Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật: nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước

Trong những năm qua, trên tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (thuộc Đại học Thái Nguyên) đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), hợp tác quốc tế và hợp tác doanh nghiệp. Qua đó, đã có những đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật thuộc Đại học Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 4507 ngày 18/5/2005 trên cơ sở tổ chức sắp xếp và phân công nhiệm vụ đào tạo của các trường thành viên trong Đại học Thái Nguyên, có trụ sở tại tổ 8, phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên. Trường đang có 158 cán bộ, giảng viên, nhân viên (trong đó có: 01 Phó Giáo sư, 13 Tiến sĩ, 109 Thạc sỹ) và 3.200 học sinh, sinh viên (HSSV) đang theo học.

Ảnh 1. Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu và Hội đồng trường

Ngôi trường đào tạo đa hệ, đa ngành nghề

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật là trường đào tạo đa hệ và đa ngành nghề với 24 chương trình đào tạo cao đẳng, 23 chương trình đào tạo trung cấp, trên 22 chương trình đào tạo sơ cấp và ngắn hạn. Trường đã được Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt 07 nghề trọng điểm: Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử - Cấp độ quốc tế; Công nghệ kỹ thuật Cơ khí - Cấp độ ASIAN và 5 nghề cấp độ quốc gia: Công nghệ thông tin, Công nghệ Ô tô, Điện công nghiệp, Thú y, Trồng trọt. Các chương trình đào tạo đều hướng tới mục tiêu giúp HSSV có cơ hội được tiếp cận và nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện nay và trong tương lai.

Năm 2018, Trường được đưa vào danh sách các Trường được Nhà nước lựa chọn đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao. HSSV của Trường tốt nghiệp tùy theo từng bậc học được cấp bằng: Cao đẳng, Sơ cấp, Trung cấp và chứng chỉ đối với các trường hợp đào tạo ngắn hạn. Với quy mô đào tạo: 3.000 - 3.200 HSSV. Số lượng HSSV nhập học hàng năm: 800 - 1.000; Số lượng HSSV ra trường hàng năm: 1000 – 1200.

Đặc biệt quan tâm, đầu tư nghiên cứu khoa học

Trong những năm qua, Nhà trường đã tập thực hiện những đề tài NCKH ứng dụng, dự án chuyển giao công nghệ, xây dựng các mô hình học cụ phục vụ giảng dạy và thực tiễn sản xuất tại các địa phương. Từ năm 2019-2024, Nhà trường đã xây dựng được 67 mô hình học cụ, 34 đề tài NCKH cấp cơ sở. Số lượng bài báo xuất bản là 200 bài, trong đó có 30 bài báo đăng trên Tạp chí Quốc tế, 170 bài báo đăng trên Tạp chí trong nước.

Ảnh 2. NGƯT.TS. Ngô Xuân Hoàng - Hiệu trưởng (áo đen, đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm với các Giảng viên và sinh viên tham gia thi Hội thi Kỹ năng nghề tỉnh Thái Nguyên năm 2023

Không ngừng tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế và hợp tác doanh nghiệp

Nhà trường đã có mối quan hệ hợp tác với các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, ... phối hợp đào tạo hệ cao đẳng nội bộ cho nhân viên của Công ty SamSung Electronic và công ty Điện cơ Thái Nguyên. Ngoài ra còn ký kết hợp tác với hơn 40 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2019, năm 2020, Nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 trường đại học của Hàn quốc: Đại học Jeonju (J Ju); Đại học Keimieng, Đại học HoSan, Đại học Busan. Hàng năm, nhà trường thực hiện chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên và chương trình đào tạo thực tập cuối khóa. Đến thời điểm hiện tại, đã có hàng trăm sinh viên cao đẳng học Liên thông ngành tiếng Hàn tại các trường đại học nêu trên.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Trường đã hoàn thành xuất sắc các hoạt động giáo dục toàn diện và đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm học 2010-2011; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen các năm học: 2009-2010, 2010-2011, 2014-2015, 2018-2019; UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua các năm học 2012-2013 và 2017-2018, 2022-2023 cùng với đó là nhiều danh hiệu, bằng khen được các cấp, ngành trao tặng.

Ảnh 3. Đồng chí Lưu Thị Bích Đào,  Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022-2023

Đây không chỉ là những danh hiệu, phần thưởng cao quý mà còn là cánh cổng mở ra hướng đi cho những mục tiêu mới, giúp Nhà trường có thêm động lực để tiến xa hơn trên hành trình mang đến tri thức, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Duy Thái

Bạn đang đọc bài viết Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật: nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn