Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì sơ kết Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Ngày 18/1, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) diễn ra Hội nghị sơ kết Chương trình Sóng và máy tính cho em. Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ thức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức UNICEF Việt Nam, các cơ quan, doanh nghiệp tham gia chương trình, đại diện lãnh đạo tỉnh, Sở GDĐT một số địa phương.

Quang cảnh hội nghị

Năm học 2020-2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Để đảm bảo chương trình học tập của học sinh không bị gián đoạn, các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg đã tổ chức triển khai dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học trực tuyến gặp nhiều khó khăn vì thiếu trang thiết bị cần thiết như máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet, …

Thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do Covid-19, ngày 30/9/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ GDĐT ký ban hành Kế hoạch số 3667/KHBTTTT-BGDĐT triển khai thực hiện Chương trình.

Đại diện Vụ Cơ sở vật chất, Bộ GDĐT báo cáo tại hội nghị

Theo đó Chương trình được triển khai thành hai giai đoạn: Giai đoạn I, huy động một triệu máy tính bảng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg1. Giai đoạn II, từ năm 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính để học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Theo báo cáo sơ kết chương trình, trong giai đoạn I, Bộ GDĐT đã tiếp nhận, phân bổ được 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh của 24 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16; tiếp nhận và phân bổ tiền cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh, số tiền 513 tỷ đồng, dự kiến mua 205.200 máy tính bảng. Đến nay đã hoàn thành mua sắm và bàn giao cho học sinh 158.688 máy.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về những kết quả đạt được, kinh nghiệm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua và đề xuất những giải pháp để thực hiện chương trình tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được phát động với mong muốn huy động sự chung tay của cộng đồng và xã hội, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay hỗ trợ cho các em có máy tính để học trực tuyến và áp dụng sự chỉ đạo của ngành giáo dục về chuyển đổi số và giải pháp đột phá trong toàn ngành.

Đánh giá về kết quả chương trình, Thứ trưởng cho rằng: Đến thời điểm này, chương trình sóng và máy tính cho em cơ bản đã thành công và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Bộ ngành, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp trong thời gian qua. Cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh.

Thứ trưởng mong mỏi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ sát sao hơn nữa, Sở GDĐT các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, hạn chế tối đa hư hỏng, tháo gỡ những khó khăn, thực hiện tốt hơn những công việc đang dang dở, sớm khép lại giai đoạn I.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các tổ chức, cá nhân

Các đơn vị liên quan tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ, thực hiện Giai đoạn II của Chương trình để tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn có máy tính để học tập. Bên cạnh đó, cần rà soát, phủ sóng tất cả các điểm lõm sóng để học sinh trên toàn quốc được tham gia học tập, tra cứu trên mạng Internet, đảm bảo công bằng cho các em học sinh trên mọi miền Tổ quốc.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 20 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình Sóng và máy tính cho em. 

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì sơ kết Chương trình "Sóng và máy tính cho em" tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn