Năm học 2023 - 2024, Trường tiểu học Quảng Châu có 26 lớp với quy mô gần 1000 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có 35 người, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 91% đạt trình độ trên chuẩn.
Ảnh 1. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Quảng Châu
Ban Giám hiệu Trường tiểu học Quảng Châu, luôn khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn. Thường xuyên đánh giá định kì và điều chỉnh kế hoạch năm học, phân công giáo viên cho phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy, học và quản lí giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và giảm bớt áp lực trong công tác quản lí.
Năm học vừa qua, Nhà trường thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 5. Học sinh khối lớp 1, 2 đã được triển khai học tiếng Anh tự chọn, được luyện tập thường xuyên; Khối 5, Nhà trường sử dụng sách giáo khoa VNEN dạy theo mô hình trường học mới, nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tinh giản, gắn với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bên cạnh các môn học và hoạt động bắt buộc, nhà trường cũng cố gắng sắp xếp thời lượng cho các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.
Ảnh 2. Một tiết học ngoại ngữ của học sinh
Xác định giáo dục STEM là xu thế giáo dục của tương lai, Trường tiểu học Quảng Châu đã triển khai giáo dục STEM khi dạy học các môn Khoa học, Tự nhiên - Xã hội, Toán, Công nghệ... Năm học 2023-2024, mỗi khối lớp xây dựng 1 bài học STEM để thực hiện, đặc biệt trường đã tổ chức dạy bài học STEM trong chuyên đề cụm trường vào tháng 3/2024 và được các trường trong cụm đánh giá hiệu quả tốt. Học sinh đã được vận dụng các kiến thức về Toán học, Công nghệ, Mĩ thuật... để thiết kế được chiếc đồng hồ sử dụng số La mã có tính khoa học, thẩm mĩ cao.
Bên cạnh việc chú trọng vào dạy học tiếng Anh là định hướng chung của toàn ngành giáo dục, Trường tiểu học Quảng Châu còn tổ chức dạy môn Tin học và tổ chức các hoạt động giáo dục tin học. Đầu năm học nhà trường đã tổ chức dạy môn Tin học tự chọn cho HS khối 1, 2, 5 với thời lượng 1 tiết/tuần với hình thức xã hội hóa, đồng thời phân công 1-2 giáo viên được bồi dưỡng về Tin học để dạy khối 3, 4 theo Chương trình GDPT 2018. Qua đó, học sinh được phát triển năng lực tin học, hiểu biết các nguyên tắc cơ bản và áp dụng thực tiễn một cách hiệu quả.
Đối với chất lượng giáo dục, năm học qua, Nhà trường đã có 741/746 em học sinh hoàn thành chương trình lớp học, đạt 99,3%. Trong cuộc thi IOE các cấp, Trường cũng có rất nhiều em học sinh đạt giải cấp trường, thành phố, tỉnh; đặc biệt có 06 học sinh được cấp giấy chứng nhận hoàn thành tốt kì thi cấp quốc gia...
Đặc biệt, năm học vừa qua, Nhà trường được đón Đoàn đánh giá ngoài của Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên kiểm định chất lượng 5 năm 2018-2023. Trường đã kiện toàn Hội đồng tự đánh giá, thu thập minh chứng, rà soát các tiêu chí, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định, lập tờ trình đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên về kiểm định chất lượng của 5 năm từ 2018-2023 và công nhận Trường Chuẩn quốc gia mức độ 2 vào tháng 5/2023. Năm học 2023-2024, nhiều thầy cô của Trường đã được trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua và nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hưng Yên.
Ảnh 3. Quang cảnh buổi tập huấn phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ trong khuôn viên nhà trường
Hướng đến năm học mới 2024 - 2025, Nhà trường tiếp tục tăng cường nền nếp, kỉ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.
Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục