Thầy và trò trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội “Học chủ động - Sống tự tin”

Với chủ đề năm học là “Học chủ động - Sống tự tin”, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội đã rất tập trung, nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học kỳ 1, năm học 2023 - 2024.

Ảnh 1: Thầy và trò trường TH Đoàn Thị Điểm - Hà Nội quyết tâm lan toả tinh thần “Học chủ động - Sống tự tin”.

Trong học kỳ vừa qua, nhà trường tiếp tục duy trì và nâng cao số lượng cùng chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với tổng số 447 CB-GV-NV và 3691 em học sinh. Tập thể CB-GV-NV đã thực hiện linh hoạt, nghiêm túc chương trình giáo dục Nhà trường theo kế hoạch học kỳ 1. Theo đó, đã hoàn thành 18 tuần theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1-2-3-4; chương trình hiện hành đối với lớp 5. Tiếp tục thực hiện việc giảng dạy bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh Hà Nội. Triển khai dạy học về An toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học và các hoạt động trải nghiệm trong tuần.

Nhà trường đặc biệt chú trọng vào việc phát triển ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp) cho các em học sinh thông qua nhiều hoạt động và chương trình dạy học. Cụ thể: trường tiếp tục triển khai phần mềm hỗ trợ học Toán bằng tiếng Anh (Toán Eduten của Phần Lan) cho học sinh khối 3,4,5 và bắt đầu triển khai cho học sinh 1;2 hệ quốc tế; triển khai thay Sách Tiếng Anh (Now I Know) ở khối 5 hệ Chất lượng cao và tiếp tục điều chỉnh chương trình ở các khối 1-2-3-4; tiếp tục triển khai dạy ngoại ngữ thứ hai cho các lớp tiếng Pháp (bắt đầu từ khối 3, học sinh lớp tiếng Pháp được học 2 tiết tiếng Anh/1 tuần); nhà trường còn tổ chức các hoạt động có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài để bù cho các tiết chuyên gia còn thiếu trong giai đoạn đầu năm.

Cùng với đó, trường cũng chú trọng vào phát triển tiềm năng ở các bộ môn khoa học thông qua việc triển khai chương trình giáo dục STEM. Đồng thời cũng tập trung phát huy năng khiếu cho các em thông qua chương trình với nội dung dạy học phát triển năng khiếu, phát triển toàn diện cho học sinh từ lớp Một (Đàn pi-a-nô, Võ thuật, Thể dục nhịp điệu, Khiêu vũ thể thao, Bóng rổ, Cờ vua, Mĩ thuật, Tin học,...); Câu lạc bộ năng khiếu cuối giờ và các lớp phụ đạo miễn phí cho học sinh.

Để ứng phó với các tình huống bất thường học sinh không thể đến trường vì lý do dịch bệnh hay thời tiết khắc nghiệt, trường cũng đã chủ động xây dựng các phương án dạy học (trực tiếp/trực tuyến).

Ảnh 2,3,4: Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Danh hiệu “Trường học Điển hình Microsoft”.

Theo chủ đề “Học chủ động - Sống tự tin”, với sự năng động, chủ động và sáng tạo của đội ngũ CB-GV-NV, nhà trường đã tổ chức thành công 32 cuộc thi và dự án, trong đó có 27 cuộc thi ở nhiều lĩnh vực (Toán, tiếng Anh, tiếng Việt, thể thao, âm nhạc, mỹ thuật) và 5 dự án lớn được triển khai (chào hỏi chủ động, tôi có thể, khối 5 nói, trò chơi dân gian khối 2, thế hệ hy vọng với Trung ương Đoàn, khẩu hiệu an toàn giao thông); 51 giải thưởng cấp TP Hà Nội và cấp quận (giải thể thao, âm nhạc, khoa học - Stem).

Nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho các em học sinh được thăm quan 52 địa điểm trong các Chương trình dã ngoại, trải nghiệm của các khối lớp và 1280 bạn học sinh được biểu diễn trên sân khấu (780 học sinh lớp 1).

Bên cạnh đó có 1.651 giải thưởng đã được trao (402 huy chương và 1249 giải thưởng) cho học sinh nhà trường. Đồng thời có 53 thầy cô giáo được nhận chứng chỉ Chuyên gia giáo dục sáng tạo MICROSOFT (MIE EXPERT) toàn cầu.

Không chỉ với thành tích về nâng cao chất lượng giáo dục, thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội còn ghi dấu với 600 triệu đồng phục vụ tổ chức các hoạt động thiện nguyện thông qua các hoạt động: đưa nước về bản xa” tỉnh Lào Cai, Quỹ bảo trợ trẻ em; tặng 200 suất quà cho học sinh khó khăn tỉnh Hưng Yên,…); ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam 200 triệu đồng, các nạn nhân vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân 91 triệu đồng và các quỹ ủng hộ khác của Quận…

Ảnh 5: Học kỳ 1 kết thúc với nhiều thành tích đáng tự hào.

Học kỳ 1 kết thúc với nhiều thành tích ấn tượng, thầy và trò trường TH Đoàn Thị Điểm - Hà Nội bước sang học kỳ 2 với niềm hứng khởi và động lực to lớn. Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch cho học kỳ 2, nhà trường tiếp tục duy trì và tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức uống nước nhớ nguồn, rèn thói quen chào hỏi lễ phép, các phong trào Đội và thiếu nhi, các hoạt động tham quan dã ngoại tìm hiểu lịch sử và truyền thống dân tộc theo kế hoạch (Ngày hội đọc sách, Ngày hội Văn hóa Việt Nam; Ngày hội Đập lợn đất….).Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục Nhà trường và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của cả giáo viên và học sinh theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Phát huy tinh thần "Học chủ động - Sống tự tin", nhà trường tin tưởng học sinh không ngừng cố gắng trong học tập và rèn luyện đạo đức. Qua đó tiếp tục nâng cao hơn những thành tích, phát huy tinh thần học sinh Đoàn Thị Điểm - Hà Nội trong học kỳ 2 năm học 2023 - 2024.

Lê Thịnh.

 

Bạn đang đọc bài viết Thầy và trò trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội “Học chủ động - Sống tự tin” tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19