Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện tốt giáo dục văn hóa và đào tạo nghề

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp và liên kết đào tạo nghề cho học viên.

Ảnh 1. Tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX quận Hai Bà Trưng

Việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở các trung tâm GDNN-GDTX được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được 2 bằng sau khi tốt nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các em có được việc làm, góp phần ổn định cuộc sống...

Trung tâm GDNN - GDTX quận Hai Bà Trưng (gọi tắt là Trung tâm) thành lập năm 2016 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dạy nghề Hai Bà Trưng và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hai Bà Trưng, Trung tâm Giáo dục Kĩ thuật tổng hợp số 2. Trong những năm qua, Trung tâm luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội để triển khai các chương trình, hoạt động giáo dục, lựa chọn ngành nghề đào tạo linh hoạt phù hợp với thực tiễn; đồng thời, đa dạng hình thức tổ chức lớp học đáp ứng nhu cầu học tập, học nghề cho mọi tầng lớp nhân dân.

Ổn định chất lượng dạy và học văn hóa

Xuất phát từ thực tế, chất lượng học sinh đầu vào của Trung tâm khá thấp, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt,… nhưng vẫn mong muốn hoàn thành chương trình THPT đồng thời có thêm bằng nghề để đi làm. Vì vậy, Trung tâm đã chỉ đạo, khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém giúp bổ sung những kiến thức bị rỗng, củng cố những kiến thức mới, rèn luyện kĩ năng tự học cho các em. Các nội dung giảng dạy tại Trung tâm đảm bảo chuẩn kiến thức Chương trình GDPT mới 2018. Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng rèn luyện thêm các kĩ năng cơ bản cần thiết giúp học sinh vận dụng vào việc lựa chọn nghề trong tương lai.

Ảnh 2. TS. Nguyễn Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm cùng đại diện Học viện Thiết kế đồ họa 3D Lumina trao học bổng cho học viên có hoàn cảnh đặc biệt nhưng luôn vươn lên học tập.

Ngoài những giờ học trên lớp, các hoạt động thi đua xây dựng trường, lớp, thực hiện nền nếp và nội quy học sinh, Trung tâm còn tăng cường các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép chương trình giáo dục kĩ năng sống, nhân cách, đạo đức cho học sinh, tạo dựng môi trường học tập thân thiện, hứng thú, tích cực để thu hút học sinh đến lớp, gắn kết giữa thầy và trò; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn do ngành Giáo dục và đào tạo phát động.

Qua đó, số lượng học sinh lựa chọn học tập tại Trung tâm ngày càng tăng qua các năm, nếu năm học 2020-2021 chỉ có 365 học sinh, thì đến năm học 2024 -2025 này đã thu hút 788 học sinh theo học. Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, chất lượng đào tạo của Trung tâm cũng được đánh giá tốt hơn qua từng năm. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 đạt 100%, nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng,…

Đào tạo nghề gắn với hướng nghiệp và giới thiệu việc làm

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục văn hóa, Trung tâm còn triển khai các chương trình đào tạo, liên kết đào tạo, đào tạo theo địa chỉ. Các khóa học được tổ chức linh hoạt và tăng cường tính thực hành, ngành nghề đào tạo thích ứng nhanh với sự thay đổi của xã hội, thời gian học có thể từ ngắn hạn tới dài hạn.

Đối với công tác tư vấn và giới thiệu việc làm, Trung tâm cũng rất tích cực tổ chức, thực hiện cho các em học sinh tham gia nhiều hoạt động như: Phiên giao dịch và tư vấn việc làm; phối hợp cùng các doanh nghiệp, công ty trong công tác đào tạo và hướng dẫn thực hành nghề,…

Tháng 4 vừa qua, Trung tâm đã cùng với 57 doanh nghiệp hoạt động trong quận Hai Bà Trưng tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024”, đây được coi là ngày hội việc làm dành cho các bạn học sinh, sinh viên nhằm tạo cơ hội cho các nhà tuyển sinh và học sinh, sinh viên gặp gỡ giao lưu và tìm hiểu về cơ hội việc làm trong tương lai.

Ảnh 3. TS Nguyễn Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm phát biểu trong Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025

Bước sang năm học mới 2024 - 2025, để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa và dạy nghề, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên và các em học sinh, Trung tâm GDNN - GDTX quận Hai Bà Trưng rất cần sự chung tay hỗ trợ của các cấp, ngành để hiện đại hóa cơ sở vật chất đáp ứng dạy và học Chương trình GDPT mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;...  Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Tìm hiểu thêm thông tin về Trung tâm tại: https://gdtxhaibatrung.com/

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19