Trường THCS Đông Thái: tích cực tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế cho học sinh

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm thực tế cho các em học sinh. Qua đó không chỉ mang đến cơ hội được học tập, trau dồi các kỹ năng cơ bản mà còn góp phần phát triển về cả tri thức lẫn tinh thần và thể chất cho các em.

Với phương châm luôn quan tâm đến giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Trong những năm qua, trường THCS Đông Thái đã tích cực tổ chức các hoạt động Đoàn - Đội - Câu lạc bộ năng khiếu, Câu lạc bộ Văn, Thể, Mỹ theo sở thích bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, hùng biện, học sinh thanh lịch…cho học sinh nhà trường và tổ chức giao lưu với các trường bạn trong quận và đặc biệt tổ chức những buổi ngoại khóa như: tìm hiểu lịch sử hình thành và giá trị Hội thề trung hiếu Đền Đồng Cổ hay tham quan, học tập tại các di tích lịch sử như Nhà tù Hỏa Lò, Khu Di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long...

Ảnh 1.  Tìm hiểu Hội thề Trung Hiếu đền Đồng Cổ, phường Bưởi, quận Tây Hồ

Để tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh trước khi bước vào kỳ thi cuối học kì II, Trường THCS Đông Thái đã tổ chức cho học sinh khối 8 buổi học ngoại khóa và tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và vui chơi tại phố sách. Đây là lần đầu tiên các em đến với Di tích, được trực tiếp nghe, nhìn và cảm nhận nơi được coi là “địa ngục trần gian” do thực dân Pháp xây dựng giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Tại đây, các em được nghe các cô hướng dẫn viên giới thiệu về những hiện vật lịch sử trong Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Từ những hiện vật các em có thể thấy được chế độ ăn uống khắc nghiệt như: Thùng tôn, chậu gỗ, … hay những hiện vật giam cầm hà khắc như: phòng giam tối tăm chật hẹp, cùm sắt, máy chém đến những hiện vật phản ánh tinh thần quả cảm của các chiến sỹ cách mạng Việt Nam: Cửa cống ngầm, cờ do tù chính trị tự tạo trong tù, ...

Ảnh 2. Các em học sinh khối 8 học tập tại Nhà tù Hỏa Lò

Các em học sinh rất tích cực đưa ra những câu hỏi để hiểu rõ hơn về những hình thức tra tấn dã man của thực dân Pháp đối với người tù chính trị. Các em cũng chăm chú lắng nghe câu chuyện về nhiều nhân vật nổi tiếng từng bị giam giữ tại nhà tù và những cuộc vượt ngục của tù nhân.

Sau khi tham quan Nhà tù Hỏa Lò, các em học sinh tiếp tục di chuyển đến Phố sách. Đây là phố sách đầu tiên ở Hà Nội, nơi giới thiệu những cuốn sách, bộ sách mới đến với độc giả và là nơi độc giả tiếp cận và tìm kiếm các thể loại sách phong phú. Tại đây có rất nhiều tư liệu quý về một thời hào hùng của dân tộc.

Chuyến tham quan không chỉ giúp các em mở rộng thêm vốn kiến thức về cuộc sống mà còn cho các em hiểu thêm về lịch sự, sự hy sinh, tinh thần kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước mà biết quý trọng, gìn giữ hơn nữa nền hòa bình dân tộc cũng như ra sức học tập để không phụ những công lao ấy.

Trước đó, thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, trường THCS Đông Thái đã tổ chức cho các em học sinh khối 7 tham gia trải nghiệm, học tập tại Khu Di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long. Chuyến hành trình ý nghĩa này đã giúp các em khám phá lịch sử, tìm hiểu những nét văn hóa cổ truyền đặc trưng của Thủ đô.

Đặc biệt, các em đã cùng nhau tham gia hoạt động dâng hương bày tỏ lòng thành kính với 52 vị tiên đế đã có công gây dựng Kinh thành Thăng Long; đồng thời thể hiện sự quyết tâm phấn đấu và nỗ lực trong năm học mới trong không gian cổ kính, linh thiêng, trước thềm điện Kính Thiên.

Tham gia các hoạt động của buổi trải nghiệm, các em đã thu về cho mình rất nhiều kiến thức và những cảm nhận sâu sắc về một di sản văn hóa giữa lòng Thủ đô.

Ảnh 3. Các em học sinh khối 7 học tập tại Hoàng thành Thăng Long

Trong những năm học tới, Nhà trường sẽ tiếp tục tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa và tham quan, trải nghiệm cho các em học sinh. Qua đó, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường; giúp các em phát triển, xây dựng nền tảng vững chắc về cả tri thức, tinh thần, thể chất, cảm xúc, nhận thức… trở nên tự tin, dám đương đầu với thử thách, sẵn sàng học hỏi, biết cách cư xử sao cho đúng mực và có tinh thần tự lập, tự cường để sau này có thể góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nguyễn Huy Hồng

Bạn đang đọc bài viết Trường THCS Đông Thái: tích cực tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế cho học sinh tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19