Tham góp luận cứ khoa học xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo

Chiều 19/12, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Chính sách, pháp luật về Nhà giáo - Lý luận và thực tiễn”.

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng; bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đại diện đơn vị Bộ GDĐT; đại diện các cơ sở giáo dục đại học; cùng các nhà khoa học, chuyên gia thuộc lĩnh vực giáo dục và pháp luật.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn khoa học mở cho các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi, thảo luận, phân tích và đánh giá thực trạng chính sách, pháp luật về nhà giáo, từ đó đóng góp các luận cứ khoa học cho việc xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về nhà giáo ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo là nhân tố quyết định đối với chất lượng giáo dục và đào tạo. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và qua thực tiễn từ khi có nền giáo dục cách mạng.

Qua một thời gian rất dài, chúng ta đã có những văn bản chỉ đạo, quản lý về nhà giáo được thể hiện ở các cấp độ khác nhau, chính vì thế, cần có một bộ luật quy định rõ về nhà giáo và phù hợp với yêu cầu thực tiễn”, Thứ trưởng chia sẻ, đồng thời khẳng định việc xây dựng Luật Nhà giáo là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức của ngành Giáo dục.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Thời gian qua, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cùng các đơn vị liên quan, các chuyên gia đã tổ chức và tham gia nhiều hội thảo, đóng góp nhiều nội dung quan trọng để xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo.

Thứ trưởng gửi lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo… tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bộ GDĐT và ngành Giáo dục trong quá trình hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo, trong đó có Dự thảo Luật Nhà giáo, qua đó đáp ứng được mong mỏi của hơn 1,6 triệu giáo viên trong cả nước.

Với Hội thảo “Chính sách, pháp luật về nhà giáo - Lý luận và thực tiễn”, Thứ trưởng đánh giá, những tham luận trong hội thảo đã đặt rất trúng những vấn đề mà Bộ GDĐT đang tổ chức nghiên cứu như: Định danh rõ hơn về nhà giáo; quản lý nhà giáo; qhế độ, chính sách, tôn vinh nhà giáo….

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT trao đổi tại hội thảo

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT - Cơ quan được giao chủ trì tham mưu xây dựng luật Nhà giáo cho biết: Các báo cáo trong hội thảo đều tập trung đóng góp ý kiến về nhiều quy định, nhiều khía cạnh của pháp luật điều chỉnh về chính sách đối với nhà giáo, những kinh nghiệm quốc tế.

Trên cơ sở ý kiến tại hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các quan điểm, ý kiến tại thành văn bản góp ý chung của các đơn vị đồng tổ chức để gửi đến Quốc hội, Chính phủ cũng như các cơ quan khác có liên quan, từ đó góp thêm những ý kiến có giá trị, thể hiện trách nhiệm của giới luật học và chính sách trước Đảng, trước Nhân dân đối với sự phát triển của đất nước.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Tham góp luận cứ khoa học xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn