Trường THPT Chiêm Hóa: Tự hào chặng đường truyền lửa, thắp sáng tương lai

Hơn 60 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Chiêm Hóa (Tuyên Quang) ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, tiếp tục là nơi thắp sáng ước mơ của biết bao thế hệ học trò, hướng đến tương lai.

Ảnh 1: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Trường THPT Chiêm Hóa tiền thân là trường Phổ thông cấp II - III Chiêm Hóa, được thành lập từ tháng 9 năm 1961. Cho tới nay, 62 năm thực hiện sứ mệnh trồng người,trường THPT Chiêm Hóa đã không ngừng phấn đấu và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh Tuyên Quang. Hàng ngàn “ngọn lửa" đã được thắp lên và đang tỏa sáng khắp mọi miền của Tổ quốc, làm rạng danh quê hương Chiêm Hóa và truyền thống hiếu học của con người xứ Tuyên.

Từ những ngày đầu thành lập nhà trường gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu hụt về nhân lực. Nhưng được sự quan tâm của UBND huyện, sự giúp đỡ của bà con nhân dân và đặc biệt là công sức của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, ngôi trường đã được dựng lên với hai phòng học được làm bằng tre, lợp phên nứa, tường trát đất trộn bùn rơm, bàn, ghế, bảng.... đều được làm bằng vật liệu sẵn có của địa phương và được dựng ở vị trí gần với dòng sông Gâm nơi trung tâm huyện (nay là Trụ sở Công an huyện Chiêm Hóa).

Gặp không ít những nhọc nhằn, gian khó là thế, trường THPT Chiêm Hóa vẫn kiên cường vươn lên, thay đổi nhiều diện mạo nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng sự chăm chỉ cố gắng của các em học sinh. Cơ sở vật chất khang trang hơn, đội ngũ giáo viên đông hơn, chính quy hơn, thiết bị dạy học hiện đại hơn.

Đặc biệt, ngọn lửa đam mê, sự khát khao vươn lên để chinh phục những đỉnh cao của tri thức nhân loại luôn được các thế hệ cán bộ, giáo viên của trường tiếp nối, trao truyền. Từ những người "nhen lửa" trong buổi đầu đầy khó khăn, đến những người “tiếp lửa" và "truyền lửa" thắp sáng ước mơ và khát vọng tri thức cho bao thế hệ học sinh, ai cũng đã và đang làm tốt sứ mệnh lịch sử của mình.

Ảnh 2: Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học.

Hiện nay, với quy mô 27 lớp, còn có các phòng máy, thực hành, phòng làm việc và các phòng tổ chuyên môn cùng với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên ngày càng tăng về chất và lượng, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, trường vẫn thực hiện vừa dạy học, vừa phòng chống dịch Covid-19, với phương châm dừng đến trường, không dừng việc học. Nhiều thầy cô giáo, bằng tinh thần trách nhiệm, bằng nhiệt huyết với nghề đã cố gắng tổ chức dạy học trực tuyến, ôn thi tốt nghiệp, hướng dẫn học sinh ứng dụng các phần mềm ôn luyện online một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Tháng 9/2020, trường được công nhận trường THPT đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 và đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 2. Đây là một sự kiện trọng đại đối với nhà trường sau 59 năm phấn đấu. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cũng được tặng nhiều danh hiệu thi đua: Cờ thi đua của Chủ tịch tỉnh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Chủ tịch tỉnh, ... Và hơn hết là sự tin yêu của học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa đối với tập thể giáo viên nhà trường, sự tin tưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, Đảng bộ và Chính quyền các cấp.

Ảnh 3: Đặc biệt ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào phương pháp dạy học.

Năm học 2022 - 2023 vừa qua, từ công tác quản lý cho đến chuyên môn, chủ nhiệm đều được Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng có kế hoạch cụ thể và hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Về công tác quản lý, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác phân công, đánh giá, kiểm tra. Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số cho quản lý giáo dục và dạy học hiệu quả. Cùng với đó tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng khuyến khích cán bộ giáo viên, công nhân viên nhiệt tình với việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong công tác, hăng hái tham gia thi đua. Nhờ thế mà các phong trào thi đua trong nhà trường đều được thực hiện có hiệu quả.

Nhà trường cũng có nhiều đổi mới trong công tác chuyên môn. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, trường THPT Chiêm Hóa đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá. Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường đã hoàn thành tốt kế hoạch dạy học, việc dạy học tại các phòng học bộ môn đạt hiệu quả cao, số lần ứng dụng CNTT, sử dụng phòng máy tăng đáng kể. Học sinh được khuyến khích, tạo điều kiện thực hành đi đôi với học lý thuyết và sự tích cực trong việc chuẩn bị bài giảng của các thầy cô giáo đã góp phần mang đến những tiết học chất lượng cao cho các học sinh, qua đó phát huy được khả năng của mỗi em học sinh một các tối đa.

Ảnh 4: Các em học sinh không ngừng nỗ lực, chăm chỉ học tập đạt kết quả tốt.

Chất lượng hai mặt giáo dục của các học sinh đã gặt hái nhiều kết quả tốt. Số lượng học sinh có hạnh kiểm tốt, khá và học lực giỏi, khá chiếm đa số. Đổi với các em học sinh kém hơn, nhà trường cũng có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, ôn tập cho các em, giúp các em đạt được kết quả tốt hơn. Để phát triển hai mặt giáo dục, nhà trường đã khuyến khích các em học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Đặc biệt, trường đã triển khai giáo dục stem đối với các bộ môn khoa học tự nhiên, các buổi ngoại khóa, thi đua đã thực sự phát huy được khả năng sáng tạo của cả thầy và trò.

Về việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được chú trọng, từ việc phát hiện và lên kế hoạch bồi dưỡng, thành lập các lớp bồi dưỡng từ đầu khối. Khi tham gia kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, các em học sinh đã mang về thành tích tốt với 4 giải nhì, 17 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Đối với ôn tập cho các học sinh cuối cấp, đội ngũ giáo viên vô cùng quan tâm, động viên học sinh trong quá trình ôn tập tại trường và tại nhà. Tổ chức bồi dưỡng, thi thử theo kế hoạch của Sở GD&ĐT. Giáo viên và học sinh đều cố gắng nỗ lực, qua đó kế hoạch ôn thi có nhiều chuyển biến tích cực.

Ảnh 5: Trường cũng tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia thi đua văn nghệ.

Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng vào các hoạt động ngoại khóa như tổ chức, tham gia các cuộc thi văn nghệ, phát huy được toàn diện những khía cạnh khác của học sinh.

Bằng hệ thống giáo dục chính quy, khoa học và hiện đại như hôm nay, tự hào về ngôi trường THPT mang tên Chiêm Hóa anh hùng, để gìn giữ và phát huy truyền thống cần cù, hiếu học, dạy tốt học tốt, các thế hệ thầy và trò của nhà trường hôm nay đã và đang không ngừng quyết tâm phấn đấu vươn lên, viết tiếp lịch sử truyền thống vẻ vang của nhà trường, cùng chung tay xây dựng trường THPT Chiêm Hóa vững bước tiến về tương lai.

Những kết quả đó là động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong các chặng đường tiếp theo, đưa nhà trường trở thành một trong những trường hàng đầu của tỉnh, là nơi mà cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh luôn luôn thấy hài lòng, an tâm làm việc, cống hiến, học tập và khát khao cầu tiến.

Lê Thịnh.

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Chiêm Hóa: Tự hào chặng đường truyền lửa, thắp sáng tương lai tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19