Trường THPT Nho Quan A vẻ vang sự nghiệp trồng người

Trường THPT Nho Quan A, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vinh dự được đứng chân trên mảnh đất Quỳnh Lưu anh hùng (khu căn cứ cách mạng Quỳnh Lưu), hơn 60 năm qua đã góp phần tô thắm truyền thống hiếu học, góp phần nâng cao dân trí của địa phương, bồi dưỡng các thế hệ học sinh trở thành những công dân có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giầu mạnh.

Được thành lập năm 1963 - là ngôi trường cấp 3 đầu tiên của huyện Nho Quan và thứ 3 của tỉnh Ninh Bình, Trường THPT Nho Quan A đã phải trải qua giai đoạn chiến tranh ác liệt và những năm tháng gian khổ, thiếu thốn. Ngày đầu thành lập, trường chỉ có 5 lớp với hơn 200 học sinh, 16 cán bộ, giáo viên, mọi điều kiện về cơ sở vật chất vô cùng khó khăn. Mặc dù khó khăn, thiếu thốn, các thế hệ thầy cô giáo, các thế hệ học sinh vẫn nỗ lực, quyết tâm cao độ với tinh thần ‘‘Dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy thật tốt và học thật tốt’’.

Ảnh 1.  Trường THPT Nho Quan A đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường.

Được sự quan tâm của các cấp đặc biệt là ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình, sự nỗ lực của nhà trường, sự đồng lòng của phụ huynh học sinh, đến nay trường THPT Nho Quan A đã có bước tiến vượt bậc trên mọi phương diện: quy mô gồm 34 lớp học, 1442 học sinh (năm học 2023-2024), đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên với lòng yêu nghề và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; tổ chức, bộ máy trong nhà trường luôn được củng cố vững mạnh; cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, khang trang, hiện đại, chất lượng đào tạo toàn diện của Nhà trường ngày càng được nâng cao, chất lượng đào tạo mũi nhọn ở tốp đầu của tỉnh. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và Tập thể lao động xuất sắc, trong đó 10 năm liền (từ năm học 2013-2014 đến năm học 2022-2023) đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; nhiều năm nhà trường được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2023). Đó là những phần thưởng cao quý ghi nhận và khẳng định quá trình phấn đấu, tiếp nối đi lên liên tục của các thế hệ thầy và trò nhà trường.

Ảnh 2. Trường THPT Nho Quan A được tặng Bằng khen tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh Ninh Bình.

Năm học 2023-2024, năm học đặc biệt đánh dấu chặng đường tròn 60 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT Nho Quan A. Trong khí thế rộn ràng, nhà trường liên tiếp đón nhận nhiều niềm vui thắng lợi: Thành tích thi Học sinh giỏi đoạt nhiều giải cao, tiếp tục là một trong những lá cờ đầu của tỉnh; tham gia Hội thao Quốc phòng - An ninh đoạt Cờ Khuyến khích toàn đoàn; thi Khoa học kĩ thuật xếp thứ 5 toàn tỉnh; tháng 4/2024, tham gia Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Ninh Bình lần thứ VIII, nhà trường xếp thứ Nhất toàn đoàn khối các trường THPT,… và nhiều thành tích khác cả về học tập, văn hoá văn nghệ của các em học sinh. Các hoạt động dạy và học liên tục được đổi mới, đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và hướng đến đào tạo học sinh phát triển toàn diện. Đặc biệt là các tiết học Trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng; công tác sinh hoạt chuyên môn theo hướng thực chất, hiệu quả, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, các chuyên đề dạy học nhằm nâng cao chất lượng của cả người dạy và người học.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường là ôn thi Tốt nghiệp THPT, phấn đấu nhiều học sinh đạt điểm thi 3 môn từ 27 điểm trở lên, nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học tốp đầu trong cả nước, nhiều học sinh đoạt giải thưởng của Quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh và có học sinh đạt thủ khoa của các trường đại học. Nhà trường liên tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên, nhân viên tiếp cận và hoàn thành tốt các yêu cầu đổi mới của ngành. Với phương châm Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm; Tất cả vì học sinh thân yêu, Nhà trường hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc, học sinh tích cực, để mỗi ngày đến trường đều đem đến niềm vui và những điều bổ ích cho các em học sinh.

 Trên chặng đường mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Nho Quan A sẽ nỗ lực viết tiếp những trang sử vẻ vang, tiếp tục dạy thật tốt, học thật tốt, vươn lên hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Quyết tâm phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng là ngôi trường nằm trong tốp đầu của khối THPT tỉnh Ninh Bình.

Nguyễn Huy Hồng

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Nho Quan A vẻ vang sự nghiệp trồng người tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19