Phó Chủ tịch nước gặp mặt học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2023

Chiều 15/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh.

Kết quả của nỗ lực và chiến lược đúng đắn

Báo cáo kết quả của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế, khu vực và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết: Năm 2023, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 lượt học sinh tham gia, gồm: 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh, các thầy cô giáo và các đại biểu dự cuộc gặp mặt

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi năm 2023 tiếp tục giữ thành tích trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất, nhiều học sinh đạt số điểm cao nhất.

Năm 2023, Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2023 có tên là “REGENERON ISEF 2023”, Hội thi được tổ chức trực tiếp tại Dallas, Hoa Kỳ, từ 14/5/2023 đến 19/5/2023, có 61 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Đoàn Việt Nam có 7 dự án tham dự REGENERON ISEF 2023. Kết quả, có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 1 dự án đoạt đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương báo cáo kết quả thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 của học sinh Việt Nam

Kết quả Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập. Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thông tin thêm về kết quả của học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực 5 năm gần đây, ông Huỳnh Văn Chương cho hay: Trong 5 năm gần đây, có 174 lượt học sinh tham dự các kỳ Olympic quốc tế và khu vực các môn Toán học, Hoá học, Vật lí, Sinh học, Tin học và mang về 170 huy chương và bằng khen. Trong đó, có 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 8 bằng khen. Việt Nam duy trì thành tích trong top 10 các nước tham gia, nhiều thí sinh có điểm thi vượt trội.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho em Võ Hoàng Hải

Theo đại diện Bộ GDĐT, kết quả Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 đã khẳng định những chính sách đúng đắn, chiến lược phát triển giáo dục phù hợp của Bộ GDĐT. Cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập.

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả này đồng thời tác động to lớn đến giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội trong nỗ lực thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Thời gian tới, Bộ GDĐT tiếp tục có những chủ trương, chính sách phù hợp để tiếp tục duy trì, phát huy cao hơn nữa thành tích đã đạt được từ các đội tuyển Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế. 

“Mong các em phát huy năng lực hôm nay để trở thành những người cống hiến tốt nhất cho đất nước”

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế gửi gắm, ngày vui hôm nay cũng là thời điểm thích hợp để suy nghĩ về chặng đường tiếp theo. Đạt giải trong các kì thi quốc tế là một cột mốc quan trọng, nhưng chưa bao giờ là đích đến cuối cùng của chúng ta.

GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế chia sẻ tại buổi gặp mặt

“Một trong những thách thức chúng ta đang đối mặt là khoảng lặng giữa con số huy chương của ngày hôm nay và sự phát triển cá nhân cũng như đóng góp cho thực tiễn trong tương lai dài hạn của học sinh tài năng”, GS Lê Anh Vinh chia sẻ.

Đại diện cho các em học sinh được tuyên dương, em Võ Hoàng Hải, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ lời hứa sẽ thực hiện theo lời căn dặn của Bác Hồ: “Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”; sẽ tiếp nối truyền thống hiếu học của dân tộc, tiếp tục nuôi dưỡng lý tưởng, khát vọng để chinh phục những đỉnh cao tri thức, giữ tinh thần và niềm say mê, sáng tạo trong học tập, tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để có thể tiếp tục phát triển bản thân, đạt thêm những thành tích tốt hơn trong tương lai gần và cống hiến kinh nghiệm, kiến thức, tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển nước nhà trong tương lai xa.  

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các em học sinh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ về truyền thống hiếu học của dân tộc; đến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến giáo dục - đào tạo và ghi nhận những kết quả của ngành Giáo dục trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước đặc biệt biểu dương ngành Giáo dục đã bền bỉ tạo điều kiện để học sinh được thể hiện tài năng; biểu dương các thầy cô giáo dày công giúp học trò có được niềm đam mê với học tập, nghiên cứu; cảm ơn các bậc phụ huynh luôn hun đúc, tạo động lực, điều kiện tốt nhất cho con em học tập, phấn đấu; biểu dương nghị lực, tâm huyết, bản lĩnh khổ luyện của các em học sinh trong thời gian qua và mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có lộ trình rõ ràng hơn, cách đổi mới nền nếp để tạo sự yên tâm, đồng thuận cho phụ huynh, học sinh, toàn xã hội.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt

“Mục tiêu cuối cùng là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Ngành Giáo dục đồng thời cần tiếp tục đề xuất chính sách nhằm nuôi dưỡng, phát huy trí tuệ Việt Nam, giúp học sinh ưu tú hôm nay có điều kiện trở thành những trí thức, công dân ưu tú trong tương lai”, Phó Chủ tịch nước gửi gắm.

Với các thầy cô giáo, Phó Chủ tịch nước mong thầy cô tiếp tục giữ lửa, truyền lửa cho các thế hệ học sinh tiếp theo, nuôi dưỡng ở các em niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, chinh phục đỉnh cao. Đồng thời tiếp tục cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để không chỉ đào tạo ra các học sinh thi đạt giải cao mà còn trở thành người có đủ năng lực, phẩm chất của một công dân ưu tú.

Với học sinh, Phó Chủ tịch nước mong các em tự tin với khởi đầu này và tiếp tục nỗ lực, phấn đấu chinh phục đỉnh cao tri thức, mong các em phát huy năng lực hôm nay để trở thành những người cống hiến tốt nhất cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại cuộc gặp

Cùng với học tập, Phó Chủ tịch nước mong các em rèn luyện thể lực, kỹ năng để trở thành người có phẩm chất, năng lực toàn diện. “Học giỏi không đủ mà còn cần đủ sức khỏe, thể lực để có thể kiên trì theo đuổi hành trình dài trong cuộc đời, chinh phục các đỉnh cao khác, trở thành công dân toàn cầu”, Phó Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Bộ GDĐT tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước và sẽ tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong phát hiện, bồi dưỡng nhân tài để ngày càng có nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó, giúp cho ngày càng nhiều học sinh được thể hiện, phát huy năng lực của mình, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho 16 em học sinh; Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 em học sinh đoat giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023.

2 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhất:

1. Em Phạm Việt Hưng, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. Em Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 11 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì:

1. Em Nguyễn Tuấn Phong, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

2. Em Nguyễn Kim Giang, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

3. Em Nguyễn An Thịnh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng.

4. Em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

5. Em Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, học sinh lớp 11 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Em Nguyễn Mạnh Khôi, Học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Ba:

1. Em Nguyễn Tuấn Dương, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng.

2. Em Nguyễn Đình Kiên, Học sinh lớp 11 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng

3. Em Mai Văn Đức, Học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

4. Em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 11 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

5. Em Lê Viết Hoàng Anh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa.

6. Em Hoàng Tuấn Dũng, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

7. Em Trần Xuân Bách, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8. Em Nguyễn Tiến Lộc, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.  

9 học sinh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ:

1. Em Phan Thế Mạnh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

2. Em Khúc Đình Toàn, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

3. Em Vũ Thế Anh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc.

4. Em Trần Nguyễn Thanh Danh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Em Phạm Công Minh, học sinh lớp 11 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Em Trần Phạm Mạnh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. Em Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

8. Em Nguyễn Thị Mai Anh, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

9. Em Nguyễn Bình Giang, học sinh lớp 12 (năm học 2022-2023), Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

5 học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT: 

1. Em Thân Thế Công, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Bắc Giang, Sở  tỉnh Bắc Giang.

2. Em Lê Ngọc Bảo Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn,  thành phố Đà Nẵng

3. Em Trần Vinh Khánh, học sinh lớp 12, Trường THPT Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

4. Em Nguyễn Minh Tài Lộc, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học - Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

5. Em Vũ Ngô Hoàng Dương, Học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch nước gặp mặt học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2023 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn