và địa phương đều hạn chế, nhưng trong 10 năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực trong việc kiên cố hóa trường lớp học, đặc biệt là việc huy động các nguồn lực xã hội hoá để mang lại môi trường học tập tốt hơn cho học sinh
Trong các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam, hoạt động phản hồi của giảng viên thường không phù hợp với mong đợi của sinh viên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập. Bài viết phân tích phương pháp cung cấp sự phản hồi của giảng viên và sự tác động đến chất lượng giáo dục.
Trong giai đoạn tuổi dậy thì, thanh thiếu niên phải đối mặt với nhiều thay đổi về thể chất, tâm lý và xã hội, đặc biệt là lo âu xã hội và áp lực tìm kiếm sự chấp nhận từ bạn bè, điều này ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển tâm lý và xã hội của các em.
Trong bối cảnh giáo dục đại học đang đối mặt với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và hội nhập quốc tế, việc áp dụng các hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong (IQA) tại các trường đại học là rất cần thiết. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả của các công cụ IQA tại các trường đại học Việt Nam.
Trong bối cảnh triết học Marxist-Leninist chưa có nhiều nghiên cứu hệ thống về mối quan hệ giữa hai khái niệm “bộ phận” và “tổng thể”, việc làm rõ sự thống nhất biện chứng giữa chúng không chỉ mang ý nghĩa lý luận sâu sắc mà còn mở ra những hướng tiếp cận phương pháp luận quan trọng.
Thực tập giảng dạy là giai đoạn quan trọng trong quá trình đào tạo, giúp những giáo sinh tích lũy kinh nghiệm thực tế trước khi bước vào nghề. Việc đánh giá mức độ phát triển năng lực sư phạm và những thách thức họ gặp phải không chỉ cần thiết mà còn là yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, nền kinh tế tri thức ngày càng đòi hỏi về chất lượng nhân lực cao, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các tổ chức giáo dục đại học trong việc đào tạo và phát triển nguồn tài năng tương lai. Điều này làm nổi bật vai trò của quản lý tài năng, một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm sâu rộng nhờ vào vai trò then chốt trong duy trì và nâng cao chất lượng lực lượng lao động.
Việc có việc làm sau tốt nghiệp không chỉ là mục tiêu quan trọng của sinh viên mà còn là thước đo hiệu quả giáo dục đại học trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Sự phù hợp giữa chương trình đào tạo và yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của người học, đặc biệt trong các ngành kĩ thuật và công nghệ. Do đó, sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng
Quản lí lớp học là một yếu tố then chốt trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các giáo viên mới, đặc biệt là giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) tại Việt Nam, việc quản lí hành vi gây rối vẫn là một thách thức lớn. Nghiên cứu này đã làm rõ một số thách thức và chỉ ra những chiến lược mà giáo viên dạy EFL mới vào nghề có thể áp dụng để cải thiện tình hình.
Quy trình đánh giá chương trình học (APR) không chỉ giúp các trường đại học duy trì chất lượng giáo dục mà còn hỗ trợ điều chỉnh và cải thiện các chương trình học dựa trên các dữ liệu thực tế và phản hồi từ nhiều bên liên quan như giảng viên, sinh viên, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên và các chuyên gia bên ngoài.
Giáo dục đại học ngày càng chịu ảnh hưởng từ các mô hình quản trị doanh nghiệp, vai trò và cơ cấu của hội đồng quản trị tại các trường đại học tư nhân phi lợi nhuận đã trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt. Bài viết cung cấp một số thông tin về sự thay đổi trong mô hình quản trị các trường đại học này dưới tác động của tư duy doanh nghiệp.
Việc áp dụng mô hình TPACK trong giáo dục trực tuyến không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực sử dụng công nghệ mà còn góp phần cải thiện chất lượng dạy và học trong môi trường học tập số.
Trong bối cảnh Giáo dục 4.0, khi công nghệ số ngày càng phát triển, giáo viên cần những phương pháp dạy học tối ưu hóa công nghệ. Hybrid Learning, kết hợp học trực tuyến và trực tiếp đã được nghiên cứu và áp dụng tại một trung tâm học tập cộng đồng tại Indonesia nhằm hỗ trợ hoạt động quản lí học tập của giáo viên. Kết quả cho thấy phương pháp này cải thiện môi trường tương tác, khả năng tự học của học sinh và nhận được sự đánh giá cao từ giáo viên về tính hiệu quả.
Trong kỉ nguyên số và nhu cầu giảng dạy từ xa, quản lí lớp học và hỗ trợ kĩ năng cảm xúc - xã hội cho học sinh là thách thức lớn với giáo viên. Việc xem xét chiến lược, quy trình quản lí lớp học cùng với quan điểm và niềm tin của giáo viên về việc hỗ trợ học sinh trong môi trường số cho thấy, hầu hết giáo viên áp dụng các chiến lược quản lí lớp học tương tự với môi trường học trực tiếp nhưng tính hiệu quả giảm khi phải đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân của từng học sinh.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa giáo dục, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI) trong hệ thống giáo dục đại học, với số lượng tăng gấp bốn lần kể từ đầu những năm 2000. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược của quốc gia mà còn thể hiện rõ ràng nỗ lực quốc tế hóa giáo dục từ phía chính phủ, nhằm xây dựng một hệ thống học thuật hấp dẫn cho sinh viên quốc tế, đồng thời nâng cao kỹ năng ngôn ngữ cho sinh viên trong nước.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của nền kinh tế tri thức, quốc tế hóa giáo dục đại học đã trở thành chiến lược quan trọng đối với nhiều quốc gia. Tuy nhiên, cùng với những cơ hội, quốc tế hóa giáo dục cũng vấp phải nhiều chỉ trích về bất bình đẳng hệ thống và thương mại hóa giáo dục.
Nghiên cứu đã phân tích sự thay đổi các tiêu chí và năng lực của giáo viên phổ thông tại Việt Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đồng thời so sánh với hệ thống tiêu chuẩn của Úc và Singapore. Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo viên thông qua việc cải tiến tiêu chuẩn đánh giá sự đồng bộ hóa chính sách và hỗ trợ tài chính để đảm bảo đạt hiệu quả áp dụng.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, tự chủ trường học là yếu tố then chốt để đáp ứng nhu cầu phát triển và cải tiến giáo dục. Trao quyền tự chủ giúp nâng cao sự hài lòng, cam kết của giáo viên và cải thiện chất lượng giáo dục toàn diện.
Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, các môn lý luận chính trị giữ vai trò then chốt trong việc trang bị tư duy nền tảng cho sinh viên Việt Nam. Để bắt kịp xu hướng đổi mới giáo dục, mô hình lớp học đảo ngược đang mở ra một phương thức giảng dạy giúp nâng cao hiệu quả học tập và phát huy tư duy chủ động của người học.