Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình: Tự hào truyền thống, vững tin tương lai.

Với bề dày truyền thống 57 năm xây dựng và phát triển, Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đang ngày càng khẳng định chất lượng, là nơi vun đắp, tạo dựng ước mơ cho nhiều người con trên mảnh đất vùng cao, trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Ngôi trường Dân tộc Nội trú tự hào với bề dày truyền thống

Ngôi trường giàu truyền thống

Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình được thành lập từ năm 1966  mang tên là trường Thanh niên Dân tộc vùng cao thuộc địa bàn xã Minh Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đến năm 1967 trường được chuyển về tại Khu A Thị trấn Nguyên Bình (nay là Tổ dân phố 2 thị trấn Nguyên Bình) và được đổi tên là Trường Thiếu nhi vùng cao. Trong những năm học đầu tiên, trường tổ chức làm hai cấp học: Cấp 1 và cấp 2  (Học sinh học từ lớp 1 đến lớp 9). Năm 1979 trường sát nhập thành ba cấp học (cấp 1, cấp 2, cấp 3). Năm 1983 trường cấp 3 tách về Tỉnh nay là Trường PTDTNT Tỉnh. Đến năm 1986 trường được đổi tên là trường PTDTNT Nguyên Bình do thầy Trương Văn Khái làm Hiệu trưởng.

Từ những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu phòng học phải học hai ca, các phòng chức năng thiếu và xuống cấp, trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa đầy đủ, song dù khó khăn đến đâu, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng luôn đoàn kết, gắn bó cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Lớp lớp thế hệ học sinh đã trưởng thành từ mái trường này, trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Kể từ khi thành lập đến nay, trường luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự giúp đỡ của phụ huynh và truyền thống hiếu học của học sinh, thầy và trò luôn phấn đấu thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, nhà trường ngày một phát triển đi lên cả về quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp và từng bước được hoàn thiện. Trải qua nhiều thế hệ cán bộ quản lý nhà trường luôn đạt được nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học.

Với một khuôn viên riêng biệt, yên tĩnh, cơ sở vật chất khá khang trang, đầy đủ các trang thiết bị gồm 2 khu: Khu nhà hiệu bộ, lớp học và khu Ký túc xá, 1 tòa nhà phòng học bộ môn đang được xây dựng sắp hoàn thành. Tổng số 08 phòng học và 06 phòng học bộ môn đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò nhà trường.

Nhà trường sắp xếp phòng Thư viện, phòng đọc cho GV, HS  phục vụ đầy đủ chỗ ngồi, tài liệu tham khảo, nghiên cứu cho bạn đọc, đầu tư trang thiết bị tương đối đầy đủ phục vụ cho các em học sinh. Để tạo sân chơi cho các em học sinh sau giờ học căng thẳng, nhà trường có sân bóng chuyền, bóng rổ cho các em được vui chơi, hoạt động ngoại khóa.

Công tác chăm lo, quản lý đời sống, sinh hoạt của học sinh nội trú được chú trọng. Trường đã có kế hoạch chỉ đạo tổ bộ phận xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân đảm nhiệm công việc được giao, kết quả: thực hiện tốt nhiệm vụ, có tinh thần đoàn kết, có sáng tạo trong quá trình phục vụ các bữa ăn cho học sinh, đảm bảo đúng đủ chế độ khẩu phần ăn cho học sinh. Chỉ đạo y tế thực hiện công tác tự kiểm tra vệ sinh an toàn  thực phẩm bếp ăn, lớp học, ký túc xá thường xuyên kết quả kiểm tra đều đảm bảo an toàn. Trong năm học nhà trường được TTYT huyện kiểm tra 01 lần về công tác VSATTP với kết quả đạt.

Chỉ đạo giáo viên phụ trách phòng xây dựng nội dung, kế hoạch, biện pháp giáo dục kỹ năng giữ gìn vệ sinh và đặc biệt là kỹ năng vệ sinh, sắp xếp phòng ở sạch sẽ gọn gàng, tổ chức sinh hoạt phòng thường xuyên hàng tuần, tháng. Chỉ đạo tổ an ninh có sự phối kết hợp với  đội tự quản thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy kí túc của học sinh và đã kịp thời nhắc nhở uốn nắn học sinh vi phạm.

Thành tích tiếp động lực phát triển

57 năm qua, nhà trường đã thực sự trưởng thành và lớn mạnh. Tổ chức Đảng và các đoàn thể nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích cao. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt chi bộ  trong sạch vững mạnh. Công đoàn  nhiều năm đạt danh hiệu công đoàn vững mạnh. Trường liên tục đạt danh hiệu  tập thể  lao động  tiên tiến, lao động Xuất sắc. Liên đội nhiều năm có thành tích xuất sắc được BCH Trung Ương Đoàn và ban chấp hành TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng tặng bằng khen “có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi”.

Trường tổ chức tốt các phong trào tập thể

Về chất lượng viên chức, giáo viên , với nỗ lực của tập thể toàn trường PTDTNT THCS Nguyên Bình, có 21 đồng chí xếp loại xuất sắc, 09 đồng chí xếp loại tốt. Số viên chức và tập thể đề nghị danh hiệu thi đua các cấp: LĐTT là 30/30 cá nhân, CSTĐCS là 07 cá nhân, Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh là 02 cá nhân. Số viên chức đề nghị tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT: 03 cá nhân, đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 02 cá nhân. Đặc biệt, tập thể trường PTDTNT THCS Nguyên Bình đề nghị danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, Tập thể Lao động Xuất sắc.

Trong năm học 2022 - 2023, trường đã tổ chức tốt các phong trào, các hoạt động tập thể cho các em học sinh tham gia như: tổ chức thành công Tết trung thu cho các em học sinh; phối hợp với đơn vị Công an huyện Nguyên Bình tổ chức thành công Buổi hoạt động Ngoại khóa ATGT, phòng chống ma túy và bạo lực học đường. Phối hợp với trường PT DTNT THCS Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa tổ chức thành công buổi ngoại khóa Câu lạc bộ cùng em khám phá Công viên địa chất non nước Cao Bằng. Phối hợp với Đồn Biên Phòng xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh tổ chức buổi tuyên truyền Ba văn kiện pháp lý trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; giao lưu Bóng chuyền da của các em học sinh trường DTNT Trùng Khánh - Quảng Uyên - Nguyên Bình tạo cơ hội cho các em được gặp gỡ, giao lưu. Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch covid 19”. Ban nội trú phát động cuộc thi “Phòng ở sạch - đẹp - kiểu mẫu” được học sinh toàn trường tham gia tích cực và hiệu quả. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng tổ chức "Hội thi Rung chuông vàng tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống năm 2023". Tổ chức thành công hoạt động ngoại khóa của tổ KHXH, tham quan, học tập trải nghiệm tại khu di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Biên Giới 1950…

Trong năm học 2022 - 2023, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đã ra sức thi đua, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao và đạt được những thành tích đáng khích lệ, cụ thể: 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Tổng số HS giỏi bộ môn văn hoá cấp trường ở các khối lớp là 75 giải; tiêu biểu như học sinh giỏi bộ môn văn hóa cấp huyện lớp 6 - 9 có 34 em đạt giải, trong đó tiêu biểu 01 giải nhất môn toán; học sinh giỏi bộ môn văn hóa cấp Tỉnh có 04 em trong đó 02 học sinh đạt giải nhì môn Địa lí và 02 học sinh đạt giải khuyến khích.

Quá trình học tập và rèn luyện tại trường, 100% học sinh được tham gia các hoạt động cấp trường, được học các tiết học trải nghiệm sáng tạo theo bộ môn do giáo viên thiết kế. 100% học sinh được giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống trong nhà thông qua các tiết học chính khóa, các nội dung hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức.

Năm học 2023 - 2024, trường PTDTNT THCS Nguyên Bình tiếp tục phát huy truyền thống bền vững, phấn đấu và nỗ lực đạt thêm nhiều thành tích tốt hơn nữa, nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành ngôi trường đầy tự hào trên mảnh đất lịch sử Cao Bằng.

Lê Thịnh.

Bạn đang đọc bài viết Trường PTDTNT THCS Nguyên Bình: Tự hào truyền thống, vững tin tương lai. tại chuyên mục Thông tin tuyên truyền của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19