Trường THCS Bá Hiến: Tự hào truyền thống, nỗ lực vươn xa.

Trải qua bao thăng trầm, 31 năm hình thành và phát triển, trường THCS Bá Hiến tự hào là ngôi trường giàu truyền thống, đang ngày càng khẳng định uy tín, chất lượng dạy và học trong toàn huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Ngôi trường đã là cái nôi đưa biết bao thế hệ học sinh vươn xa và trưởng thành. Hướng tới tương lai, thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, gặt hái thêm nhiều thành tựu rực rỡ hơn.

Trường THCS Bá Hiến: Tự hào truyền thống, nỗ lực vươn xa.

Trải qua bao thăng trầm, 31 năm hình thành và phát triển, trường THCS Bá Hiến tự hào là ngôi trường giàu truyền thống, đang ngày càng khẳng định uy tín, chất lượng dạy và học trong toàn huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Ngôi trường đã là cái nôi đưa biết bao thế hệ học sinh vươn xa và trưởng thành. Hướng tới tương lai, thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, gặt hái thêm nhiều thành tựu rực rỡ hơn.

Trường THCS Bá Hiến được thành lập theo quyết định số 115/QĐ-GDĐT ngày 20 tháng 7 năm 1992 của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phú về việc “Thành lập các trường phổ thông tiểu học, trường PTTH cấp 2 bắt đầu từ năm học 1992-1993”, nay đổi tên thành trường THCS Bá Hiến. Trường hiện nay được xây dựng trên địa bàn Tổ dân phố Văn Giáo, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ khi thành lập cho đến nay, tuy thuộc địa bàn khó khăn, nhưng trường THCS Bá Hiến đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng so với các trường trong toàn huyện và tỉnh. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm, đội ngũ giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong các phong trào thi đua, nhà trường đã có cán bộ giáo viên, nhân viên được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh. Nhà trường đã bồi dưỡng được nhiều học sinh đạt giải Học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ở các môn văn hóa, giải toán bằng máy tính cầm tay, Học sinh giỏi TDTT; năm học 2018-2019 nhà trường có học sinh Nguyễn Thị Thanh Loan- Lớp 9A- Đạt Giải Cây bút triển vọng cấp Quốc gia kỳ thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48; năm học 2022-2023, nhà trường có học sinh Dương Như Quỳnh lớp 8H đạt giải trong Viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức); tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS luôn đạt từ 97-98,5%.

Ảnh 1: Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chụp ảnh lưu niệm với đoàn dự khai giảng năm học 2023 - 2024 do ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên dẫn đầu.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 52 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.  Tổng số học sinh của trường là 1.291 em, chia thành 30 lớp. Để thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, trường THCS Bá Hiến đã quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên bằng việc triển khai tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đối với học sinh; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, các phong trào văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Từ các năm học trước, trường THCS Bá Hiến có trên 90% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học.

Ảnh 2: Một buổi hoạt động của Trường THCS Bá Hiến.

Trường có tổ chức Chi bộ Đảng gồm 34 đảng viên (Trong đó có 1 Đảng viên dự bị), nhiều năm liền đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. Các tổ chức khác như Công đoàn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Hội CMHS đều hoạt động tích cực, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục.

Công tác tham mưu xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia được triển khai có hiệu quả, UBND thị trấn Bá Hiến đã khởi công xây dựng dãy phòng học mới cho nhà trường gồm 6 phòng học lý thuyết, 6 phòng học bộ môn, đưa vào sử dụng từ năm học 2023 - 2024.

Trường THCS Bá Hiến luôn bảo trì và vệ sinh thiết bị, cơ sở vật chất định kỳ để đảm bảo thiết bị dạy học được cấp luôn đáp ứng yêu cầu sử dụng và không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh; tận dụng hết khả năng và hiệu quả của thiết bị dạy học được cấp; nâng cấp thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện đại; sắp xếp và bố trí các thiết bị, cơ sở vật chất, phòng học và lớp học phù hợp với các hoạt động dạy học của nhà trường; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh sử dụng các thiết bị, cơ sở vật chất trong quá trình học tập.

Ảnh 3: Nhà trường luôn duy trì bảo trì và vệ sinh thiết bị dạy học.

Việc mua sắm bổ sung sách, báo cho thư viện trường, xây dựng thư viện nhà trường theo hướng mở, thân thiện, phát triển kỹ năng và thói quen đọc sách cho học sinh. Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện cụ thể nhằm sử dụng và phát huy tối đa lợi thế của thư viện đạt chuẩn được triển khai thực hiện.

Ảnh 4:  Học sinh tặng sách cho thư viện trường học.

Trong những năm học qua, trường THCS Bá Hiến đã xây dựng kế hoạch để tiếp tục duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao một cách linh hoạt, phù hợp nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh theo các văn bản quy định hiện hành.

Ảnh 5: Thể dục giữa giờ.

Ảnh 6: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thi thể thao.

Tập trụng vào công tác đào tạo, Trường THCS Bá Hiến đã tổ chức các hoạt động giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện tư duy như Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật. Cùng với đó, xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là một trong những hoạt động quan trọng trong nhà trường. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi của trường trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp được quan tâm đặc biệt.

Bên cạnh đó, trường luôn chú trọng vào tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ngoại khoá an toàn giao thông. Việc giáo dục về giá trị lao động, lao động trong nhà trường đối với học giúp trang bị cho học sinh những kỹ năng và khả năng cần thiết để trở thành người lao động có ích trong tương lai.

Dưới sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo đảng, chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT Bình Xuyên cùng các cơ quan chức năng và cha mẹ học sinh, nên cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được bổ sung, nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học; tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã vượt qua khó khăn, đạt được những thành tích đáng biểu dương.

Nổi bật vào năm học 2022 – 2023, trường THCS Bá Hiến xếp thi đua thứ 5/14 trường trong huyện về thứ hạng các trường cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng trong các trường THCS trong huyện. Trường còn được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho giáo viên Cao Thu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng bằng khen cho giáo viên Đỗ Thị Thanh Hương và Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên tặng khen các danh hiệu: Tập thể Lao động tiên tiến; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 6 giáo viên; danh hiệu Lao động tiên tiến cho 30 giáo viên, nhân viên…

Ảnh 7: Học sinh tham gia Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật.

 

Ảnh 8: Học sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh năm học 2022-2023 nhận thưởng

Trên tinh thần phát huy những thành tích đã đạt được, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh và các thế hệ học sinh, trường THCS Bá Hiến tiếp tục quyết tâm, phấn đấu đạt được nhiều kết quả rực rỡ hơn nữa, trước mắt là cơ sở giáo dục phổ thông đề nghị đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1.

Lê Thịnh.

Bạn đang đọc bài viết Trường THCS Bá Hiến: Tự hào truyền thống, nỗ lực vươn xa. tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19